ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ชาวไทยและชาวไตทำบุญตักบาตรเทโววันออกพรรษาที่วัดสันมะเกี๋ยง (คลิป)

เชียงใหม่ ชาวไทยและชาวไตทำบุญตักบาตรเทโววันออกพรรษาที่วัดสันมะเกี๋ยง (คลิป)

10 ตุลาคม 2022
227   0

Spread the love

ชาวไทยและชาวไตทำบุญตักบาตรเทโววันออกพรรษาที่วัดสันมะเกี๋ยง หลังจากทำบุญก็อดไม่ได้ที่จะขอพรไอ้ไข่ ได้เลขเด็ดงวดนี้หมดแผง จุดธูปขอเลข พบ 13 เลขวันสำคัญ งวดนี้มาแรง

เมื่อเช้าวันที่ 10 ต.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการทำบุญวันออกพรรษาที่วัดสันมะเกี๋ยง ต.สำราญราษฎร์ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ พระครูปลัดทวีวัฒน์ อินฺทวณฺโณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง และที่ปรึกษาเจ้าอาวาสวัดสันมะเกี๋ยง นำชาวบ้านมีทั้งชาวไทย และชาวไทใหญ่หรือชาวไต ประกอบพิธีทำบุญใหญ่วันออกพรรษา จากนั้นชาวบ้านทั้งหมดได้ทำบุญตักบาตรเทโว หรือตักบาตรเทโวโรหณะ มีการให้พรทั้งภาษาไทย ภาษาบาลี และภาษาไทใหญ่

จากนั้นประชาชนชาวไทยและชาวไทใหญ่ที่มาทำบุญวันออกพรรษาแล้ว ก็อดไม่ได้ที่จะไปขอพรไอ้ไข่พ่อท่านเทิ่ม ที่อัญเชิญมาจากวัดสระสี่มุม จ.นครศรีธรรมราช มาให้ศรัทธาประชาชนชาวเชียงใหม่ได้มากราบไหว้ขอพรที่ลานหน้าวัดสันมะเกี๋ยง โดยวันนี้แม่ค้าขายลอตเตอรี่ที่ขายอยู่ลานวัด บอกเลขเด็ดงวดออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 16 ต.ค.2565 เลขที่หมดแผงไปแล้ว คือเลข 13 และ 89 และ 98 เป็นเลขวันสำคัญ และประชาชนจำนวนมากที่มาทำบุญก็จุดธูปเลขเด็ด ก็พบว่ามีเลข 139 ถือว่า 13 มาแรงในงวดนี้

ตลอดช่วงเช้าที่ลานจุดประทัด ชาวบ้านมาจุดประทัดแก้บนกันจำนวนมาก เช่นเดียวกันกับน้ำแดง, ดอกดาวเรือง, ชุดทหาร และของเล่น ที่มีการนำมาถวายแก้บนจนเต็มไปหมด นอกจากนี้หลายคนยังตั้งใจมาทำบุญกราบไหว้ขอพรจากท้าวเวสสุวรรณที่มีหน้าเทพและหน้ายักษ์ด้วย ซึ่งหลายคนมีโชคประสบความสำเร็จ เห็นได้จากผ้าแดงที่มีการนำมาผูกถวา

ทั้งนี้วัดสันมะเกี๋ยง เป็นวัดโบราณเก่าแก่ กำลังบูรณะ มีพระสงฆ์ 32 รูป ปลูกผักไว้ที่วัดเป็นภัตตาหารให้พระสงฆ์ และแจกฟรีแก่ชาวบ้านที่ยากจนเพื่อสู้ภัยโควิด-19 เป็นการปฏิบัติตามโครงการโคก หนอง นา โมเดล และโครงการเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริในหลวง ร.9 อีกด้วย อย่างไรก็ตาม ทางวัดยังมีภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ต้องรับผิดชอบดูแลอีกจำนวนมาก ทั้งค่าเล่าเรียนของพระสงฆ์ที่กำลังศึกษาเล่าเรียน และค่าน้ำค่าไฟ หากทางศรัทธาประชาชนต้องการร่วมทำบุญสามารถโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาบ่อสร้าง ชื่อบัญชี ค่าน้ำค่าไฟ วัดสันมะเกี๋ยง เลขบัญชี 553-0-40724-2 ทำบุญได้ตามกำลังศรัทธา.