ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ วัดพระบาทปางแฟน จัดพิธีจุดเทียนมงคล คืนวันเสาร์ขึ้น 5 ค่ำ หรือวันเสาร์ 5 เป็นวันที่มีพลังเชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์(คลิป)

เชียงใหม่ วัดพระบาทปางแฟน จัดพิธีจุดเทียนมงคล คืนวันเสาร์ขึ้น 5 ค่ำ หรือวันเสาร์ 5 เป็นวันที่มีพลังเชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์(คลิป)

23 กรกฎาคม 2023
722   0

Spread the love

วัดปางแฟนอำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่จัดพิธีจุดเทียนมงคล คืนวันเสาร์ขึ้น 5 ค่ำ หรือวันเสาร์ 5 เป็นวันที่มีพลังเชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ มีลูกศิษย์ทั้งในประเทศ และต่างประเทศเขียนชื่อวันเดือนปีเกิด ในต้นเทียน มากกว่า 200 คน ในรอบ 2 – 3 ปี อาจมีแค่วันเดียวคนโบราณนิยมปลุกเสก เครื่องรางของขลัง และประกอบพิธีกรรมต่างๆ

ที่วัดพระบาทปางแฟน อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ มีพิธีกรรมจุดเทียนมงคล โดยให้ศรัทธาประชาชนและลูกศิษย์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ นำชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิด ให้พระเกจิอาจารย์ ลงอักขระบนลำเทียนภาษาล้านนามีมากกว่า 200 เล่ม โดยมีการนิมนต์พระสงฆ์และพระเกจิอาจารย์ของล้านนามาทำพิธีบวงสรวง ยื่นโองการอัญเชิญเทวดาพระเสาร์มาประสาทพรให้กับคนจุดเทียน และคนร่วมพิธีพระสงฆ์สวดเจริญพุทธมนต์ สวดโมราปริตร และสวดพระปริตร เป็นการขจัดปัดเป่า ทุกข์ โศก โรคภัย ก่อนจะทำพิธีจุดเทียนมงคลในคืนเสาร์ 5 หรือวันเสาร์ที่ ตรงกับวันขึ้น 5 ค่ำ หรือที่เรียกวันเสาร์ 5 ซึ่งในรอบ 2 – 3 ปี อาจจะมีแค่วันเดียวหรือ 2 วันเท่านั้น ตามตำราถือว่าเป็นวันที่แรง ใครได้ร่วมพิธี จะทำให้ค้ำหนุนดวงชะตา หลังเสร็จพิธี ต่างนำผลไม้ของคาวหวาน ที่เป็นเครื่องบวงสรวงนำไปรับประทาน เป็นสิริมงคล

พระครูปลัด กฤต ฐิตวิริโย หรือพระอาจารย์โต เจ้าอาวาสวัดพระบาทปางแฟนบอกว่า พิธีกรรมในคืนนี้ ทำเป็นครั้งแรก มีทั้งนักท่องเที่ยว จากมาเลเซีย สิงคโปร์ ฮ่องกง จีน อเมริกา และคนไทย มาร่วมพิธีจุดเทียนมงคลเสาร์ 5 เป็นขวัญกำลังใจให้กับคนที่เผชิญสภาวะทุกข์ ให้ข้ามอุปสรรค และปัญหา และที่สำคัญการพลิกชีวิตให้ดีขึ้น หากไม่ศักดิ์สิทธิ์จริง หรือไม่แน่จริง คงไม่มีการสืบทอด กันมาเป็นพันๆปี

สำหรับพระเสาร์ จากตำรา พระคัมภีร์ ของศาสนาพราหมณ์ ที่ระบุไว้ว่า วันเสาร์ ตามความเชื่อของศาสนาพราหมณ์ เกิดจากพระศิวะเอาเสือ ที่เป็น พยัคฆราช จำนวนสิบตัว มาบดเป็นผง และห่อด้วยผ้าสีม่วง และปะพรมด้วยน้ำพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ จึงทำให้เกิดเป็นเทพเจ้าหรือเทวดา ที่มีฤทธิ์มากชื่อว่าพระเสาร์