ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ เชียงใหม่แถลงข่าวมหกรรมลาบเมือง ครั้งที่ 46 ประจำปี 2566 โดยชมรมผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่ (คลิป)

เชียงใหม่ เชียงใหม่แถลงข่าวมหกรรมลาบเมือง ครั้งที่ 46 ประจำปี 2566 โดยชมรมผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่ (คลิป)

16 มีนาคม 2023
529   0

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่ จัดงาน “มหกรรมลาบเมือง ครั้งที่ 46 ปี 2566” รับสงกรานต์ วันที่ 6 เม.ย.นี้ โดยชมรมผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ ไทยเบฟฯ “นิยมไทย” จัดยิ่งใหญ่ หน้าลานเซ็นทรัลเฟส สืบสานประเพณีของชาวล้านนาให้คงอยู่สืบไป “จรัล ธิพึง” แชมป์เชฟกระทะเหล็ก ยำลาบเมืองให้ นทท.ต่างชาติชาวฮอลแลนด์ และกัวเตมาลา กุ๊ยลาบกิน และร่วมลงมือลาบโชว์ ประทับใจ ชอบความเผ็ดของเมนูลาบดิบ และชอบอาหารไทย

เมื่อเย็นวันที่ 15 มีนาคม 2566 ที่ลานกิจกรรมชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ (เซ็นเฟส) อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีการแถลงข่าว การจัดกิจกรรม “มหกรรมลาบเมือง ครั้งที่ 46 ปี 2566” นายจรัล ชัยวงศ์ ประธานจัดงานมหกรรมลาบเมือง นายอัครวิทย์ ระบิน เลขานุการชมรมผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่ (รักษาการประธานชมรมฯ) นายวีรโชติ ถิรวายามกุล ผู้จัดการอาวุโส แผนกการตลาด ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ นายกฤษณะ เขียวปั้น ผู้จัดการอีเว้นท์ภาคการขายที่ 5 บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด และเอกพันธุ์ วงศ์พรม รักษาการผู้ช่วยผู้จัดการนิยมไทย จังหวัดเชียงใหม่ และยังมีนายจรัล ธิพึง เจ้าของร้านอาหารเฮือนม่วนใจ๋ ที่เป็นแชมป์เชฟกระทะเหล็ก จ.เชียงใหม่ ร่วมการแถลงข่าวในการจัดงานในครั้งนี้

นายอัครวิทย์ ระบิน เลขานุการชมรมผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่ รักษาการแทนประธานชมรมผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ชมรมฯ ได้จัดกิจกรรมต่างๆมาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี กิจกรรมหลักๆ คืองาน มหกรรมลาบเมือง ซึ่งได้จัดอย่างต่อเนื่องมาจนถึงครั้งนี้เป็นครั้งที่ 46 แล้ว จากการจัดในครั้งแรกๆ ก็เพื่อพบปะสังสรรค์กันระหว่างพี่น้องผู้สื่อข่าวในจังหวัดเชียงใหม่ และคนกันเองของผู้สื่อข่าวที่นิยมอาหารพื้นเมือง “ลาบ” นอกจากนี้ยังมีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์อาหารพื้นเมืองที่มีมาแต่ดั้งเดิมให้คงอยู่ตลอดไป ส่งเสริมขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมล้านนา ทั้งยังเป็นการส่งเสริมในเรื่องของการท่องเที่ยวในอีกทางในโอกาสก่อนที่จะเข้าสู่งานประเพณีสงกรานต์ หรือประเพณี “ปี๋ใหม่เมือง” ของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเทศกาลที่ผู้คนชาวเชียงใหม่นิยมหรือชอบที่จะทำ “ลาบ” ในช่วงเทศกาลนี้ ด้วยความเชื่อที่ว่ารับประทานลาบในช่วง “ปี๋ใหม่เมือง” เป็นการรับโชคลาภในวาระขึ้นศักราชใหม่

“มหกรรมลาบเมือง ครั้งที่ 46 นี้ มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการจัดงานไปจากเดิมพอสมควร ปีนี้เราได้รับการสนับสนุนจาก “นิยมไทย” งานปรับย้ายมาจัดที่ลานหน้าศูนย์การค้า เซ็นทรัล เชียงใหม่ (เซ็นเฟส) โดยกำหนดจัดในวันที่ 6 เม.ย.2566 เริ่มเวลา 15.00 น. เป็นต้นไป หากงานเป็นไปตามที่คาดหวังไว้คาดว่า วันที่ 6 เมษายนของทุกปี จะเป็นวันจัด มหกรรมลาบเมืองชองชมรมฯ สืบเนื่องต่อไป”

“งานปีนี้รูปแบบจะเน้นความสนุกสนาม ความบันเทิง ส่วนการแข่งขัน มีด้วยกัน 4 ประเภท คือ การแข่งกันการปรุงลาบเมือง การแข่งขันลาบลีลา (ลาบเนียน) การแข่งขันจัดผักกับลาบ และการแข่งขันลาบมหาชน ทุกทีมที่สมัครจ่ายค่าสมัครเพียงครั้งเดียวสามารถแข่งได้ทั้ง 4 ประเภท นอกจากนี้ในงานยังมีกิจกรรมากมาย อาทิ การออกร้านของร้านลาบร้านอาหารชื่อดังของเชียงใหม่ การทำ Contents และ Liveสด เดินชมงาน พูดคุยทำกิจกรรมกับคนในงาน อาทิ อ้ายเสมลุงชัย, โอวาป๊ะ, น้องโบว์โตเต็มวัย การรายงานข่าว โดย ผู้สื่อข่าวสมาชิกชมรมผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่ ผ่านช่องทางต่างๆ โดยมี Lemon Band ร่วมสร้างความบันเทิงตลอดช่วงเวลาการจัดงาน”

ด้านนายจรัล ชัยวงศ์ ประธานจัดงานมหกรรมลาบเมืองครัังที่46 กล่าวเสริมว่า มหกรรมลาบเมือง ครั้งที่ 46 จัดการแข่งเป็นประเภทเดียวคือ การแข่งขันลาบ จะไม่แยกเป็นประเภทมืออาชีพ และมือสมัครเล่น ซึ่งเปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยกำหนดรับสมัครเพียง 50 ทีม ก็ในวาระที่ชมรมฯ ครบรอบ 50 ปี ค่าสมัครทีมละ 500 บาท ทุกทีมจะได้รับ สุรานิยมไทย 3 ขวด ส่วนรางวัล ชนะเลิศ รับเงินรางวัล 3,000 บาท รองชนะเลิศ เงินรางวัล 2,000 บาท อันดับ 3 เงินรางวัล 1,000 บาท ทั้ง 3 รางวัลนี้จะได้รับเขียงทองคำด้วย

ส่วนการแข่งขันลาบเนียน ชนะเลิศ จะได้รับเงินรางวัล 1,000 บาท พร้อมเขียงทองคำ รางวัลชมเชยอีก 3 รางวัล ๆ ละ 500 บาท พร้อมเกียรติบัตร การแข่งขันจัดผักกับลาบ รางวัลชนะเลิศรับเงินรางวัล 1,000 บาท รองชนะเลิศ 500 บาท พร้อมด้วยเกียรติบัตร และการแข่งขันลาบมหาชน ชนะเลิศรับเงินรางวัล 1,000 บาทพร้อมเกียรติบัตร

ทั้งนี้ท่านใด หน่วยงานใด ห้างร้านต่างๆ ที่สนใจ สามารถสมัครร่วมการแข่งขันลาบ การแข่งขันลาบเนียน และการแข่งขันจัดผักกับลาบ สมัครได้ที่ นายอัควิทย์ ระบิน เลขานุการชมรมผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่ เลขที่ 63/3 หมู่ที่ 1 ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โทร 081-3876677 หรือที่ นายจรัล ชัยวงศ์ ร้านลาบต้นยาง 2 ถนนสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี (ถนนหน้าศาลากลาง) โทร 080-121 7215 หรือสมัครได้ที่คณะกรรมการจัดงานมหกรรมลาบเมือง ครั้งที่ 46 ได้ทุกคน

หลังจากเสร็จสิ้นการแถลงข่าว คณะจัดงานมหกรรมลาบเมือง ครั้งที่ 46 ปี 2566 ได้เชิญแชมป์ลาบเมืองปีที่ผ่านมา โชว์การลาบเนื้อหมู่ให้ชมลีลาการลาบ และมีนายจรัล ชัยวงศ์ ประธานจัดงานมหกรรมลาบเมืองครัังที่ 46 เจ้าของร้านลาบต้นยาง ร่วมกับนายจรัล ธิพึง แชมป์เชฟกระทะเหล็ก จ.เชียงใหม่ เจ้าของร้านเฮือนม่วนใจ๋ ได้ช่วยกันยำลาบให้ได้รับประทาน 

ซึ่งในช่วงยำลาบอยู่นั้น ได้มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่เฝ้าดูการแถลงข่าวมานาน เป็น 2 หนุ่ม ชาวเนเธอร์แลนด์ หรือ ฮอลแลนด์ กับชาว กัวเตมาลา โดยทางหนุ่มชาวฮอลแลนด์ ได้โชว์การลาบเนื้อหมู จากนั้นทั้งคู่ได้นำข้าวเหนียวมากุ๊ยลาบกิน กับทีมแถลงข่าวครั้งในครั้งนี้ด้วย แล้วบอกว่า ชอบเมนูอาหารไทยที่เผ็ด ยังบอกว่า อร่อยๆ อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม คำว่า “กุ๊ยลาบ” ในภาษาเหนือ คือ การนำข้าวเหนียวมากินกับลาบ การกุ๊ยลาบ จะได้เนื้อลาบจำนวนมากหรือน้อย ก็ขึ้นอยู่ที่ว่าใครจะนำข้าวเหนียวมาทำให้พื้นที่กว้าง แล้วตักได้ลาบจำนวนมากหรือน้อยนั้น ต้องใช้นิ้วหัวแม่มือกดลงไปที่ข้าวให้ลึก หากกดลึกมาก ก็จะสามารถตักเนื้อลาบได้มากแล้วนำเข้าปาก การกุ๊ยลาบ จะมีชื่อเรียกต่างๆ เช่น “หักหน้าวอก” จะกดลงในข้าวเหนียวจนนิ้วจะลึกลงในเนื้อข้าว และคำว่า “โอ้งขะโล้งควายนอน” หมายถึง ที่นอนของควาย จะกว้างและลึก เมื้อตักกินเนื้อลาบจะได้มากเป็นพิเศษ เป็นต้น