ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ สุสานบ้านสันมะเกี๋ยง-สันโปง อ.ดอยสะเก็ด ประกอบพิธีแก้เคล็ด เผาผีต้นกล้วย(คลิป)

เชียงใหม่ สุสานบ้านสันมะเกี๋ยง-สันโปง อ.ดอยสะเก็ด ประกอบพิธีแก้เคล็ด เผาผีต้นกล้วย(คลิป)

14 พฤษภาคม 2023
356   0

Spread the love

ถวายเมรุเตาเผาระบบไฟฟ้า สุสานบ้านสันมะเกี๋ยง – สันโปง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ประกอบพิธีแก้เคล็ด “เผาผีต้นกล้วย” อุปมาคือ ต้นกล้วยเป็นตัวแทนชาวบ้าน ยังอุปมาเป็นการเผาทุกข์ เผาโศก เผาโรค เผาภัย

เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2566 เวลา 19.00 น. ที่สุสานบ้านสันมะเกี๋ยง – สันโปง พระเดชพระคุณพระราชโพธิวรคุณ ดร.เมธาจารย์ รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง เป็นประธานในงาน เป็นประธานงานถวายเมรุ หรือ เตาเผาระบบไฟฟ้า

พระครูปลัด ทวีวัฒน์ อินฺทวณฺโณ ที่ปรึกษาเจ้าอาวาสวัดสันมะเกี๋ยง และผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง พร้อมพระอาจารย์พระครูปลัดสุรเชษฐ์ หรือพระอาจารย์เตชรังสี เจ้าอาวาสวัดสันมะเกี๋ยง นำพระสงฆ์ร่วมพิธี

เมื่อทำการสร้างเมรุเผาศพเสร็จแล้ว จะต้องทำพิธีเผาผี ซึ่งผีที่ว่า คือ ต้นกล้วย เอาต้นกล้วยมาเผา อุปมา คือ เผาต้นกล้วยแทนตัวคนในหมู่บ้าน ซึ่งถือเป็นการแก้เคล็ด ให้ต้นกล้วยเป็นศพแรกของเมรุใหม่ ซึ่งภาษาท้องถิ่นชาวบ้านภาคเหนือ เรียกว่า เป็นการแฮก หรือประเดิมเผาก่อน โดยเชื่อว่าจะไม่มีคนตาย เพราะได้เผาต้นกล้วยแทนไปแล้วนั้นเอง

การประกอบพิธีดังกล่าว ยังอุปมาคือ เผาทุกข์ เผาโศก เผาโรค เผาภัยต่างๆไปเสีย เพื่อให้เป็นสิริมงคลแก่ผู้ที่ร่วมทำบุญสร้างเมรุให้มีแต่เรื่องดีๆ ทุกข์โศกผ่านไปหน้าที่การงานเจริญก้าวหน้า ทำธุรกิจการค้า ติดต่อซื้อขายง่ายเหมือนปลอกกล้วย

ส่วนที่วัดสันมะเกี๋ยง เมื่อมาแล้วต้องมากราบไหว้ขอพรพระเจ้าทันใจ ขอพรหลวงพ่อปลดหนี้ ขอพรหลวงพ่อสมปรารถนา ขอพรพระมหาธาตุจินดามณี กราบหลวงปู่พรหมปัญโญ ขอพรหลวงปู่สรวงเทวดาเดินดิน ได้โชคลาภ ขอพรพญานาค ด้านทรัพย์ และขอพรสี่หูห้าตา ด้านโชคลาภ และยังมีไอ้ไข่ พ่อท่านเทิ่ม ให้ขอพร ที่เคยให้เลขเด็ดลูกศิษย์วัดถูกรางวัลที่ 1 มาแล้ว

ท่านใดประสงค์ จะฝากดวงชะตาเพื่อ แก้ปีชง แก้เคราะห์กรรม สะเดาะเคราะห์ เสริมดวงชะตาสามารถติดต่อได้ที่ วัดสันมะเกี๋ยง เบอร์โทร 098-9199461 และ 080-1301283 ร่วมบุญได้ที่ บัญชีรนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี พัฒนาวัดสันมะเกี๋ยง เลขที่บัญชี 553-0-35610-9 ได้