ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ชาวเชียงใหม่ออกมาเก็บแมงมัน ที่ออกจากรูตามพื้นดิน ภายในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่(คลิป)

เชียงใหม่ ชาวเชียงใหม่ออกมาเก็บแมงมัน ที่ออกจากรูตามพื้นดิน ภายในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่(คลิป)

15 พฤษภาคม 2023
239   0

Spread the love

ชาวเชียงใหม่ออกมาเก็บแมงมัน ที่ออกจากรูตามพื้นดิน ภายในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่ง 1 ปี มีแค่ครั้งเดียว และทำให้มีราคาแพงกิโลกรัมละ 2,000 บาท ชาวบ้านเก็บไปปรุงอาหารรับประทานในครัวเรือน ทำได้หลายเมนู


หลังฝนตกและมีแดดออก ทำให้แมงมันที่เป็นที่นิยมรับประทานของชาวบ้านในภาคเหนือ ออกมาจากรังใต้พื้นดิน เพื่อออกมาผสมพันธุ์ ซึ่ง 1 ปี จะมีให้รับประทานแค่ครั้งเดียว ทำให้ชาวบ้านพากันไปเดินหาตามใต้ต้นไม้ใหญ่ ซึ่งพบว่าออกมาจากใต้ดินนับ 10 รู ภายในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

เมื่อพบพากันมานั่งเก็บแมงมัน ที่ทยอยออกมาจากรังใต้พื้นดิน ซึ่งก็จะพากันเก็บใส่ขวด และต้องระวังแม่แมงมันที่ตัวเล็กๆ เวลาถูกกัดจะเป็นผื่นคัน จนต้องนำอุปกรณ์มาช่วยป้องกันไม่ว่าจะเป็นยาหม่องหรือยากันยุง หรือบางคนนำไฟฉายมาด้วย เพื่อใช้ไฟส่องรูหลอกว่ายังมีแสงแดดอยู่ หากมีแสงน้อย ก็จะเริ่มไม่ออกจากรูใต้ดิน ชาวบ้านที่มารอเก็บมีหลากหลายอาชีพ

บางคนขับรถสองแถวบอกว่า เก็บได้ก็จะนำไปปรุงอาหารรับประทาน หากไปซื้อที่ตลาด ก็จะมีราคาแพงมากกิโลกรัมละ 2,000 บาท หากเก็บได้เยอะ ก็จะนำไปคั่วกับเกลือ รับประทานกับข้าวเหนียวร้อนๆ หรือหากได้ไม่มาก ก็จะนำไปตำน้ำพริก และเชื่อว่าแมงมันน่าจะออกจากรังยังไม่หมด มืดค่ำก่อนทำให้ปิดรู เชื่อว่าพรุ่งนี้ น่าจะยังออกมาให้เก็บได้อีกวัน