ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ชาวบ้านสองแผ่นดินเชียงใหม่-เชียงราย ร่วมทำพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เทวา อารักษ์ บนดอยนางแก้ว(คลิป)

เชียงใหม่ ชาวบ้านสองแผ่นดินเชียงใหม่-เชียงราย ร่วมทำพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เทวา อารักษ์ บนดอยนางแก้ว(คลิป)

10 มิถุนายน 2023
293   0

Spread the love

ชาวบ้านสองแผ่นดิน จังหวัดเชียงใหม่ และเชียงราย ร่วมทำพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เทวา อารักษ์ บนดอยนางแก้ว ต้นน้ำขุนแม่กวง ที่ไหลไปถึงจังหวัดลำพูน เพื่อปกป้องป่าต้นน้ำ และยังเป็นกุสโรบายในการการป้องกันบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า พร้อมทั้งปล่อยไก่ฟ้า 19 ตัว และแจกกล้าพันธุ์ไม้นานาชนิดกับผู้ที่มาร่วมงานนำไปปลูกป่า โดยซึ่งหลังเสร็จสิ้นพิธีทางศาสนา ชาวบ้านก็จะมารับอาหารที่ทางแต่ละหมู่บ้านทำเตรียมเอาไว้แบบข้าวห่อ ที่นำมากองรวมกันให้หยิบนำไปรับประทาน ที่เรียกว่า “ฮอมข้าวห่อ”


ที่บริเวณลานหน้าศาลเจ้าแม่นางแก้ว เขตรอยต่อระหว่างตำบลป่าเมี้ยง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ กับบ้านแม่เจดีย์ใหม่ อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย เครือข่ายอนุรักษ์ขุนน้ำแม่กวง ร่วมกันทำพิธีบวงสรวง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เจ้าแม่นางแก้ว เจ้าที่เจ้าทาง เจ้าป่าเจ้าเขา เทพไท้เทวา ที่ปกปักรักษา ผืนป่าขุนแม่กวง ซึ่งเป็นป่าต้น น้ำแม่กวง จังหวัดเชียงใหม่ และป่าต้นน้ำแม่ลาว จังหวัดเชียงราย โดยมีนาย ธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธาน ประกอบพิธีทางศาสนา และนิมนต์พระสงฆ์ เทศนาธรรม แบบพื้นเมือง ทอดผ้าป่าสามัคคี สมทบกองทุนเพื่อการอนุรักษ์ป่าขุนแม่กวง โดยมีตัวแทนชาวบ้าน จากชุมชนต่างๆ มาร่วมพิธี และนำข้าวห่อใบตอง พร้อมอาหารนับพันชุด มาร่วมสมทบ และรับประทานร่วมกัน ซึ่งหมายถึง ความสามัคคี

นายวิฑูลย์ ป้องวนาชล ตำบลตำบลป่าเมี่ยง อำเภอดอยสะเก็ด บอกว่า เป็นประเพณี ที่มีมาแต่โบราณ ในการร่วมแรงร่วมใจกัน ซึ่งกิจกรรมนี้ เป็นการสืบทอดประเพณี ในการรักษาป่าต้นน้ำ มาเป็นปีที่ 21 เพื่อให้ช่วยกันรักษาพื้นป่า และไม่ให้มีใคร เข้ามาบุกรุก หรือตัดไม้ทำลายป่าต้นน้ำ โดยมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ คอยปกปักรักษา หากมีใครเข้ามาตัดไม้ทำลายป่า ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ลงโทษ รวมทั้งมีการปล่อยไก่ฟ้า จำนวน 19 ตัว คืนสู่ป่าธรรมชาติ และหน่วยจัดการต้นน้ำแม่หวาน ยังได้แจกกล้าพันธุ์ไม้ ทั้ง ต้นประดู่ ต้นพะยูง ต้นขนุน ต้นมะไฟ ต้นมะขามป้อม ต้นพญาเสือโคร่ง ต้นมะม่วงป่า ต้นเสี้ยวดอกขาว ต้นกาแฟ ต้นยางนา ให้กับชาวบ้าน นำไปปลูก เพิ่มต้นไม้ให้กับผืนป่า ให้มีความอุดมสมบูรณ์ โดยซึ่งหลังเสร็จสิ้นพิธีทางศาสนา ชาวบ้านก็จะมารับอาหารที่ทางแต่ละหมู่บ้านทำเตรียมเอาไว้แบบข้าวห่อ ที่นำมากองรวมกันให้คนมาหยิบนำไปรับประทาน ที่เรียกว่า “ฮอมข้าวห่อ”