ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ เตรียมนำเยาวชนคนเก่งยุวทูตวัฒนธรรมไทยเกือบ 20 คนไปแสดงที่สหรัฐอเมริกา 4 เม.ย.-12 พค.66 (คลิป)

เชียงใหม่ เตรียมนำเยาวชนคนเก่งยุวทูตวัฒนธรรมไทยเกือบ 20 คนไปแสดงที่สหรัฐอเมริกา 4 เม.ย.-12 พค.66 (คลิป)

6 มีนาคม 2023
475   0

Spread the love

เยาวชนคนเก่งยุวทูตวัฒนธรรมไทยและคณะครูจากโรงเรียนในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดเชียงราย เกือบ 20 คน แสดงขบวนบายศรีสู่ขวัญอย่างยิ่งใหญ่ และการแสดงฟ้อน 4 ยุค เพื่อนำไปเผยแพร่ ในสหรัฐอเมริกา ในการแลกเปลี่ยนภาษาและเผยแพร่วัฒนธรรม ระหว่างวันที่ 4 เมษายน – 12 พฤษภาคม 2566

ศูนย์แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทยจังหวัดเชียงใหม่ จัดแสดง เยาวชนยุวฑูตวัฒนธรรมไทย จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมคณะครู ในการแสดงขบวนวัฒนธรรมไทย บายศรีสู่ขวัญ พร้อมการแสดงฟ้อนของ 4 ยุค ก่อนเดินทางไปแสดงวัฒนธรรมไทย ที่ นครลอสแอนเจอลิส เมืองดีทรอยส์ มิซิแกน นครบอสตัน แมสซาซูเซต สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 4 เม.ย.-12 พ.ค.2566 เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมไทย โดยมี นายวีรพงษ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และนางสิริรัตน์ โอภาพ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมผู้บริหารสถานศึกษา มาทำพิธีผูกข้อมือสู่ขวัญ ตามธรรมเนียมโบราณของไทย ก่อนที่เราจะเดินทางไกล หรือเดินทางกลับมาสู่บ้านเรือน ด้วยความปลอดภัยมักนิยมผูกข้อมือสู่ขวัญ หรือรับขวัญ คณะที่จะเดินทางไปแสดงทั้งหมด 17 คน โดยมีบรรดาผู้ปกครองมาร่วมชมการแสดงและให้กำลังใจ


อาจารย์ ธันยภรณ์ จุนตระกูล ผู้อำนวยการศูนย์แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทยเชียงใหม่เผยว่า ปีนี้ยัง ได้รับความไว้วางใจจากสภาวัฒนธรรมไทย อีก 3 รัฐ ให้เดินทางไปแสดงในงานสงกรานต์ และงานกาล่าดินเนอร์ด้วย โดยมีการคัดเลือกเยาวชน ที่มีความสามารถทางวัฒนธรรมไทยและมารยาทไทย เดินทางไปเผยแพร่ ซึ่งเป็นรุ่นที่ 14 แล้ว การแสดงที่จะนำไปแสดง ขบวนเอิ่นขวัญ จะสื่อให้เห็นถึงความงดงามอ่อนช้อยของศิลปะวัฒนธรรมของภาคอีสาน ซึ่งมีคนภาคอีสานอาศัยเยอะ ปกติทุกปีจะเป็นธีมล้านนา การแสดงชุดนี้ ถูกบรรจุไว้แสดง ในงานกาล่าดินเนอร์ ที่เมืองดีทรอยส์ มลรัฐมิชิแกน และตามด้วยการแสดงรำ 4 ยุค ทั้งทราวดี ลพบุรี สุโขทัยและยุคปัจจุบัน นำเอาความแตกต่าง ทั้งการแต่งกาย วิถีชีวิต ของคนไทย 4 ยุค มานำเสนอ ตามด้วยการแสดงชุดสุดท้าย การแสดงชุดรำวงจตุรทิศ รวมใจ โดยยุวทูตวัฒนธรรม ชุดนี้นำความแตกต่างทั้งการแต่งกายและวิถีชีวิตของคนไทยทั้ง 4 ภาค นำไปให้ชาวต่างชาติรู้จัก และเชิญชวนให้ชาวต่างชาติ มาร่วมรำวงแบบไทยๆกับเรา ในงานสงกรานต์ไทยทาวน์ ที่ แอลเอ และงานสงกรานต์นานาชาติ ที่ บอสตัน อีกด้วย