ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ น้ำใจสหพันธ์ม้งและชนเผ่าแห่งสยามจับมือชมรม ทหารกองหนุนชาวเหลือชาวบ้าน

เชียงใหม่ น้ำใจสหพันธ์ม้งและชนเผ่าแห่งสยามจับมือชมรม ทหารกองหนุนชาวเหลือชาวบ้าน

26 เมษายน 2020
1881   0

Spread the love

น้ำใจ สหพันธ์ม้งและชนเผ่าแห่งสยาม จับมือ ชมรม ทหารกองหนุน ทหารผ่านศึก อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ช่วยเหลือชาวบ้าน อำเภอดอยสะเก็ด กว่า 300 ครัวเรือน ในยามวิกฤตไวรัสโควิด-19

ที่สนามกีฬา เทศบาลตำบลแม่โป่ง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ สหพันธ์ม้งและชนเผ่าแห่งสยาม ร่วมกับ ชมรมทหารกองหนุนและทหารผ่านศึกอำเภอดอยสะเก็ด ได้นำถุงยังชีพ มาแจกจ่ายให้กับประชาชน ในตำบลแม่โป่ง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ รวม 10 หมู่บ้าน เพื่อเป็นการ ช่วยเหลือเยียวยาประชาชน ที่ได้รับผลกระทบ จากวิกฤตไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีทั้งผู้ป่วยติดเตียง ผู้ยากไร้ที่ทางสหพันธ์ ม้งและชนเผ่าแห่งสยาม และคณะ ได้นำถุงยังชีพ มามอบให้ ซึ่งมีทั้ง ข้าวสารอาหารแห้ง มาม่าปลากระป๋อง น้ำมันพืช รวมถึงเจลเเอนกอฮอล์ และหน้ากากอนามัย โดยก่อนหน้านั้นได้มอบถุงยังชีพให้กับ ผู้ป่วยติดเตียงไปแล้ว จำนวน 200 กว่าชุด

ล่าสุดได้มอบให้กับประชาชน อีกจำนวน 320 ชุด ถุงยังชีพ จาก นายวงศ์ศิริ วโรสัน ประธานสหพันธ์ มุ้งและชนเผ่าแห่งสยาม ณ คริสตจักรความเชื่อพระเยซู อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และ สมาชิก ชมรมทหารกองหนุน ทหารผ่านศึก อำเภอดอยสะเก็ด ร่วมบริจาค สมทบ


ทั้งนี้ ทางสหพันธ์ฯและชมรม ทหารกองหนุนและทหารผ่านศึก อำเภอดอยสะเก็ด ยังเปิดรับบริจาค และให้ความช่วยเหลือแก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่อื่นๆ จนกว่าจะพ้น สภาวะวิกฤตการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19

สำหรับความเป็นมาของ สหพันธ์ม้งและชนเผ่าแห่งสยาม เมื่อครั้งอดีต นายใสดัว เเซ่ว่าง หรือนายเพียะ และภรรยา นางเคียะหรือนางเอียะ ทั้งสองเป็นบิดาและมารดาของนาย วงศ์ศิริ วโรสัน ประธานสหพันธ์ม้งและชนเผ่าแห่งสยามในปัจจุบัน ย้อนกลับไปเมื่อช่วง 40 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยได้เกิดสงคราม ระหว่าง กลุ่มคอมมิวนิสต์จีนแดงกับกองทัพไทย ในช่วงเวลานั้น นายใสดัวแซ่ว่าง หรือนายเพียะ ได้เข้าร่วม กองทัพ ต่อต้านระบบคอมมิวนิสต์ จีนแดง ในพื้นที่เขตเขาค้อจังหวัดเพชรบูรณ์ และเขาหินร่องกล้า, ภูสอยดาว, บ้านร่มเกล้าจังหวัดพิษณุโลก ขณะนั้น พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ เป็น ผบ.ทบ

ในช่วงก่อนสิ้นสุดสงคราม พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ ได้แต่งตั้งให้ นายใสดัว แซ่ว่าง(เพียะ) เป็นผู้นำกลุ่มชาวม้ง โดยตรง เพื่อใช้แผนเจรจาต่อรอง ด้วย ม.66/23 ของพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ เนื่องจากช่วงเวลานั้น กลุ่มคอมมิวนิสต์จีนแดงที่อยู่ในป่าส่วนใหญ่ ก็เป็นชาวม้งด้วยกันทั้งสิ้น โดยกลุ่มชาวม้งซึ่งนำโดย นายเพียะ ได้เข้าเจรจาหยุดยิง และเข้ามอบตัวร่วมกับกองทัพไทย สงครามก็ได้ยุติลง ต่างแยกย้ายกันกลับภูมิลำเนาเดิมของตน

(คลิปภาพ )

ต่อมาเมื่อพ.ศ 2556 นายวงศ์ศิริ วโรสัน( บุตรชายนายเพียะ) ได้ตระหนักและเกิดความห่วงใย ต่อพี่น้องชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง และชนเผ่าอื่นๆ ที่อยู่อาศัยในประเทศไทยมานานหลายสิบปี แต่ยังไม่ได้รับสัญชาติไทย ที่ถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งๆที่ทราบกันดีว่า ที่ผ่านมาครั้งอดีต กลุ่มคนเหล่านี้ ได้ร่วมรบสงคราม ปกป้องประเทศชาติ และบางส่วนก็ยัง ไม่มีที่อยู่อาศัย เป็นของตัวเอง

ด้วยเหตุนี้ นายวงศ์ศิริ วโรสัน จึงได้ขอคำแนะนำ จากบิดา(นายเพียะ) ซึ่งปัจจุบันอายุ 80 ปี โดยหาช่องทางเพื่อเข้าพบกับพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ เพื่อกลับมาแก้ไขปัญหาดังกล่าวตาม ม.66/23 ตามที่ได้ตกลงกัน หลังสงครามยุติ โดยพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ ก็ได้แนะนำให้นาย วงศ์ศิริ วโรสัน ก่อตั้งโครงการใดโครงการหนึ่ง เพื่อเป็นการรวบรวมกลุ่มสมาชิกชาติติพันธ์ ที่ยังไม่มีสัญชาติและที่อยู่อาศัย สหพันธ์ม้งและชนเผ่าแห่งสยาม จึงได้ถือกำเนิดก่อตั้งขึ้นเมื่อ วันที่ 20 ตุลาคม พ.ศ 2558 จนถึงปัจจุบัน สหพันธ์ม้งและชนเผ่าแห่งสยาม ได้มีสมาชิกเพิ่มขึ้น เป็น 22 ชนเผ่า อันได้แก่ 1 .ชนเผ่าม้ง 2 .ชนเผ่าเมี่ยน 3 ชนเผ่าลาหู่ 4 .ชนเผ่าลีซู 5 .ชนเผ่าอาข่า 6 ชนเผ่าไทยยูนาน 7 .ชนเผ่าไทยใหญ่ 8 .ชนเผ่าปกาเกอะญอ 9 .ชนเผ่าไทลื้อ 10 .ชนเผ่าขมุ 11 .ชนเผ่าถิ่น 12 .ชนเผ่าปะหล่อง 13 .ชนเผ่าคะฉิ่น 14 .ชนเผ่าดอยสาม จีม 15. ชนเผ่าลัวะ 16 .ชนเผ่าไทยลาวซ่ง 17 ชนเผ่านากะ 18 .ชนเผ่ามอแกน 19. ชนเผ่าชีน 20 .ชน เผ่าซาไก 21 .ชนเผ่าโมิเกล 22. ชนเผ่ากะยันบะตอง

ต่อมาเมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2560 สหพันธ์ม้งและชนเผ่าแห่งสยาม ได้จัดงาน ปฏิญาณตนต่อสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ที่หมู่บ้านผาแตก ตำบลพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยมี พลโท อนุธัช บุนนาค หัวหน้าศูนย์ประสานงานประเทศเพื่อนบ้านศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก)มาเป็นประธานเปิดงานปฏิญาณตนและได้เชิญท่านณรงค์ศักดิ์โอสถธนากร(ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย)มาร่วมเป็นพยานด้วยว่าเรากลุ่มชาติพันธ์รวบรวมเป็นกลุ่มเป็นก้อนเป็นปึกแผ่นน้ำหนึ่งใจเดียวร่วมใจสร้างคุณงามความดีให้กับประเทศชาติบ้านเมืองอย่างถุกต้องต่อไปนับแต่นั้นมาสหพันธ์จึ่งได้ออกบัตรสมาชิกให้สมาชิกผู้ที่จะร่วมจิตอาสาสร้างคุณงามความดี


ในเดือนมีนาคม พศ 2561 สหพันธ์ม้งและชนเผ่าแห่งสยามได้รับหนังสือเชิญร่วมทำบุญทอดผ้าป่าด้วยร่วมใจบริจาคระหว่าง 4 ประเทศเพื่อนบ้านเช่น 1. ประเทศกัมพูชา เมื่วันที่ 7 มิถุนายน พศ.2561  2. ประเทศเมียนมา 3. ประเทศมาเลเซีย 4. ประเทศลาว ครั้งนี้สมาชิกทุกเผ่าก็ได้ร่วมใจสมทบทำบุญ100,000 บาท


ต่อมาวันที่ 13 สิงหาคม พศ. 2561 กลุ่มสหพันธ์ม้งและชนเผ่าแห่งสยามได้ร่วมการปลูกป่ากับเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติเขตรับผิดชอบสำนักบริหารพื้นี่อนุรักษ์ที่ 15 เชียงราย จำนวน200 กว่าไร่ในพื้นที่บ้านต้นฝาง ต.ออย อ.ปง จ.พะเยาทำให้สหพันธ์ได้มีโอกาสรับโล่เกียรติคุณสร้างความคุณงามความดีให้ประเทศชาติจากท่านอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ และขณะนี้ก็เป็นช่วงที่ ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ได้รับผลกระทบจากการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ทางกลุ่มสหพันธ์ม้งและชนเผ่าแห่งสยาม จึงได้ร่วมกับทหารกองหนุน และทหารผ่านศึก อำเภอดอยสะเก็ด ร่วมใจกันบริจาคถุงยังชีพ ช่วยเหลือพี่น้องชาวไทย ที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ชุมชนต่างๆ นับว่า ทางกลุ่มสหพันธ์ฯ ได้เข้ามามีบทบาท ช่วยเหลือพี่น้องชาวไทย ทั้งในยามสงบ และยามทุกข์ สร้างคุณประโยชน์ต่อชาติบ้านเมืองมาโดยตลอด


ส่วนปัญหาที่ทางพี่น้องสหพันธ์ม้งและชนเผ่าแห่งสยาม ต้องการ ให้ภาครัฐ เข้ามาช่วย เหลือในตอนนี้ คือ 1. การขอสัญชาติไทยให้กับพี่น้องชนเผ่าที่ยังไม่มีสัญชาติ ซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศไทยมาเป็นเวลานานแล้ว 2. เรื่องที่อยู่อาศัยกับกลุ่มที่ยังไม่มีที่อยู่อาศัย ถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนมากจะอยู่บนภูเขา 3. การเข้าร่วมกับภาครัฐช่วยปลูกป่าเพื่อประเทศชาติ 4. การเข้าร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ปกป้อง ประเทศ ไม่ให้ สิ่งผิดกฎหมาย เช่น ยาเสพติด ไม่ให้เข้ามาในดินแดนประเทศไทยได้