ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ เริ่มแล้วงาน ลิ้นจี่เชียงใหม่ @ ลานประตูท่าแพ 10-12 มิ.ย.66 (คลิป)

เชียงใหม่ เริ่มแล้วงาน ลิ้นจี่เชียงใหม่ @ ลานประตูท่าแพ 10-12 มิ.ย.66 (คลิป)

10 มิถุนายน 2023
327   0

Spread the love

สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ นำผู้ประกอบการยกทัพผลผลิต “ลิ้นจี่” คัดเกรด ลูกยักษ์ จำหน่ายถึงมือผู้บริโภคที่ประตูท่าแพ 10-12 มิถุนายน นี้

วันนี้ (10 มิ.ย. 66) นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ไม้ผลอัตลักษณ์ “ลิ้นจี่” จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-12 มิถุนายน 2566 ณ ลานกิจกรรมประตูท่าแพ โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ได้นำผู้ประกอบการยกทัพผลผลิต “ลิ้นจี่” คัดเกรดคุณภาพดี มาจัดจำหน่ายถึงมือผู้บริโภค โดยเฉพาะ “ลิ้นจี่จักรพรรดิ์ฝาง” ซึ่งกำลังผลักดันให้เป็นสินค้าไม้ผลอัตลักษณ์ หรือ สินค้า GI ที่มีลักษณะโดดเด่น คือ ผลใหญ่ เปลือกหนา สีเปลือกชมพูเข้มสวย ผิวคล้ายกำมะหยี่ เนื้อแน่น รสชาติหวานอมเปรี้ยว มีกลิ่นหอม และเป็นที่นิยมของผู้บริโภค

นายเจริญ พิมพ์ขาล เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ปลูกลิ้นจี่มากที่สุด และเป็นแหล่งผลิตที่สำคัญของประเทศ โดยมีพื้นที่ปลูก 36,984 ไร่ ผลผลิตรวม 23,848 ตัน สร้างรายได้ให้แก่จังหวัดเชียงใหม่ปีละประมาณ 1,150 ล้านบาท ซึ่งพันธุ์ที่ปลูกส่วนใหญ่ ได้แก่ พันธุ์จักรพรรดิ์ รองลงมา คือ พันธุ์ฮงฮวย กิมเจง และโอวเฮียะ