ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ หลักฐานแอบเบิกถอนเงินเลี้ยงช้างปางช้างแม่สา จากธนาคารครบ ส่งถึงมือตำรวจตามเส้นทางเงิน117 ล้านบาท

เชียงใหม่ หลักฐานแอบเบิกถอนเงินเลี้ยงช้างปางช้างแม่สา จากธนาคารครบ ส่งถึงมือตำรวจตามเส้นทางเงิน117 ล้านบาท

17 พฤศจิกายน 2022
237   0

Spread the love

หลักฐานแอบเบิกถอนเงินเลี้ยงช้างปางช้างแม่สา จากธนาคารครบ ส่งถึงมือตำรวจตามเส้นทางเงิน117 ล้านบาท
ศึกมรดกพันล้านของพ่อเลี้ยงชูชาติ กัลมาพิจิตร ผู้ก่อตั้งปางช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ที่ล่วงลับไปแล้วร่วม 4 ปี ทิ้งมรดกทั้งภายในพินัยกรรมและนอกพินัยกรรมไว้จำนวนมาก แต่ทางทายาทยังไม่สามารถจัดแบ่งมรดกได้เนื่องจากพบปมปัญหาใหญ่เงินก้อนใหญ่ที่ใช้สำหรับเลี้ยงช้างในปางช้างแม่สา หายไปจากบัญชีบริษัทปางช้างแม่สาจำนวนถึง 117 ล้านบาท เป็นเหตุให้การบริหารงานในปางช้างแม่สาขาดสภาพคล่องไร้เงินมาจัดการ ทำให้นางอัญชลี กัลมาพิจิตร บุตรสาวคนโตในฐานะผู้จัดการร่วมในกองมรดก และยังเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ของบริษัทปางช้างแม่สา ยืนยันว่าเงินจำนวนนี้มีการปิดบังและไม่ได้นำมาใช้ในกิจกรรมปางช้างแม่สา จึงได้ฟ้องธนาคารที่รับฝากเงินและแจ้งความตำรวจให้ดำเนินคดีกับผู้ที่เบิกถอนเงินไปใช้อย่างไม่ถูกต้อง กลายเป็นปมร้อนตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ หลังจากที่นางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้บริหารปางช้างแม่สา ได้ยื่นฟ้องธนาคารแห่งหนึ่งที่รับฝากเงินพร้อมแจ้งความตำรวจ สภ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ท้องที่เกิดเหตุโดยได้นำหลักฐานเป็นสลิปการเบิกถอนเงินบริษัทปางช้างแม่สากว่า 100 ครั้งนำไปมอบให้กับทางตำรวจ เพื่อให้มีการการสืบสวนสอบสวนติดตามเส้นทางเงินกว่า 100 ล้านบาทว่าใครเป็นคนเบิกและนำไปใช้อย่างไร แบ่งกับใครบ้าง พร้อมยืนยันว่าเงินจำนวนดังกล่าวไม่ได้นำมาใช้ในการเลี้ยงช้างของปางช้างแม่สาเลย

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 17 พ.ย.นี้นางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้บริหารปางช้างแม่สา ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่าในวันนี้ตนได้ไปติดต่อขอเอกสารที่ทางธนาคารแห่งหนึ่งที่รับฝากเงินของบริษัทปางช้างแม่สา ให้ครบ ซึ่งทางธนาคารได้ยืนยันว่าเอกสารที่นำมามอบให้ทั้งหมดครบหมดแล้วมีการตรวจสอบสเตทเม้นท์ สลิปการเบิกเงินย้อนหลังไปจำนวน 4 บัญชีตั้งแต่เดือนมกราคม 2562 จนถึง ปลายปี 2564 เพราะว่าเงินหมดแล้วเมื่อปี 2564 ซึ่งยังพบว่ามีอีกบัญชีเป็นบัญชีกระแสรายวันที่ใช้เช็คในการเบิก1 บัญชี บัญชีฝากประจำ 1 บัญชี และเป็นบัญชีออมทรัพย์อีก 3 บัญชี เป็นชื่อของบริษัทปางช้างแม่สา จำกัดทั้ง 5 บัญชี เพราะฉะนั้นทั้ง 5 บัญชีเป็นบัญชีของบริษัทปางช้างแม่สา ซึ่งจะต้องเป็นเงินที่นำมาใช้หมุนเวียนของปางช้างแม่สาอย่างแน่นอน แต่ปรากฎว่าทั้ง 5 บัญชีไม่มีการส่งมอบให้กรรมการผู้จัดการใหญ่ของปางช้างแม่สา ตามคำสั่งศาลจังหวัดเชียงใหม่ที่ได้ให้ตนมีอำนาจให้การบริหารบริษัทปางช้างแม่แม่สา เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2562 มีการส่งมอบบัญชีให้กับตนเพียง 1 บัญชีเท่านั้นมีเงินอยู่ เพียง 9 ล้านบาท ไม่มีการมอบบัญชีของบริษัทอีก 5 บัญชีมาก่อน

นอกจากไม่ให้แล้วยังมีการปิดบัง การปิดบังตนนอกจากพนักงานบริษัทแล้วยังมีธนาคารร่วมกันปิดบังด้วย เพราะธนาคารเองก็รู้ว่าตนไปให้ธนาคารตรวจดูเงินที่มีอยู่ 9 ล้านบาท โดยตนได้ยื่นเอกสารให้ดูแล้วตนได้ถือหุ้นเป็นกรรมการบริหารแล้วได้รับคำสั่งศาลให้เข้ามามีอำนาจจัดการปางช้างแม่สา ธนาคารก็รู้แล้ว แต่ทางธนาคารกลับไม่ชี้แจงว่ายังมีบัญชีของบริษัทปางช้างแม่สาอีก 5 บัญชี และเมื่อตนขอดูบัญชีทั้งหมดทางธนาคารยังอ้างว่าต้องให้ทางศาลออกหมายมาถึงจะได้บัญชีปางช้างแม่สา ตนเชื่อว่านอกจากบัญชีทั้ง 5 บัญชี จะต้องมีบัญชีส่วนตัวของนายชูชาติ กัลมาพิจิตร บริษัท รินรดารีสอร์ต บริษัทน้ำดื่มเอเล่ และบริษัทในเครือรวมถึงบัญชีอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับ 3 บริษัทนี้ที่ทางธนาคารไม่ให้ดูแล้วให้ตนไปขอหมายศาลมาให้ทางธนาคาร แล้วในการไปขอหมายศาลมันมีความยากลำบากตรงที่ว่าเราต้องบอกศาลว่าเราต้องการขอดูบัญชีหมายเลขอะไรบ้าง มันก็เลยมืดมนมาหลายปี

“บอกตรงๆว่าธนาคารไม่ได้ให้ความช่วยเหลือเราเลย ทั้งๆที่ธนาคารสามารถคีย์เข้าไปเลยว่าบริษัทปางช้างแม่สา หรือนายชูชาติ กัลมาพิจิตร มันก็จะขึ้นมาเลยในระบบและสามารถเรียงออกมาว่าทั้งหมดทั้งมวลทั้ง 3 บริษัทรวมทั้งตัวนายชูชาติ กัลมาพิจิตร มีกี่บัญชีมันจะรู้หมดเลยเพราะมันเป็นระบบคอมพิวเตอร์ แต่เขาบอกให้เราไปขอหมายศาลมา พอเราไปที่ศาลก็ขอไม่ได้เพราะศาลได้ระบุว่าการที่จะออกหมายศาลก็ต้องรู้หมายเลขบัญชีก่อนว่าบัญชีที่จะขอมีหมายเลขบัญชีอะไรบ้าง ทำให้ตนไม่สามารถที่จะรู้บัญชีทั้งหมดเรื่องจึงยืดยาวมารวมทั้งเป็นช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วยที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน แต่มาถึงวันนี้ตนก็ยังไม่รู้เรื่องทั้งหมด เรามารู้เพียง 5 บัญชีเท่านั้นในขณะนี้ซึ่งอาจจะไม่ใช่บัญชีทั้งหมดของปางช้างแม่สา แล้วสิ่งที่เรายังไม่รู้ก็คือบัญชีของนายชูชาติ กัลมาพิจิตร ผู้ตายมีกี่บัญชี แต่ในตอนนี้เราได้สลิปการเบิกเงินมาแล้ว 4บัญชี ส่วนอีก 1 บัญชีเป็นที่ใช้เบิกเช็คยังไม่ได้ขอ แต่ก็ต้องวนเข้าไปหาจนได้ว่าใครเป็นคนไปเบิกเช็ค มีลายเซ็นตรงกับผู้มีอำนาจหรือไม่”นางอัญชลีกล่าว

อย่างไรก็ตามเรื่องทั้งหมดผู้ที่จะทำหน้าที่ให้ความจริงปรากฎออกมาก็คือตำรวจ ที่จะดำเนินการสอบสวนสืบสวนเรียกใครมาสอบก็เป็นกระบวนการของตำรวจแล้วตนจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว แต่4 ปีที่ผ่านมาตนมีความสงสัยว่าจะต้องมีการเชื่อมโยงเข้ากัน และเงิน 117 ล้านบาทก็เป็นแค่เริ่มต้นเท่านั้น มันไม่ได้หมายความว่าบริษัทปางช้างแม่สา มีเงินอยู่แค่นี้ แต่จะต้องมีการปิดบังและถูกเบิกออกไปอีกจำนวนมากโดยที่ตนไม่มีอำนาจในการเบิก แต่มีคนไปทำให้มีอำนาจการเบิกกันจากบัญชีทั้ง 5 บัญชีนี้ โดยทีตนไม่ทราบเลยทั้งๆที่ตนเป็นกรรมการบริหาร เงินที่ถูกเบิกออกไปไม่ได้เข้ามาสู่ระบบการบริหารจัดการปางช้างแม่สาเลยมันไปไหน ตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมาเรื่องทางตำรวจจะต้องขยายผลทำความจริงให้ปรากฎในเร็ววันนี้