ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ครูบาชัยประสิทธิ์ภิกขุ ก็ได้ออกจากกรรมฐาน เป็นเวลา 35 ชั่งโมงเสร็จสิ้นลงแล้ว(คลิป)

เชียงใหม่ ครูบาชัยประสิทธิ์ภิกขุ ก็ได้ออกจากกรรมฐาน เป็นเวลา 35 ชั่งโมงเสร็จสิ้นลงแล้ว(คลิป)

12 มีนาคม 2023
314   0

Spread the love

ครูบาชัยประสิทธิ์ภิกขุ เจ้าสำนักธรรมสถาน ม่อนพญานาคราช อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ พระสงฆ์รูปเดียวในล้านนา เข้าสมาธิ อัปปนาสมาธิ ท่านอนสีหไสยาสน์ ตะแครงขวา ในโลงแก้ว ในหอพระกรรมฐานกลางน้ำ แยกกาย แยกจิต ไร้ รูป รส กลิ่น เสียง โดยไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ นาน 35 ชั่วโมง ล่าสุดรุ่งเช้าวันนี้(12 มี.ค.) ครูบาชัยประสิทธิ์ภิกขุ ได้ออกจากกรรมฐาน โดยมีเสียหน้าเหนื่ออ่อนเล็กน้อย แต่ก็ยังสามารถเดินทักทายลูกศิษย์ได้ ซึ่งในปีนี้มีศรัทธาชาวจีนเดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก


เมื่อช่วงเช้ามึดของวันนี้(12มี.ค.) ที่สำนักธรรมสถานม่อนพญานาคราช บ้านแม่เลน อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ บรรดาประชาชนที่เสื่อมใสศรัทธา ครูบาชัยประสิทธิ์ภิกขุ และพญานาคราช ต่างที่เดินทางร่วมในพิธีหลังจากเย็นวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา ครูบาชัยประสิทธิ์ภิกขุ ได้เข้าสมาธิในท่าอัปปนาสมาธิท่านอนสีหไสยาสน์ ตะแครงขวาในโลงแก้ว กลางหอพระกรรมฐานกลางน้ำ จากนั้นปิดล็อกกุญแจ ห้ามเข้าห้ามออก ถอนสะพานกลางน้ำออกเป็นเวลา 3 วันหรือ 35 ชั่วโมง จนกระทั่งเช้าวันนี้ (12 มี.ค.) เวลา 06.59 น. คณะตัวแทนและลูกศิษย์ได้ทำการเปิดกุญแจ ทำพิธีเปิดโลกแก้วกรรมฐาน หลังจากที่ครูบาชัยสิทธิ์ภิกขุได้ออกจากสถานที่กรรมฐานแล้วก็เดินออกมา โดยมีบรรดาเข้าลูกศิษย์ที่ต่างมาเฝ้าคอย ซึ่งครูบาฯมีอาการเหนื่ออ่อนเนื่องจากอยู่ในโลงแก้วมานานหลานชั่งโมง แต่ก็ยังสามารถประคองตัวเอาไว้ได้ เดินออกมาทั้งทายบรรดาลูกศิษย์ จากนั้นก็เดินไปยังห้องเพื่อสรงน้ำเปลี่ยนจีวรและและรับถวายภัตตาหารเป็นปฐมมือแรกหลังจากออกจากการปฏิบัติกรรมฐานรวมทั้งสินเป็นเวลา 35 ชั่วโมง โดยในปีนี้มีศรัทธาจากประเทศจีน ในแบบกรุ๊ปทัวร์ ต่างเดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก จนต้องใช้ล่ามคนไทยช่วยแปล

สำหรับคำว่า อัปปนาสมาธิ เป็นการเข้าสมาธิจากฌานจิต แยกกายแยกจิต จนพ้นจาก รูป รส กลิ่น เสียง โดยการเข้าสมาธิ จะไม่มีการฉันท์อาหารไม่ดื่มน้ำแม้แต่หยดเดียว ไม่เข้าห้องน้ำไม่ขับถ่าย หรือไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ อยู่ในสมาธิท่าเดิม ตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 10 มีนาคม 2566 จนถึงเช้าของวันที่ 12 มีนาคม 256 เวลา 6.59 น. เมื่อครบกำหนด ออกจากฌานสมาธิ ลูกศิษย์ไปเปิดประตูกุฎิที่ล็อคกุญแจประตูไว้ ให้ออกมารับผ้าไตรจีวร เครื่องอัฐบริขาร จากลูกศิษย์ เพื่อสรงน้ำ และฉัทน์อาหารมื้อแรก และออกบิณบาตรกับศรัทธาญาติโยม ที่มารอใส่บาตร ซึ่งจะมีพิธีปีละครั้งทำมาเป็นปีที่ 7

ทั้งนี้ครูบาชัยประสิทธิ์ภิกขุ ได้กล่าวกับลูกศิษย์ลูกหา ก่อนเข้าอัปปนาสมาธิว่า เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและอุทิศบุญกุศลให้กับพญานาค เฝ้าในสถานที่ตั้งของธรรมสถานม่อนพญานาคแห่งนี้ และขอบุญกุศลที่ทำสมาธิ ให้กับบรรดาลูกศิษย์ทุกคนด้วย และหากในอนาคต ท่านละสังขาร ได้สั่งเสียให้กับลูกศิษย์ ไม่ให้เผา ขอให้นำสังขารใส่ในโลงแก้วนี้ เพื่อขอเฝ้าสถานปฎิบัติธรรมแห่งนี้ ซึ่งการเข้าพระกรรมฐาน อัปปนาสมาธิ ที่ได้ร่ำเรียนมาจากพระอาจารย์ จะอยู่ได้นานแค่ 35 ชั่วโมงหรือไม่เกิน 36 ชั่วโมง หากเกินกว่านั้นร่างกายจะเป็นอัมพฤกษ์อัมพาต หรือโลหิตไหลเวียนผิดปกติ ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้ ประชาชนที่มาร่วมพิธีกรรม เป็นไปตามาตรการทางสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด