ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ คดีงาช้างหาย พบว่าถูกนำมาคืนอย่างมีเงื่อนงำ ตำรวจชี้ให้ทนายทั้งสองฝ่ายมาเจรจากันในเบื้องต้น

เชียงใหม่ คดีงาช้างหาย พบว่าถูกนำมาคืนอย่างมีเงื่อนงำ ตำรวจชี้ให้ทนายทั้งสองฝ่ายมาเจรจากันในเบื้องต้น

15 เมษายน 2023
231   0

Spread the love

คดีงาช้างหาย พบว่าถูกนำมาคืนอย่างมีเงื่อนงำ ตำรวจชี้ให้ทนายทั้งสองฝ่ายมาเจรจากันในเบื้องต้น

ศึกมรดกพันล้านของพ่อเลี้ยงชูชาติ กัลมาพิจิตร ผู้ก่อตั้งปางช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ที่เสียชีวิตลงเมื่อต้นปี 2562 ทิ้งทรัพย์สมบัติทั้งในและนอกพินัยกรรมมหาศาลไว้ให้ทายาทจัดแบ่งปันกัน แต่ปรากฎไม่สามารถจัดแบ่งหรือโอนทรัพย์สินให้กับทายาทได้เนื่องจากตรวจพบเงินเลี้ยงช้างของบริษัท ปางช้างแม่สาจำกัด หายไปเป็นจำนวนถึง 117 ล้านบาทและยังมีงาช้างที่ขึ้นทะเบียนไว้กว่า 200 กิ่งที่เก็บไว้ที่บ้านล้านช้างของนายชูชาติได้หายไปอย่างลึกลับด้วย พร้อมทรัพย์สินมีค่าอีกหลายรายการ ทางด้านนางอัญชลี กัลมาพิจิตร บุตรสาวนายชูชาติและเป็นผู้จัดการมรดกร่วมได้แจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ริมไว้เป็นคดีอาญา

ต่อมาพล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ได้แจ้งต่อนางอัญชลี กัลมาพิจิตรว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ริมได้พบงาช้างที่หายไปแล้วอยู่ภายในบ้าน หลังจากที่พนักงานสอบสวนเดินทางไปตรวจสอบภายในบ้านร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานฯเพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯทำการยืนยันว่าเป็นงาช้างที่นางอัญชลีได้แจ้งความไว้ว่าหายไปหรือไม่ โดยการพบงาช้างในครั้งนี้ มีจำนวนไม่ครบ ซึ่งนางอัญชลีเชื่อว่ามีการขนย้ายกลับคืนมาไว้ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เรียกสอบพยานอย่างน้อยสองคนที่เคยพบเห็นว่ามีงาช้างอยู่ในบ้านจริง จนทำให้ผู้กระทำความผิดนำมาคืนไว้ในบ้าน

เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2566 เวลา 17.00 น. ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สัมภาษณ์นางอัญชลี กัลมาพิจิตรถึงความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว นางอัญชลีกล่าวว่าตนได้เคยเข้าไปตรวจสอบทรัพย์สินภายในบ้านของบิดาอย่างละเอียดแล้ว จึงเป็นไปได้ยากที่จะไม่พบเห็นงาช้างจำนวนมากที่หายไป ซึ่งงาช้างของบิดาตน หลายกิ่งมีขนาดใหญ่ และมีน้ำหนักมาก เรื่องนี้จึงมีเงื่อนงำอย่างแน่นอน ตอนนี้ตนอยากรู้ว่าใครเป็นคนขนย้ายงาช้างออกไป และใครเป็นคนนำมาคืนไว้ภายในบ้าน

ทางตำรวจได้บอกกับตนว่าจะนัดให้ทนายทั้งสองฝ่ายมาเจรจากัน ตนยังไม่ทราบว่าทนายฝ่ายไหนที่จะมาเจรจากับทนายของตน และจะมาเจรจากันในเรื่องอะไร อย่างไรก็ตามหลังเทศกาลวันหยุดสงกรานต์ คงจะมีการนัดหมายให้เกิดความกระจ่าง ว่าคนที่นำงาช้างออกไป และนำกลับมาคืนนั้นคือใคร

ในวันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวยังได้โทรศัพท์สัมภาษณ์นายวรพงษ์ คำนนท์ ทนายความของนางอัญชลี ถึงประเด็นงาช้างที่ถูกพบแล้วภายในบ้านล้านช้าง ซึ่งในเรื่องนี้นายวรพงษ์กล่าวว่าคดีนี้ถือว่ามีการกระทำความผิดสำเร็จไปแล้ว และจะต้องมีผู้กระทำผิดในคดีลักทรัพย์ หรือยักยอกทรัพย์ ตนขอให้ความเห็นว่างาช้างกว่า 200 กิ่งรวมกันแล้วมีน้ำหนักมากกว่า 1,000 กิโลกรัม ได้หายไปแล้วอยู่ๆก็โผล่กลับคืนมา จะเป็นไปได้อย่างไร เรื่องนี้ตนรู้จากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าเป็นงาช้างที่หายไปจริง ได้นับจำนวนแล้ว ยังคงขาดหายไป ไม่ครบตามจำนวนงาช้างที่ถูกขึ้นทะเบียนไว้กับกรมอุทยานฯในชื่อของนายชูชาติ กัลมาพิจิตร เป็นผู้ครอบครอง ตนยังอยากจะขอทางพนักงานสอบสวนให้นางอัญชลีได้เข้าไปตรวจสอบงาช้างภายในบ้านอีกครั้งด้วย ว่าพบอยู่บริเวณไหนของบ้าน

ปัจจุบันยังมีคดีอีกหลายคดีที่ยังค้างอยู่ที่ สภ.แม่ริม และยังมีคดีที่ฟ้องร้องกันในศาล โดยข้อเท็จจริงนางอัญชลีเพียงต้องการนำเงินและทรัพย์สินของบิดาเขามาเลี้ยงช้าง เพราะภาระของนางอัญชลีนั้นหนักหนาสาหัสมาก ต้องเลี้ยงดูช้างจำนวน 68 เชือกและพนักงานอีกกว่า 100 คน ทรัพย์มรดกของนายชูชาติจึงมีความสำคัญกับทั้งชีวิตคน และชีวิตช้างที่ปางช้างแม่สา ตนต้องเร่งคดีการจัดการทรัพย์สินของนายชูชาติให้สำเร็จ จัดแบ่งให้ทายาททุกคนตามพินัยกรรม เพราะหากช้าออกไปจะเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อปางช้างแม่สา นายวรพงษ์กล่าวก่อนปิดการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว