ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ “อัญชลี” สุดทนที่จะเห็นปางช้างแม่สาใกล้จุดจบ ขาดเงินหมุนเวียนแถมแบกหนี้ก้อนโต

เชียงใหม่ “อัญชลี” สุดทนที่จะเห็นปางช้างแม่สาใกล้จุดจบ ขาดเงินหมุนเวียนแถมแบกหนี้ก้อนโต

10 กรกฎาคม 2023
223   0

Spread the love

ศึกมรดกพันล้านพ่อเลี้ยงชูชาติ กัลมาพิจิตร ผู้ก่อตั้งปางช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ที่เสียชีวิตไปร่วม 4 ปีแล้ว ทิ้งมรดกไว้ แต่ยังไม่สามารถจัดแบ่งมรดกให้กับทายาท เนื่องจากมีการตรวจพบทรัพย์สินมรดกทั้งเงินสดหายไปจำนวนมาก เป็นเงิน ที่ใช้หมุนเวียนเลี้ยงช้างในปางช้างแม่สาที่ระบุไว้ในพินัยกรรม ถูกเบิกหายไปจำนวน 117 ล้านบาทเศษ สร้างความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัสแก่ช้างเลี้ยง 68 เชือก จนถึงขั้นอาจจะขายทอดตลาดปางช้างที่ก่อตั้งมายาวนานถึง 47 ปี

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 8 ก.ค.66 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสังเกตุการณ์ที่ปางช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ พบว่าบรรยากาศยังคงเงียบเหงามีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนน้อยมาก ที่เข้ามาป้อนอาหารให้ช้าง ส่วนกรุ๊ปทัวร์แทบไม่มีให้เห็นเลย และเมื่อสอบถามไม่มีการแสดงโชว์ช้างและนั่งหลังช้างแล้ว ก็ไม่มีใครลงจากรถเลย และขับออกไปทันที และสถานการณ์ในปางช้างควาญช้างก็เหลือไม่มากไม่เพียงพอต่อการเลี้ยงช้างถึง 68 เชือก ส่วนพนักงานก็เริ่มระส่ำระสายเนื่องจากปางช้างไม่ได้จ่ายเงินเดือนมาจะเข้าเดือนที่ 2 แล้วมีจำนวนไม่น้อยลาออกไป

ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ติดต่อไปยัง นางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้บริหารปางช้างแม่สา และยังทำหน้าที่ผู้จัดการมรดกร่วมตามพินัยกรรมของนายชูชาติ กัลมาพิจิตร ผู้ก่อตั้งปางช้างแม่สาที่ล่วงลับไปแล้ว โดยได้ถามถึงสถานการณ์ในปางช้างแม่สา ที่กำลังประสบอยู่จะมีการแก้ไขปัญหาอย่างไร นางอัญชลี ได้เผยว่าตนเองก็ได้พยายามอย่างสุดความสามารถที่จะรักษาปางช้างแม่สา ที่นายชูชาติ กัลมาพิจิตร บิดาของตนผู้ก่อตั้งและทิ้งมรดกไว้มากมายในการจัดการบริหารปางช้าง แต่ขอบอกว่าในช่วง 4 ปี เราเจอทั้งปัญหาโควิด19 จนต้องปิดปางปิดการแสดงช้างร่วม 3 ปี พอเปิดปางก็ไม่สามารถจัดการแสดงช้างได้เนื่องจากในช่วงปิดปางนั้น ช้างห่างเหินกันและควาญช้างที่ฝึกช้างก็ลาออกไปจำนวนหลายคนจึงต้องงดการแสดง และปล่อยให้นักท่องเที่ยวเข้ามาชมฟรีประมาณอีก 1 ปี จนรายได้ไม่มีเข้ามา เงินที่ใช้หมุนเวียนที่ตนได้มาก็ไม่มากพอที่จะเลี้ยงช้างต่อไปได้

นางอัญชลี ได้เผยต่อไปว่าต่อมาพบว่ามีเงินที่อยู่ในธนาคารที่ใช้หมุนเวียนเลี้ยงช้างของบริษัทปางช้างแม่สาอยู่จำนวนหนึ่ง แต่เมื่อตรวจสอบพบว่ามีการเบิกเงินจำนวนนั้นออกไปเกือบหมดบัญชีที่มี 6 บัญชีจำนวนร้อยกว่าล้าน ตนในฐานะผู้จัดการมรดกจึงได้แจ้งความตำรวจดำเนินคดีซึ่งพบมีผู้ร่วมกระทำผิดจำนวน 6 คน มีทั้งคนที่เป็นทายาทและพนักงานฝ่ายการเงินของบริษัทปางช้างแม่สา รวมทั้งเจ้าหน้าที่ธนาคารซึ่งทางตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหาคนทั้งหมดไว้แล้ว ซึ่งตนก็รอให้ทางตำรวจได้ดำเนินการก่อน ส่วนในคดีอื่นทางศาลที่ฟ้องร้องกันอยู่ก็ยังรอและมีท่าทียืดเยื้อออกไป ซึ่งมีทางทายาทต้องการให้มีการนำทรัพย์สินทั้งหมดมารวมกันและหารแบ่งกันในจำนวนทายาททั้งหมด แต่หากทำเช่นนั้นปางช้างแม่สา ที่มีการโอนทรัพย์ส่วนใหญ่ที่ถูกระบุไว้ในพินัยกรรมไปให้จะอยู่อย่างไร เพราะหากทุกคนยอมปฎิบัติตามพินัยกรรมที่ระบุไว้ก็ไม่มีปัญหาช้างก็สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้โดยไม่เดือดร้อน ทุกวันนี้ตนในฐานะเป็นผู้ดูแลช้างทั้งหมดอยู่ ต้องแบกรับภาระหนี้สินไว้ จำนวนมากในช่วงจะ 5 ปีแล้ว จนในวันนี้ตนยอมรับว่าแทบจะหมดหนทางที่จะบริหารปางช้างแม่สาให้อยู่รอดต่อไปได้

ในส่วนของเรื่องมีคนถามมาว่าทำไมถึงไม่จัดให้มีการแสดงช้างเพื่อหารายได้เพิ่มนั้น ตนเองได้โพสต์​คลิปลงผ่านทางเพจของปางช้างแม่สา ถึง​เหตุผล ที่ไม่สามารถจัดแสดงช้างในรูปแบบเก่าได้เพราะปัจจัยหลากหลายด้าน ร่วมไปถึง​ตนเองพยายามที่จะพลักดัน ปางช้างแม่สา ให้เป็นศูนย์​อนุรักษ์​ช้างไทย เพื่ออนุรักษ์​ช้างไทย ซึ่งปางช้างแม่สาถึงแม่ไม่ได้จัดโชว์แสดงในรูปแบบเก่าแล้ว แต่ทางเราได้จัดโปรแกรม Elephant Care ที่ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับช้างในรูปแบบใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นการอาบน้ำให้ช้าง, การทำอาหารให้ช้าง หรือการป้อนอาหารให้ช้างเป็นต้น จึงอยากเชิญชวน นักท่องเที่ยวมาเที่ยวและช่วยสนับสนุนการอนุรักษ์​ช้างของปางช้างแม่สา ไม่ว่าจะเป็นการซื้อบัตรเข้าชมช้างโดยนักท่องเที่ยว​ชาวไทยในราคา 100 บาท พร้อมรับตระกร้าผลไม้สำหรับป้อนอาหารช้าง และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติสามารถเข้าชมได้ในราคา 300 บาท รับตระกล้าผลไม้เพื่อป้อนอาหารช้างจำนวน 1 ตระกร้าเช่นกัน หรือสามารถเข้าร่วมโปรแกรม “Elephant Care” สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมผ่านทางเพจเฟสบุ๊ค​ปางช้างแม่สา หรือสามารถ​ช่วยเหลือช้างผ่านบัญชีของ ”มูลนิธิอนุรักษ์ช้างไทย” ชื่อ มูลนิธิอนุรักษ์ช้างไทย Elephant Conservation Foundation ธนาคารกรุงเทพ จำกัด สาขาข่วงสิงห์​ หมายเลขบัญชี 531 0 66551 7 เพื่อช่วยเหลือช้างจำนวน 68 เชือก ของปางช้างแม่สา หรือ ศูนย์อนุรักษ์ช้างแม่สา หากต้องการใบเสร็จรับเงินของมูลนิธิฯ โปรดแจ้งคุณรัตนา ศรีหมอก ผู้จัดการปางช้าง เบอร์โทร 081-882-3738, 089-838-4242, 053-206-247, 053-206-248
info@maesaelephantcamp.com.