ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ทั้งคนไทยและต่างชาติ แห่เรียนฝึกอาชีพการบุดุนลายเครื่องเงินวัดศรีสุพรรณ (คลิป)

เชียงใหม่ ทั้งคนไทยและต่างชาติ แห่เรียนฝึกอาชีพการบุดุนลายเครื่องเงินวัดศรีสุพรรณ (คลิป)

21 ตุลาคม 2022
586   0

Spread the love

ทั้งคนไทยและต่างชาติ แห่เรียนฝึกอาชีพการบุดุนลายเครื่องเงินวัดศรีสุพรรณ จังหวัดเชียงใหม่ สืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น มีทั้งระยะสั้นแค่1 ชั่วโมง ทำพวงกุญแจได้ หรือเรียนระยะยาว 800 ชั่วโมง หลักสูตรนำไปประกอบอาชีพ

ศูนย์ศึกษาศิลปะไทยโบราณสล่าสิบหมู่ล้านนา หรือวิทยาลัยในวัง สาขาจังหวัดเชียงใหม่ ภายในวัดศรีสุพรรณ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีอุโบสถเงินหลังแรกของโลก ที่ทำจากโลหะเงินที่งดงาม เปิดสอนการบุดุนลายเครื่องเงิน จากสล่าของชุมชนหมู่บ้านวัวลาย ซึ่งมีผู้ที่สนใจจำนวนมาก ที่มาเล่าเรียนและฝึกฝน ทั้งคนไทย หรือแม้กระทั่งชาวต่างชาติ หรือเรียนระยะสั้นจากสล่าแค่ 1 ชั่วโมง สามารถแกะลายโลหะ ทำเป็นพวงกุญแจ หรือของที่ระลึก นำกลับบ้านได้ ที่เป็นฝีมือตัวเอง ทำให้มีผู้สนใจมาเรียนต่อเนื่อง

พระครูพิทักษ์ สุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดศรีสุพรรณ บอกว่าทางชุมชนต้องการอนุรักษ์หัตถกรรมเครื่องเงิน โดยรวบรวมครูช่างสล่า 10 หมู่ เพื่อสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น หัตถกรรมเครื่องเงิน จึงเปิดการสอนให้เรียนฟรีในวัด ซึ่งก็มีทั้งหลักสูตรระยะสั้น ส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติที่เข้ามาเรียน แบบDIY ลงมือทำได้เองเป็นพวงกุญแจ สามารถนำกลับไปได้เลยเป็นฝีมือตนเอง ส่วนการเรียนระยะยาว 300 ชั่วโมง หรือ 800 ชั่วโมง จบหลักสูตรสามารถนำไปประกอบอาชีพได้ ซึ่งก็จะมีประชาชนสมัครเข้ามาเรียนต่อเนื่อง หรือแม้แต่พระภิกษุสามเณรก็มี รุ่นต่อไปเปิดรับสมัครเรียน 800 ชั่วโมง รับสมัครไปจนถึงเดือนธันวาคมนี้ และเริ่มเรียน 9 ธันวาคม 2565 ถึง 30 สิงหาคม 2566 สนใจเรียนติดต่อได้ที่วัด