ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ หมู่บ้านทรายมูล สืบสานประเพณีรดน้ำดำหัว และแข่งขันตำส้มตำ และลาบพื้นเมือง เพื่อรักษาประเพณีวัฒนธรรม(คลิป)

เชียงใหม่ หมู่บ้านทรายมูล สืบสานประเพณีรดน้ำดำหัว และแข่งขันตำส้มตำ และลาบพื้นเมือง เพื่อรักษาประเพณีวัฒนธรรม(คลิป)

24 เมษายน 2023
388   0

Spread the love

หมู่บ้านทรายมูล อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ สืบสานประเพณีรดน้ำดำหัว และแข่งขันตำส้มตำ และลาบพื้นเมืองเพื่อรักษาประเพณีวัฒนธรรม ที่ดีงาม และสืบทอดให้กับลูกหลาน


ชาวบ้านทรายมูล อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมสืบสานประเพณีวัฒนธรรม ในช่วงประเพณีปี๋ใหม่เมือง พร้อมทั้งจัดแข่งขัน ลาบ และเครื่องเคียง และแข่งขันตำส้มตำ โดยมีเพื่อนบ้านข้างเคียงมาร่วมแข่งขันมากกว่า 10 หมู่บ้านและรดน้ำดำหัว นาย จุฬา สังข์เรือง อดีตนายกเทศมนตรีตำบลแม่ริม ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้าน โดยมีประชาชนมาร่วมพิธีรดน้ำดำหัวจำนวนมาก รวมทั้งพี่น้องชนเผ่ากระเหรี่ยงคอยาว บ้านทุ่งหัวช้าง อำเภอแม่ริม มาร่วมรดน้ำดำหัว และการแสดงพื้นบ้านของพี่น้องกระเหรี่ยงคอยาว ก่อนที่จะมีการแข่งขัน ลาบควาย และเครื่องเคียง เพื่อเป็นการสร้างความสามัคคี ของชาวบ้าน รวมทั้งการแข่งขันตำส้มตำ ที่ถูกนักรีวิวทั่วโลก จัดอันดับโดยเว๊ปไซด์ TasteAtlas ที่รวบรวมสูตรอาหาร ให้ส้มตำไทย เป็นสลัดที่ดีที่สุดในโลก อยู่ในอันดับที่ 6 ของโลก ทำให้คนไทยภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะแม่ค้าส้มตำ หรือคนไทย ที่อยู่คู่กับส้มตำมาทุกยุคสมัย

นางปราณี กุ๊ยแก้ว ชาวบ้านหมื่นถ้อยน้ำงาม ที่เข้าแข่งขันตำส้มตำบอกว่า ภูมิใจและดีใจ ที่ส้มตำไทย มีชื่อเสียงระดับโลก และขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาชิมตำส้มตำของไทย และของทางเหนือ

นายจุฬา สังข์เรือง บอกว่า การรดน้ำดำหัวและขอสูมาลาโทษ ที่ได้ล่วงเกินในปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นประเพณีที่ดีงามของภาคเหนือ ซึ่งควรจะอนุรักษ์ไว้ และให้มีการสืบทอดไปถึงลูกหลานในรุ่นต่อๆไป ส่วนการแข่งขันก็ยังเป็นการสร้างความสามัคคี ในชุมชน อีกด้วย