ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ “ปางช้างแม่สา” ทำบุญพ่อเลี้ยงชูชาติ ผู้ก่อตั้งปางช้างแม่สา(คลิป)

เชียงใหม่ “ปางช้างแม่สา” ทำบุญพ่อเลี้ยงชูชาติ ผู้ก่อตั้งปางช้างแม่สา(คลิป)

6 ธันวาคม 2022
243   0

Spread the love

ทำบุญเนื่องในวันครบรอบวันคล้ายวันเกิดพ่อเลี้ยงชูชาติ กัลมาพิจิตร ผู้ก่อตั้งปางช้างแม่สา อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ 

เมื่อเวลา 09.39 น.วันที่ 4 ธ.ค.2565 ที่ปางช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ พระครูสถาพร พัฒนวงศ์ ฐิตวัฑฒโณ เจ้าอาวาสวัดน้ำตกแม่สา เจ้าคณะตำบลแม่แรม ประธานสงฆ์ พร้อมคณะพระสงฆ์จำนวน 5 รูป ทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ทำบุญเนื่องในวันครบรอบวันคล้ายวันเกิดพ่อเลี้ยงชูชาติ กัลมาพิจิต โดยมีประธานฝ่ายฆราวาส นำโดยนายพลช (ไอซ์) กัลมาพิจิตร พร้อม ดญ.ญาณัชชา (พราว) บุญณราช บุตรชายและบุตรสาวของ นางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้บริหารปางช้างแม่สา ร่วมประกอบพิธีทำบุญเนื่องในวันคล้ายวันเกิดพ่อเลี้ยงชูชาติในวันนี้ พ่อเลี้ยงชูชาติ กัลมาพิจิตร เป็นผู้ก่อตั้งปางช้างแม่สา จนเป็นปางที่ใหญ่ที่สุดในเชียงใหม่ และปัจจุบันนี้มีช้างจำนวนมากถึง 68 เชือก

การทำบุญวันนี้ พิธีการเริ่มพิธีสงฆ์โดยท่านพระครูสถาพร พัฒนวงค์ ฐิตวัฑฒโณ เจ้าอาวาสวัดน้ำตกแม่สา และเจ้าคณะตำบลแม่แรม พร้อมคณะ 5 รูป นำประกอบพิธีสงฆ์ ถวายน้ำปานะแด่พระสงฆ์ จากนั้นอาจารย์ในพิธีเชิญจุดธุปเทียนบูชาพระรัตนไตร พระสงฆ์เริ่มทำพิธีอุทิศบุญกุศุลแด่พ่อเลี้ยงชูชาติ เจ้าที่ เทวดาผู้ปกปักรักษาปางช้าง พร้อมร่วมถวายสังฆทานและภัตตาหารแก่พระสงฆ์ (ปิ่นโต) กรวดน้ำให้ผู้ล่วงลับพ่อเลี้ยงชูชาติ,เจ้าที่,เทวดา,สัมภเวสี เป็นอันเสร็จพิธี

ในวันนี้บรรยากาศการท่องเที่ยวในปางช้างแม่สา จากที่เปิดสะพานไม้ไผ่ไปเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.2565 ที่ผ่านมา วันนี้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางมาเที่ยวชมสร้างกันจำนวนมาก เนื่องจากเปิดให้ชมฟรี เพียงขออุดหนุนซื้อตระกร้าอาหารช้างเพียง ตระกร้าละ 100 บาทเท่านั้น อย่างไรก็ตามสำหรับค่าเข้าเที่ยวชม ทางปางช้างจะพิจารณาในการเก็บค่าชมช้างต่อไปในเร็วๆนี้ เพื่อนำรายได้มาเลี้ยงช้างไทยต่อไป