แหล่งท่องเที่ยว » เชียงใหม่ หนาวแล้วพาเที่ยวโป่งน้ำร้อนฝางคลายหนาว (คลิป)

เชียงใหม่ หนาวแล้วพาเที่ยวโป่งน้ำร้อนฝางคลายหนาว (คลิป)

21 ตุลาคม 2022
653   0

Spread the love

เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว ชวนพานักท่องเที่ยวสัมผัสธรรมชาติที่โป่งน้ำร้อนอำเภอฝางคลายหนาว

ใกล้หนาวแล้วอากาศทั่วไทยเริ่มเย็นลงเรื่อยๆ ที่อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ก็เหมือนกันอุณหภูมิประมาณ 18-24 องศาเซลเซียส ทางอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก ได้เตรียมพร้อมสำหรับบริการนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักผ่อนแบบธรรมชาติ นอนกางเต้นรับบรรยากาศที่เย็นสบายๆๆ ในช่วงนี้นักท่องเที่ยวและชาวบ้านเริ่มที่จะเข้าไปเที่ยวยังบริเวณโป่งน้ำร้อนธรรมชาติ ซึ่งเป็นพื้นที่ทำการอุทยานฯ น้ำร้อนที่ผลุดมาจากในเปลือกโลกนั้นมีมานานตามธรรมชาติทราบว่าตรงนี้เป็นเส้นทางผ่านของน้ำร้อนมาจากรอยเลื่อนของชั้นหินจากทิศตะวันออกถึงตะวันตกยาว140 กิโลเมตร จากเชียงรายยาวมาถึงประเทศพม่าเลย น้ำจะร้อนมากถึง 250 องศาเซลเซียส และลึกมากกว่า 3000 เมตร ไหลมาสะสมในชั้นหิน และที่ระดับความลึก 1000 เมตรนั้นจะมีความร้อนลดลงเพราะมีน้ำเย็นลงไปผสมเหลือประมาณ 120-180 องศาเซฃลเซียส และมีการผลุดหรือผลุขึ้น”เป็นน้ำพุ”บางพื้นที่เพราะมีแรงดัน ชาวบ้านก็จะนิยมนำไข่ นกกระทา ไข่ไก่ และไข่เป็น ตลอดหน่อไม้ มาต้มแล้วนำไปรับประทาน เข้าใจว่าเป็นน้ำแร่ รักษาโรคบางอย่างได้(ตามความเชื่อเท่านั้นไม่มีการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แต่อย่างใด)

ช่วงนี้อากาศเริ่มเย็นลงเรื่อยๆชาวบ้านได้เข้ามาเที่ยวกันมากขึ้น มีสวนหินตามธรรมชาติในรูปแบบต่างๆ ให้ชมและถ่ายรูปกัน มานั่งตั้งวงรับประทานอาหารร่วมกัน ทางอุทยานฯห้ามนำสิ่งมึนเมาสุราเข้ามาเด็ดขาดที่โทษตามกฎหมายและยังมีที่กางเต้นสำหรับผู้ที่ต้องการมาพักผ่อน สามารถกางเต้นได้หลายร้อยหลัง สามารถจุผู้คนได้หลายพันคน มีห้องน้ำที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว ยังมีที่อาบน้ำแร่ อบน้ำแร่ คอยบริการ ในช่วงเวลาราชการทุกวันไม่มีวันหยุด


โดยเจ้าหน้าที่ผลัดเวรกันมาคอยดูแลนักท่องเที่ยวสถานที่ปลอดภัยและสะอาดมากเจ้าหน้าที่มาทำการทุกวันและยังมีเวรยามในเวลากลางคืน และในช่างบ่ายๆถ้าอากาศร้อนก็ยังมีโป่งน้ำเย็นหรือสายน้ำห้วยน้ำใจที่ยังคงธรรมชาติไหลใสเย็น ไปตามระดับของก้อนหินน้อยใหญ่คงธรรมชาติที่สวยงามสามารถลงเล่นได้ ถ้าเป็นเด็กเล็กๆควรจะมีผู้ใหญ่คอยดูแลเพราะน้ำบางจุดจะลึกและไหลแรง ประชาชนเข้ามาพักผ่อนกันมากผลัดเปลี่ยนกันตลอดวัน และยังมีที่กางเต้นคอยบริการนักท่องเที่ยวอีกจุดหนึ่ง พร้อมห้องน้ำห้องอาบน้ำบริการ นักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านควรหาเวลาแวะมาเที่ยวสักครั้ง