ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ คณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชนร่วมพิธียกพระเจดีย์ครอบรอยพระพุทธบาทเมืองโยนกนคร วัดพระธาตุดอยสะเก็ด (คลิป)

เชียงใหม่ คณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชนร่วมพิธียกพระเจดีย์ครอบรอยพระพุทธบาทเมืองโยนกนคร วัดพระธาตุดอยสะเก็ด (คลิป)

6 มีนาคม 2023
472   0

Spread the love

คณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชนร่วมพิธียกพระเจดีย์ครอบรอยพระพุทธบาทเมืองโยนกนคร ณ ดอยพระพุทธบาท วัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่

ที่วัดพระธาตุดอยสะเก็ด พรเอารามหลวง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ คณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชนทั่วทุกสารทิศ ต่างเดินทางมาร่วมพิธียกสรวรรณฉัตร ยอดพระเจดีย์ครอบรอยพระบาทเมืองโยนกนคร ณ ดอยพระพุทธบาท วัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง โดยพระราชโพธิวรคุณ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ด เจ้าคณะอำเภอดอยสะเก็ด ร่วมประกอบพิธี

สำหรับมณฑปครอบรอยพระพุทธบาท พระมหาเจดีย์ครอบรอยพระพุทธบาทเมืองโยนก บัดนี้การก่อสร้างลุล่วงมาประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์แล้วสิ้นค่าก่อสร้างไปประมาณ 70 ล้านบาท เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2561 ปัจจุบัน (2566 ) เป็นเวลา 4 ปีเศษแล้ว น่าจะอีกประมาณหนึ่งปีกว่า ต้องใช้งบอีกประมาณ 30 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับเวลาและปัจจัย เป็นช่วงตบแต่งลวดลายเขียนภาพ ปิดทอง ปรับพื้นที่บริเวณองค์พระเจดีย์ ยังมีงานที่จะต้องทำต่อไปอีกคือ งานหล่อพระพุทธรูปปางประทับรอยพระบาทและแกะสลักมณฑปครอบรอยพระพุทธบาทด้านใน ด้วยไม้สักปิดทอง ประดับด้วยฉัตรูทองคำเพชรพลอย สูงใหญ่ประมาณ 12 เมตร งบประมาณ 10 ล้านบาท

ในส่วนการค้นพบรอยพระบาท พระราชโพธิวรคุณ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ดพระอารามหลวง และเจ้าคณะอำเภอดอยสะเก็ด ซึ่งจำพรรษาที่วัดนี้อยู่ประมาณ 30 ปีกว่า ท่านเล่าว่าเคยได้ยินผู้เฒ่าผู้แก่เล่าให้ลูกหลานฟังต่อ ๆ กันมาว่า มีรอยพระพุทธบาทที่บนเขาดอยสะ เก็ดนี้แต่ยังไม่มีใครเคยพบเห็น จนกระทั่งวันหนึ่งประมาณปี พ.ศ.2553 ท่านฝันว่าได้เห็นแสงสว่างสวยงามมากเหมือนมีไฟมาส่องหลายดวงปรากฎขึ้นที่ยอดเขา เมื่อท่านตื่นขึ้นมา ท่านยังจำความฝันดังกล่าวนั้นได้ชัดเจน แต่ก็ยังไม่ทราบว่านิมิตฝันนั้นหมายความว่าอย่างไร

จนเมื่อวันเสาร์ที่ 20 มีนาคม (ขึ้น 5 ค่ำ เดือน 5) ปีนั้นท่านได้เดินสำรวจบริเวณป่าที่ยอดดอยสะเก็ดนี้ ซึ่งเป็นกิจวัตรปกติของท่านอยู่แล้ว เมื่อเดินมาถึงบริเวณที่จะพบรอยพระบาทนี้ ได้เห็นกองใบไม้ใหญ่สุมอยู่ก็รู้สึกเฉลียวใจว่าน่าจะมีอะไรอยู่ที่ใต้กองใบไม้นั้น จึงได้ใช้ปลายร่มเขี่ยที่กองใบไม้นั้น พอยกรมชี้ไปทางหนองบัว(สระน้ำใหญ่ที่เคยมีดอกบัว ขณะนั้นเองได้ยินเสียงแซก ๆ ตรงใบไม้แห้งจึงก้มดูเห็นตะขาบตัวเขื่องมากเลื้อยวิ่งตรงมาจนท่านต้องขยับถอยหนี เมื่อตะขาบเลื้อยหายไปแล้วท่านจึงได้เรียกอุบาสกที่ติดตามท่านมาสองคนให้ช่วยกันจัดการขนใบไม้ออกและทำความสะอาดปัดกวาดบริเวณนั้น ก็ปรากฎรอยเท้าสองรอยบนพื้นหินใต้กองใบไม้นั้น อุบาสกทั้งสองคนจึงได้ถอดเสื้อออกเช็ดถูทำความสะอาด รอยเท้าทั้งคู่จึงชัดขึ้น มีรูปพระธรรมจักรอยู่ตรงกลางรอยพระบาททั้งคู่ซึ่งกดประทับลีกลงไปในพื้นศิลา