ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ เจ้าอาวาสวัดบ้านปง ขอความเมตตาศรัทธาญาติโยมร่วมทำบุญทอดผ้าป่าจัดซื้อรถขับเคลื่อน 4 ล้อทำเป็นรถกู้ชีพกู้ภัย(คลิป)

เชียงใหม่ เจ้าอาวาสวัดบ้านปง ขอความเมตตาศรัทธาญาติโยมร่วมทำบุญทอดผ้าป่าจัดซื้อรถขับเคลื่อน 4 ล้อทำเป็นรถกู้ชีพกู้ภัย(คลิป)

27 เมษายน 2023
308   0

Spread the love

เจ้าอาวาสวัดบ้านปง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ขอบิณฑบาต และขอความเมตตา ศรัทธาญาติโยมและลูกศิษย์ ร่วมทำบุญทอดผ้าป่ากองละ 15,000 บาท จำนวน 100 กอง เพื่อจัดซื้อรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ทำเป็นรถกู้ภัยกู้ชีพ พร้อมอุปกรณ์การแพทย์ เพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุ และรับส่งผู้ป่วย ตามหมู่บ้านบนภูเขาสูง บางครั้งเข้าไม่ถึงพื้นที่


พระครูอาชวปรีชา เจ้าอาวาสวัดอรัญญาวาส หรือวัดบ้านปง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ประธานก่อตั้งศูนย์กู้ชีพกู้ภัย ศรีเมืองปง เผยว่าวันที่ 3 มิถุนายน 2566 จะครบรอบ 4 ปีการก่อตั้งศูนย์กู้ชีพกู้ภัยศรีเมืองปง รถและอุปกรณ์ต่างๆก็เริ่มชำรุดประกอบกับพื้นที่ตำบลบ้านปง ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูง บางหมู่บ้านรถกู้ชีพที่เป็นรถตู้ไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ จึงขอบิณฑบาตขอเมตตาเชิญชวนศรัทธาประชาชน และลูกศิษย์ลูกหา ร่วมกันทอดผ้าป่าสามัคคีกองละ 15,000 บาท จำนวน 100 กอง เพื่อนำรายได้จัดซื้อรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ทำเป็นรถกู้ภัยกู้ชีพ พร้อมอุปกรณ์การแพทย์ ในการช่วยชีวิตผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุ หรือรับส่งผู้ป่วย ส่งโรงพยาบาล เป็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ หรือการทำบุญแล้วแต่จิตศรัทธา ที่จะร่วมทำบุญกับทางวัด

นาย นิติกร อิ่นคำ หัวหน้าศูนย์กู้ชีพกู้ภัยศรีเมืองปง บอกว่าพื้นที่ตำบลบ้านปงมี 11 หมู่บ้าน ประมาณ 5 หมู่บ้าน อยู่บนดอยสูง เส้นทางคมนาคมขึ้นลงภูเขาลาดชัน บางครั้งไม่สามารถนำรถกู้ชีพ ขึ้นไปรับผู้ป่วยได้ ต้องให้นำรถโฟว์วิลขึ้นไปรับมาจากหมู่บ้านและมาส่งต่อรถกู้ชีพ หากได้รถโฟว์วิลเป็นรถกู้ชีพพร้อมอุปกรณ์การแพทย์ เชื่อว่าจะเกิดประโยชน์ และช่วยชีวิตผู้บาดเจ็บหรือผู้ป่วยได้ทันถ่วงที และยังปลอดภัยในการเดินทางของเจ้าหน้าที่ด้วย

ซึ่งปัจจุบันมีรถของศูนย์ฯ จำนวน 4 คัน และได้รับการบริจาคมาแทบทั้งสิ้น ทั้งรถกู้ชีพ รถขนอุปกรณ์เครื่องมือตัดถ่าง และรถตู้ในการรับส่งผู้ป่วย ทุกคันใช้งานมานาน มีสภาพชำรุด โดยปีที่ 2565 ที่ผ่านมา ศูนย์กู้ชีพกู้ภัยศรีเมืองปง ให้บริการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ จากอุบัติเหตุ และรับส่งผู้ป่วย ตามบ้านส่งไปโรงพยาบาล มากถึง 621 ครั้ง ประกอบกับพื้นที่ตำบลบ้านปง เป็นเส้นทางแหล่งท่องเที่ยว ที่เป็นภูเขาสูงโดยเฉพาะเส้นทางสายหลัก ที่เชื่อมระหว่างบ้านแม่ฮะ กับบ้านแม่ขนินเหนือ ตำบลบ้านปง และเดินทางไปยังอำเภอสะเมิง จะมีเส้นทางโค้งหักศอก ขึ้นลงภูเขาลาดชันซ้อนกันถึง 7 ระดับ น่าจะเป็นเส้นทางเดียวในประเทศ ที่มีโค้งหักศอกซ้อนกันต่อเนื่องถึง 7 โค้ง ต้องใช้ความระมัดระวัง มักมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่ไม่ชำนาญเส้นทางเกิดอุบัติเหตุบ่อยๆ บางรายตกลงเหวไม่มีใครเห็น สลบไปครึ่งวันและฟื้น จึงโทรศัพท์แจ้งกู้ภัยไปช่วยเหลือก็มี หากมีรถกู้ชีพขับเคลื่อน 4 ล้อ จะสามารถช่วยชีวิตได้อีกหลายชีวิต ในการถึงมือหมอ