ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ “อัญชลี” บุตรสาวพ่อเลี้ยงชูชาติ เจ้าปางข้างแม่สา ปล่อยวางแล้ว ปัญหามรดกพันล้าน ขอให้เป็นไปตาม “กฎแห่งกรรม”

เชียงใหม่ “อัญชลี” บุตรสาวพ่อเลี้ยงชูชาติ เจ้าปางข้างแม่สา ปล่อยวางแล้ว ปัญหามรดกพันล้าน ขอให้เป็นไปตาม “กฎแห่งกรรม”

11 ธันวาคม 2022
190   0

Spread the love

“อัญชลี” บุตรสาวพ่อเลี้ยงชูชาติ เจ้าปางข้างแม่สา ปล่อยวางแล้ว ปัญหามรดกพันล้าน ขอให้เป็นไปตาม “กฎแห่งกรรม” ทำงานขอกอบกู้ชีวิตช้าง 68 เชือกของปางช้างแม่สาให้รอดก่อน

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวคืบหน้า กรณี ศึกมรดกพันล้านของพ่อเลี้ยงชูชาติ กัลมาพิจิตร ผู้ก่อตั้งปางช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ที่เสียชีวิตไปร่วม 4 ปีทิ้งทรัพย์สมบัติจำนวนมากไว้ให้ทายาท แบ่งสรรปันส่วนกันโดยทรัพย์สินส่วนใหญ่ระบุให้ใช้ในการเลี้ยงที่เหลือช้าง 68 เชือกในปางช้างแม่สาให้อยู่ได้ตลอดไป แต่ปรากฎว่าทายาทที่มีผู้จัดการร่วมมีนางอัญชลี กัลมาพิจิตร บุตรสาวคนโต กับนางฐิติรัตน์ กัลมาพิจิตร ภรรยาคนสุดท้าย ยังไม่สามารถเจรจาตกลงกันได้เนื่องจากยังมีปมเงินเลี้ยงช้างในธนาคารถูกเบิกถอนออกไปยังไม่ถูกต้องถึง117 ล้านบาทและสินสมรสที่เรียกร้องถึง 300 ล้านบาทเป็นเงื่อนไขที่ไม่สามารถเจรจากันได้ส่งผลกระทบต่อการเลี้ยงช้าง68 เชือกได้รับความเดือดร้อนอย่างสาหัสในช่วง 3 ปีมีหนี้สินมากกว่า 80 ล้านบาทแบกไว้ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ ทางผู้สื่อข่าวคืบหน้า ทราบว่า เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมาทาง นายวรพงษ์ คำนนท์ ทนายความของนางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้จัดการร่วมปางช้างแม่สา และผู้บริหารปางช้างแม่สา ได้ไปขึ้นศาลเจรจาในเรื่องทรัพย์มรดกและจะยื่นขอเบิกเงินในการเลี้ยงช้างที่มีอยู่ในบัญชีธนาคารเหลืออยู่จำนวน 15 ล้านบาท แต่จะขอเบิกมาเพื่อพยุงปางช้างตามพินัยกรรมระบุจำนวน 8 ล้าน แต่ปรากฎว่าไม่สามารถเจรจาได้ยังมีการต่อรองในเรื่องการแบ่งมรดกโดยมีการเจรจาต่อรองกันในกลุ่มทนายความมี 4 ฝ่ายของทายาทจึงไม่สามารถตกลงกันได้จึงมีการนัดเจรจากันอีกรอบ ซึ่งทางนายวรพงษ์ จึงได้นำเรื่องราวทั้งหมดมาแจ้งต่อนางอัญชลี ที่ติดภารกิจสำคัญอยู่ต่างจังหวัด

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสัมภาษณ์นางอัญชลี กัลมาพิจิตร ทางโทรศัพท์ ถึงเรื่องจะจัดการอย่างไรต่อไปโดยเฉพาะปางช้างแม่สา ที่กำลังระส่ำเดือดร้แอนจากการไร้เงินบริหารช้าง 68 เชือกที่จะต้องใช้เงินถึงวันละ 1 แสนบาท นางอัญชลี ได้ตอบว่าเรื่องทางศาลวันนี้ก็มีการยื้อกันออกไปอีกตามที่ตนมาการต่อรองอีกฝ่ายหนึ่งนั้นที่เรียกร้องเกินจริงมันเป็นเรื่องที่ไม่สามารถเกิดขึ้นจริงได้ ที่ผ่านมามันมีการนำสิ่งของทั้งเงินทั้งของมีค่าไปจริงมีการวางแผนกันมาตั้งแต่ต้นมีการนำเงินบริษัทปางช้างแม่สาไปใช้ และนำทรัพย์ของนายชูชาติ กัลมาพิจิตรไปแล้ว มีการสวมรู้ร่วมคิดกันซึ่งทางตำรวจกำลังทำคดีเรื่องนี้กันอยู่มันเป็นเรื่องจริงที่จะเกิดขึ้น แต่เรื่องการจะมาเจรจาต่อรองของทรัพย์สมบัตรส่วนนั้นส่วนนี้เป็นเรื่องไม่จริง เรื่องนี้จะต้องแยกแยะออกมาก่อน ในครั้งนี้ตนให้ทนายถอนฟ้องการเป็นผู้จัดการมรดกแต่เขากลับไม่ถอนตนก็จะต้องดำเนินการกันต่อไป ตนเองมีเจตนาบริสุทธิ์ที่จะจัดการทรัพย์สินแบ่งให้ทายาททุกคน แต่ก็ยังมีคนที่มีปัญหาอยู่ที่ไม่มีความตั้งใจที่จะให้มีการแบ่งทรัพย์สิน

นางอัญชลี กล่าวต่อไปว่าในขณะนี้ตนมีเพียง 2 ประเด็นที่ตั้งไว้แล้วมี 1.ทำอย่างไรที่จะหาเงินมาเลี้ยงช้าง เพราะทุกวันนี้เราเลี้ยงตัวเองยังไม่ได้ตั้งแต่เกิดกระแสไวรัสโควิด ต้องปิดปางช้าง และเมื่อเปิดก็ต้องให้เข้าชมฟรีเพราะไม่มีการแสดงช้างใดๆแล้ว ซึ่งเรามีความหวังว่าจะได้ทรัพย์สินของนายชูชาติ ผู้เป็นบิดามาเกื้อหนุนปางช้าง แต่อีกฝ่ายก็ยังไม่ยินยอมให้จัดการ เรามีทรัพย์สินที่ดินอาคารหลายแห่งที่จะนำไปขายเพื่อมาพยุงปางช้าง แต่อีกฝ่ายก็ไม่ยินยอมจึงขายไม่ได้ ดังนั้นในขณะนี้จึงเหลือทางเลือก 2 ข้อหาเงินมาอุดหนุนปางช้างแม่สาไปเรื่อยๆ เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำให้ได้แม้จะต้องเป็นหนี้เป็นสินเพิ่มขึ้นอีกมีความลำบากและรันทดมากในแต่ละเดือน ส่วนเรื่องที่ 2 จะต้องจัดการในเรื่องคดีอาญา ที่ทางตำรวจเข้ามาทำการสืบสวนสอบสวนในเรื่องนี้แล้ว เรื่องนี้จะต้องเร่งทางคดีหาพยานหลักฐานมามอบให้ทางตำรวจให้มากที่สุดเพื่อหาตัวผู้กระทำผิดในเรื่องนี้ซึ่งจะมีผลในเรื่องการจัดการทรัพย์สินมาก ในตอนนี้ตนต้องทำหน้าที่กอบกู้ปางช้างแม่สาให้อยู่ให้ได้ และตนก็ทำหน้าที่รับใช้ชาติเพราะตนต้องทำหน้าที่ในบทบาทของแม่เมืองให้ดีที่สุดเพราะสามีเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ตนเชื่อในบุญบารมีที่ได้ช่วยเหลือช้างมาตลอดชีวิตต่อไปตนจึงให้เป็นหน้าที่ของ”กฎแห่งกรรม”ที่ใครทำอะไรไว้จะต้องรับกรรม โดยเฉพาะช้างเป็นสัตว์ใหญ่มีบารมี เมื่อถูกนำมาเป็นตัวประกันในเรื่องทรัพย์สินมรดกในครั้งนี้ตนเชื่อว่าตนที่กระทำเช่นนั้นจะต้องได้รับผลแห่งการกระทำนั้นในเร็ววันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับบรรยากาศในปางช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ในช่วงวันหยุดมีนักท่องเที่ยวทยอยกันเข้ามาเที่ยวชมและซื้ออาหารเลี้ยงช้างหนาตา ทำให้ช้างที่มีอยู่จำนวน 68 เชือกที่ผลัดเปลี่ยนกันลงมาต้อนรับนักท่องเที่ยวรวมทั้งควาญช้างก็มีความสุขที่ได้เห็นผู้คนกลับมาเที่ยวปางช้างอย่างคึกคัดอีกครั้ง