ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ตรวจมรดกพันล้านล่ม ผจก.ร่วมเลื่อนนัดไม่มีกำหนด อ้างทายาทมาไม่ครบ (คลิป)

เชียงใหม่ ตรวจมรดกพันล้านล่ม ผจก.ร่วมเลื่อนนัดไม่มีกำหนด อ้างทายาทมาไม่ครบ (คลิป)

19 ตุลาคม 2022
244   0

Spread the love

มรดกพันล้านของพ่อเลี้ยงชูชาติ กัลมาพิจิตร เจ้าของปางช้างแม่สา ผู้จัดการมรดกร่วมระหว่าง “อัญชลี”บุตรสาวปางช้างแม่สา กับภรรยาใหม่พ่อเลี้ยงชูชาติ “ฐิติรัตน์” นัดตรวจทรัพย์มรดกบ้านล้านช้าง ล้มเหลวอ้างทายาทมาไม่ครบ 6 คน เลื่อนไปไม่มีกำหนด

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 ตุลาคม 2565 ที่ประตูทางเข้าบ้านล้านช้าง หน้าโรงน้ำดื่มเอเล่ ที่เป็นทางเข้าบ้านพ่อเลี้ยงชูชาติ กัลมาพิจิตร เจ้าของปางช้างแม่สาที่เสียชีวิตไปเมื่อต้นปี เมื่อวันที่ 27 ม.ค.2562 ประมาณ 4 ปีที่ผ่านมา และได้ทิ้งมรดกพันล้าน มีการฟ้องร้องกันหลายคดีอยู่ในชั้นศาล วันนี้ผู้จัดการมรดกร่วม คือนางอัญชลี กัลมาพิจิตร พร้อมทนาย เดินทางไปตามหนังสือเชิญ ของนางฐิติรัตน์ กัลมาพิจิตร ผู้จัดการมรดกร่วม เพื่อรวมตรวจสอบทรัพย์สินที่บ้านล้านช้าง แต่เมื่อเดินทางไปถึงประตูแรกทางเข้าบ้านล้านช้างประตูบ้านปิด ทางทนายของนางอัญชลี โทรศัพท์ประสานไปยังทนายความของนางฐิติรัตน์ กัลมาพิจิตร ให้มาเปิดประตูเพราะได้มาตามนัดแล้ว แต่ได้รับการปฏิเสธจากฝ่ายทนายของนางฐิติรัตน์ อ้างว่าถ้าจะเข้ามาให้เดินอ้อมเข้าไประยะทางกว่า 1 กม. แต่ทางนางอัญชลี ยืนยันขอให้เปิดประตู เพราะทางฝั่งนางฐิติรัตน์ ได้ทำหนังสือเชิญตนเองมาร่วมตรวจสอบ ต้องเปิดประตูให้เข้าไป เพื่อร่วมตรวจสอบทรัพย์สิน แต่ยังได้รับการยืนยันอีกว่าจะไม่เปิดประตูให้และไม่พร้อมให้ตรวจสอบวันนี้ โดยไม่ได้ทำหนังสือแจ้งยกเลิกหรือเลื่อนไปแต่อย่างใด นางอัญชลี จึงเดินทางไปรอในรถ

ต่อมาทางนางฐิติรัตน์ พร้อมทนาย ได้เดินเท้าออกมาที่หน้าประตูแรก เพื่อพบทนายของนางอัญชลี และได้มีการโต้เถียงกันเรื่องการนัดหมายมาตรวจทรัพย์มรดกในวันนี้ ทางทนายนางอัญชลี ยืนยันว่า ในฐานะผู้จัดการมรดกร่วม สามารถทำหน้าที่แทนทายาททั้งหมด และมีหน้าที่ในการตรวจสอบทรัพย์มรดกได้ แต่ทางทนายของนางฐิติรัตน์ อ้างว่า ไม่ได้เพราะทายาทมาไม่ครบ และมีการโต้เถียงเรื่องข้อกฏหมายของปัญหาการแบ่งทรัพย์สินมรดกกันหลายเรื่อง ใช้เวลานานกว่า 30 นาที

โดยมีข้อสรุปว่า วันนี้ทางทนายนางฐิติรัตน์ ไม่ยอมให้นางอัญชลี เข้าไปตรวจสอบทรัพย์มรดก รวมไปถึงในช่วงบ่ายที่นัดโอนที่ดินในพื้นที่ อ.แม่ริม อ.แม่แตง และอ.เชียงดาว ได้ยกเลิกทั้งหมด อ้างว่า นางฐิติรัตน์ ได้ถูกทนายของนางอัญชลี ยื่นถอดถอนออกจากการเป็นผู้จัดการมรดกร่วม โดยมารยาทต้องยุติบทบาทในการจัดการมรดกร่วมไว้ก่อน ยอมรับว่าไม่ได้ทำหนังสือแจ้งยกเลิกการตรวจทรัพย์มรดกบ้านล้านช้างในวันนี้ให้นางอัญชลีทราบล่วงหน้ามาก่อน และไม่ได้ทำหนังสือยกเลิกการนัดโอนมรดกในวันนี้ด้วยเช่นกัน เพราะทำหนังสือไม่ทัน ผู้สื่อข่าวถามแล้วได้กำหนดนัดหมายกันในการตรวจทรัพย์มรดกอีกวันไหนนั้น ได้รับคำตอบว่า ยังไม่มีกำหนด

ด้านนางฐิติรัตน์ ให้สัมภาษณ์เรื่องการจัดการมรดกว่า เมื่อวานนี้ (วันที่ 18 ต.ค.) ที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ มีการไกล่เกลี่ยเรื่องมรดก ของพ่อเลี้ยงชูชาติ ได้เชิญทายาททั้ง 6 คน รวมทั้งตน และนางอัญชลี เพื่อหารือ ทั้งหมดยอมให้เอามรดกทั้งหมดของพ่อเลี้ยงชูชาติ นำมารวมกันทั้งหมดแแล้วมาหารแบ่งกัน 6 ส่วน ทุกคนเห็นด้วย ยกเว้นนางอัญชลี ไม่เห็นด้วยการเจรจาตกลงเรื่องมรดกจึงไม่สามารถตกลงกันได้

เกี่ยวกับเรื่องนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนางอัญชลี ที่ปางช้างแม่สา ขณะที่นางอัญชลี ผู้บริหารปางช้างแม่สา ได้เดินทางมาช่วยพนักงานในปางช้างแม่สาและให้กำลังใจพนักงาน หลังจากที่ปางช้างแม่สาถูกน้ำป่าพัดสะพานทางเข้าของปางช้างแม่สาขาดเสียหาย จนต้องปิดปางช้างมานานประมาณ 3 สัปดาห์กว่า โดยได้ร่วมกับพนักงานซ่อมแซมแนวตลิ่งลำน้ำแม่สา โดยมีช้างพังเพิ่มพูน พร้อมควาญช้าง และพนักงานปางช้างได้มาช่วยกันเก็บเศษไม้และขยะตามตลิ่งลำน้ำแม่สา

นางอัญชลี กล่าวว่า “กรณีเรื่องการจัดการมรดกนั้น ขอย้อนไปเมื่อวันที่ 11 ก.ย.2561 พินัยกรรมของคุณพ่อชูชาติ กัลมาพิจิตร ที่เขียนไว้ ไม่มีใครคัดค้านถึงพินัยกรรมฉบับนี้เลย โดยพินัยกรรมได้เขียนไว้ว่า ให้จัดการทรัพย์สินตามพินัยกรรมตามคำสั่งศาล หมายถึงว่า พินัยกรรมของพ่อชูชาติ กัลมาพิจิตร ผู้ก่อตั้งปางช้างแม่สา คือท่านเป็นห่วงปางช้างแม่สา ท่านให้โอนทรัพย์สิน ที่ดิน ตึกแถว อสังหาริมทรัพย์ เงินสด เข้าสู่บริษัท ปางช้างแม่สา จำกัด จึงถือว่าปางช้างแม่สาเป็นทายาท คือ 1 ในทายาทของนายชูชาติ โดยกฏหมาย การที่เขามาคิดฉีกพินัยกรรมทิ้ง เป็นการไม่เคารพคนตาย ก็คือไม่เคารพคุณชูชาติ ที่เป็นบิดา คืออาจจะมีอัญชลี บุตรสาวคนเดียวก็ได้ที่ไม่เห็นด้วยกับข้อนี้ การที่จะเอาสมบัติมารวมกันแล้วหาร 6 ส่วน อย่างลืมว่าถ้าหาร 6 ส่วนนั้น เท่ากับว่าปางช้างแม่สาคือไม่ได้เป็นทายาท ก็คือหมายความว่าคุณต้องเอาทรัพย์สินที่คุณพ่อมอบให้ปางช้างแม่สาแล้วมากอง แล้วต้องมาหารให้กับพวกคุณกันเองนั้น เท่ากับว่า “คุณเอาส่วนของช้างไป” เราไม่ยอมอยู่แล้ว เราอยากให้เคารพคนตาย คนตายเขาย่อมมีสิทธิ์ในทรัพย์สินที่เขาหามา แล้วเขาย่อมคิดแล้วว่า เขาจะจัดการทรัพย์สินของเขาอย่างไร มันจึงเป็นที่มาของพินัยกรรมที่ลงวันที่ 11 ก.ย.2561 การที่คุณจะมาเสนอที่มันไม่ใช่ความต้องการ หรือความประสงค์ของเจ้ามรดก คือเราเป็นลูกสาว เราบอกตรงๆว่า เรารับไม่ได้ แล้วก็ไม่ยินยอมที่จะให้เกิดขึ้นแบบนั้น ไม่ว่าคุณจะกดดันเราอย่างไร จะกลั่นแกล้งเราอย่างไร จะยืดเวลาออกไปอย่างไง คุณจะให้เราไปต่อสู้กี่ศาล เราก็ขอยืนยันว่า เราจะจัดการทรัพย์สินตามพินัยกรรม ตามคำสั่งของคุณพ่อชูชาติ กัลมาพิจิตร และพยายามจะรักษาปางช้างแม่สาไว้ พร้อมกับพนักงานทุกคนที่นี่ค่ะ” นางอัญชลี กล่าว

ทางด้านนางรัตนา ศรีหมอก ผจก.ปางช้างแม่สา กล่าวถึงการฟื้นฟูปางช้างแม่สาว่า ตอนนี้ทางปางช้างแม่สา ต้องการรับบริจาคยางรถยนต์เก่าอีกเป็นจำนวนมาก ท่านใดมีความประสงค์ที่จะบริจาคให้ปางช้างแม่สา ก็สามารถแจ้งมาที่ปางช้างได้ทุกวัน หรือจะให้เรานำรถไปรับก็ขอรวบรวมไว้ให้จำนวนมากแล้วเราจะได้นำรถ 6 ล้อ ไปรับมาเพื่อนำมาเป็นแนวกันตลิ่งพังของปางช้างแม่สา หรือสอบถามมาได้ที่เบอร์โทร 081-8823738 ได้ตลอด 24 ชม.