ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ พระมหาอาวรณ์ ภูริปัญโญแห่งม่อนพญานาคราช เข้าปฏิบัติอัปปนาสมาบัติ เป็นเวลา 3 วันในโลงแก้ว(คลิป)

เชียงใหม่ พระมหาอาวรณ์ ภูริปัญโญแห่งม่อนพญานาคราช เข้าปฏิบัติอัปปนาสมาบัติ เป็นเวลา 3 วันในโลงแก้ว(คลิป)

11 มีนาคม 2023
293   0

Spread the love

พระมหาอาวรณ์ เจ้าสำนักธรรมสถาน ม่อนพญานาคราช อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ พระสงฆ์รูปเดียวในล้านนา เข้าสมาธิ อัปปนาสมาธิ ท่านอน สีหไสยาสน์ ตะแครงขวา ในโลงแก้ว ในหอพระกรรมฐานกลางน้ำ แยกกาย แยกจิต ไร้ รูป รส กลิ่น เสียง โดยไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ นาน 35 ชั่วโมง ซึ่งในปีนี้ นักท่องเที่ยวชาวจีนที่เลื่อมใสศรัทธา ต่างเดินทางมาร่วมพิธีจำนวนมาก

เมื่อค่ำวันนี้(10 มี.ค.) พระมหาอาวรณ์ ภูริปัญโญ เจ้าสำนักธรรมสถานม่อนพญานาคราช บ้านแม่เลน อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมสวดมนต์ทำวัตรเย็น และให้ศีลให้พร กับบรรดาลูกศิษย์ลูกหา ที่มาร่วมปฏิบัติธรรม ก่อนจะเข้าไปนอนในโลงแก้ว กุฎิกลางน้ำ ปฎิบัติกรรมฐาน อัปปนาสมาธิในท่า – นอน สีหไสยาสน์ คะแครงขวา จากนั้นปิดประตูล็อคกุญแจ ห้ามออกห้ามเข้า ถอนสะพานที่ข้ามน้ำออก เป็นเวลา 3 วันหรือ 35 ชั่วโมง โดยในปีนี้นักท่องเที่ยวชาวจีนที่เลื่อมใสศรัทธาต่างเดินทางมาร่วมในพิธีนี้จำนวนมาก

อัปปนาสมาธิ เป็นการเข้าสมาธิจากฌานจิต แยกกายแยกจิต จนพ้นจาก รูป รส กลิ่น เสียง โดยการเข้าสมาธิ จะไม่มีการฉันท์อาหารไม่ดื่มน้ำแม้แต่หยดเดียว ไม่เข้าห้องน้ำไม่ขับถ่าย หรือไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ อยู่ในสมาธิท่าเดิม ตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 10 มีนาคม 2566 จนถึงเช้าของวันที่ 12 มีนาคม 2566 เวลา 6.39 น. เมื่อครบกำหนด ออกจากฌานสมาธิ ลูกศิษย์ไปเปิดประตูกุฎิที่ล็อคกุญแจประตูไว้ ให้ออกมารับผ้าไตรจีวร เครื่องอัฐบริขาร จากลูกศิษย์ เพื่อสรงน้ำ และฉัทน์อาหารมื้อแรก และออกบิณบาตรกับศรัทธาญาติโยม ที่มารอใส่บาตร ซึ่งจะมีพิธีปีละครั้งทำมาเป็นปีที่ 7 แล้ว

ทั้งนี้พระมหาอาวรณ์ ได้กล่าวกับลูกศิษย์ลูกหา ก่อนเข้าอัปปนาสมาธิว่า เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและอุทิศบุญกุศลให้กับพญานาค ที่เฝ้าในสถานที่ตั้งของธรรมสถานม่อนพญานาคแห่งนี้ และขอบุญกุศลที่ทำสมาธิ ให้กับบรรดาลูกศิษย์ทุกคนด้วย และหากในอนาคต ท่านละสังขาร ได้สั่งเสียให้กับลูกศิษย์ ไม่ให้เผา ขอให้นำสังขารใส่ในโลงแก้วนี้ เพื่อขอเฝ้าสถานปฎิบัติธรรมแห่งนี้ ซึ่งการเข้าพระกรรมฐาน อัปปนาสมาธิ ที่ได้ร่ำเรียนมาจากพระอาจารย์ จะอยู่ได้นานแค่ 35 ชั่วโมงหรือไม่เกิน 36 ชั่วโมง หากเกินกว่านั้นร่างกายจะเป็นอัมพฤกษ์อัมพาต หรือโลหิตไหลเวียนผิดปกติ