ข่าวทั่วไทย » มุกดาหาร จังหวัดมุกดาหารเปิดงาน “ประเพณีบรูไฮ ไทโซ่ดงหลวง” สืบสานประเพณีวัฒนธรรมชาวไทยบรู

มุกดาหาร จังหวัดมุกดาหารเปิดงาน “ประเพณีบรูไฮ ไทโซ่ดงหลวง” สืบสานประเพณีวัฒนธรรมชาวไทยบรู

24 มกราคม 2023
209   0

Spread the love

จังหวัดมุกดาหารเปิดงาน “ประเพณีบรูไฮ ไทโซ่ดงหลวง” สืบสานประเพณีวัฒนธรรมชาวไทยบรู

วันที่ 23 มกราคม 2566 เวลา 19:00 น. นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานพิธีเปิดงาน “ประเพณีบรูไฮ ไทโซ่ดงหลวง ประจำปี 2566” โดยมีนางอัญชลี กัลมาพิจิตร บุญณราช นายกเหล่ากาชาดจังหวัดมุกดาหาร ปลัดจังหวัดมุกดาหาร หัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดมุกดาหารเข้าร่วมพิธี และมีนายนราวิชญ์ มณีฤทธิ์ นายอำเภอดงหลวง ในนามตัวแทนข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน และคณะกรรมการจัดงานประเพณีบรูไฮ ไทโซ่ดงหลวง ประจำปี 2566 ให้การต้อนรับ

อำเภอดงหลวง โดยเทศบาลตำบลดงหลวง และทุกภาคส่วนร่วมการจัดงาน“ประเพณีบรูไฮ ไทโซ่ดงหลวง ประจำปี 2566” ขึ้นระหว่างวันที่ 23-25 มกราคม 2566 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานประเพณี วัฒนธรรม ของชาวไทยบรู อีกทั้งเป็นการแสดงออกถึงภูมิปัญญาท้องถิ่น อาทิ การแสดงโซ่ทั้งบั้ง ประเพณีเหยา พิธีทำขวัญข้าวและยุ้งฉาง ซึ่งถือเป็นขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของชาวไทยบรูให้คงอยู่สืบไป โดยตำบลดงหลวง ทั้ง 12 หมู่บ้าน ได้ถือปฏิบัติประเพณีดังกล่าว คืองานเดือน 3 ออกใหม่ 3 ค่ำ โดยสำหรับปี 2566 นี้นับเป็นการจัดงานครั้งที่ 7

ภายในงานมีการแสดงศิลปะวัฒนธรรม การจัดนิทรรศการวิถีชีวิตชนเผ่า แสดงและจำหน่ายสินค้าของดีอำเภอดงหลวง ทั้งของชุมชนและหน่วยงานราชการ ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนในพื้นที่ตำบลดงหลวงและพื้นที่ใกล้เคียงมาร่วมงานประเพณีเป็นจำนวนมาก

ภาพ/ข่าว ณัฐรัชต์ หงษ์คำ
#สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร