ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ น้องๆเยาวชนโรงเรียนนานาชาติเปรมฯ ช่วงSummer เข้าร่วม “Elephant Care Program” ปางช้างแม่สา(คลิป)

เชียงใหม่ น้องๆเยาวชนโรงเรียนนานาชาติเปรมฯ ช่วงSummer เข้าร่วม “Elephant Care Program” ปางช้างแม่สา(คลิป)

25 กรกฎาคม 2023
296   0

Spread the love

น้องๆเยาวชน จากแคมป์โรงเรียนนานาชาติเปรมฯ ช่วง Summer เข้าร่วม “Elephant Care Program”ปางช้างแม่สา

เมื่อ​วันที่​ 25 ก.ต. เวลา 09.00 น. ที่สถานที่พักพิงอาศัยของช้างสูงวัย “เดอะช้าง เชียงใหม่” หรือย้านพักช้างสูงวัย ที่เป็นส่วนหนึ่งของศูนย์อนุรักษ์ช้าง ของปางช้างแม่สา เป็นที่อยู่อาศัยของช้างตั้งแต่เกิดจนถึงในวัยสูงอายุ ให้ได้พักพิงในช่วงบั้นปลายชีวิต เมื่อช้างมีอายุมากแล้ว ซึ่งที่นี่จะเป็นดินแดนของช้างปลดโซ่ เป็นสถานที่ดูแลเปรียบเสมือนโรงพยาบาลและบ้าน รวมทั้งมีแหล่งอาหารให้ช้างในวัยเกษียณ นอกจากนี้ ยังเป็นศูนย์การเรียนรู้เกี่ยวกับช้าง ให้นักท่องเที่ยวหรือผู้ที่สนใจได้มาร่วมทำกิจกรรมกับช้าง โดยแบ่งเป็นโปรแกรม 2 โปรแกรม Half Day Elephant Care Program (โปรแกรมครึ่งวัน) และ Full Day Elephant Care Program (โปรแกรมเต็มวัน) โดยทั้ง 2 โปรแกรม จะเน้นให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลเลี้ยงดูช้างอย่างมืออาชีพ ช้างส่วนใหญ่เป็นช้างแก่สูงวัยที่ปล่อยอย่างอิสระ นักท่องเที่ยวที่เข้ามาจะได้มีส่วนร่วมกับช้างมากที่สุด

ซึ่งในวันนี้มีคณะกลุ่มเยาวชนนานาชาติ จากหลากหลายโรงเรียน ที่มาเข้าแคมป์ที่โรงเรียนนานาชาติเปรม ติณสูลานนท์ อินเตอร์แนชชั่นแนล สคูล Prem Tinsulanonda International Scho ในช่วงซัมเมอร์ เข้าร่วมโปรแกรมดูแลช้าง ของทางปางช้างแม่สา โดยเข้าร่วม Half Day Elephant Care Program (โปรแกรมครึ่งวัน) โดยได้มีกลุ่มพี่ๆ ควาญช้าง ได้พาคณะน้องๆเดินเที่ยวชม สถานที่ และดูช้างในพื้นที่ฯ พร้อมให้น้องได้ร่วมทำอาหารเพื่อสุขภาพให้ช้าง และกิจกรรมหลากหลายกิจกรรมรวมไปถึง น้องๆ ยังได้รับความรู้เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของช้าง และในวันนี้คณะน้องๆ ได้นำอาหารเสริมสุขภาพช้างที่ได้ร่วมกันทำมาป้อนให้แก่ ช้างสูงวัยจำนวน 5 เชือก ได้แก่แม่ก้ำ อายุ 77 ปี, แม่บัวคำอายุ 72 ปี, แม่จัน อายุ 66 ปี, แม่หมู อายุ 61 ปี และ แม่สมนึก อายุ 60 ปี เป็นต้น พร้อมกันนี้ยังได้เข้าร่วมดู พิพิธภัณฑ์สุสานช้าง โดยมีวิทยากรให้ความรู้แก่น้องๆ ซึ่งน้องๆให้ความสนใจ เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของช้าง เป็นอย่างมาก

นางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้บริหารปางช้างแม่สา ได้สะสมองค์ความรู้และประสบการณ์การดูแลรักษาช้างชราภาพมาตลอดเวลา จึงต่อยอดพัฒนางานดูแลช้างแบบครบวงจร โดยจัดตั้งบ้านพักช้างสูงวัย เพื่อดูแลช้างชราที่มีอยู่เกือบ15 เชือก จากทั้งหมดกว่า 68 เชือก ในปางช้างแม่สา แล้วยังได้ จะทำโปรแกรมให้แก่นักท่องเที่ยว ที่จะมาเป็นหมู่หรือคณะ ได้เข้ามาเรียนรู้ พร้อมร่วมกิจกรรมที่บ้านพักช้างสูงวัย ซึ่งภายในพื้นที่แห่งนี้ มีโรงเรือน ห้องฉุกเฉิน อุปกรณ์ และเวชภัณฑ์ต่างๆ รวมทั้งคลังอาหาร และอาหารเสริม ที่สามารถบริหารจัดการดูแลช้างสูงวัยแบบครบวงจร ช่วยยืดอายุช้างชราให้อยู่กับเราไปให้นานที่สุด ดังเช่น คุณปู่คำหมื่น ที่มีลักษณะพิเศษงาอ้อมจักรวาล อายุ 85 ปี ซึ่งถือว่าเป็นช้างที่มีอายุ แก่มากที่สุดของปางช้างแม่สา ที่ได้รับการดูแลอย่างดีที่สุด

โดยผู้ที่มีจิตเมตตาต่อช้าง สัตว์สัญลักษณ์ของชาติไทย สามารถโอนเงินร่วมให้อาหารช้างได้ที่บัญชีของ”มูลนิธิอนุรักษ์ช้างไทย” ชื่อ มูลนิธิอนุรักษ์ช้างไทย Elephant Conservation Foundation ธนาคารกรุงเทพ จำกัด สาขาข่วงสิงห์ หมายเลขบัญชี 531 0 66551 7 เพื่อช่วยเหลือช้างจำนวน 68 เชือกของปางช้างแม่สา หรือ ศูนย์อนุรักษ์ช้างแม่สา หรือสามารถสอบถามรายละเอียด เพื่อเข้าร่วมโปรแกรม Elephant Care ​สามารถติดต่อสอบถามโปรแกรมกิจกรรมได้ที่ คุณรัตนา ศรีหมอก ผู้จัดการปางช้าง เบอร์โทร 081-882-3738, 089-838-4242, 053-206-247, 053-206-248 info@maesaelephantcamp.com หรือเพจ The Chang Chiang Mai. อีเมล์ info@maesaelephantcamp.com.http://www.maesaelephantcamp.com

สำหรับ The Chang Chiang Mai เดอะช้างเชียงใหม่ (ห่างจากปางช้างแม่สา 1.2 กิโลเมตร พิกัดhttps://goo.gl/maps/MeUWPKXYJ1boyFm89