ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ระดมความคิดเห็นการสร้างสาขาวัดเล่งเน่ยยี่ เชียงใหม่(คลิป)

เชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ระดมความคิดเห็นการสร้างสาขาวัดเล่งเน่ยยี่ เชียงใหม่(คลิป)

4 สิงหาคม 2023
320   0

Spread the love

องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ระดมความคิดเห็นการสร้างสาขาวัดเล่งเน่ยยี่ เชียงใหม่ ที่จะสร้างในที่ดิน ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ บริเวณกลางทุ่งนา หมู่บ้านร้องอ้อ ตำบลสันผีเสื้อ ในตัวเมืองเชียงใหม่ มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ยังหาข้อสรุปไม่ได้


นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นายสิทธิศักดิ์ อภิกุลชัยสุทธิ์ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ นายมณเฑียรคูคำมี ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ พระสงฆ์ และผู้เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันประชุม รับฟังความคิดเห็นของชาวบ้าน ในพื้นที่ตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ กรณีจะทำการก่อสร้างวัดจีน สาขาวัดเล่งเน่ยยี่เชียงใหม่ บริเวณที่ดินของ อบจ.เชียงใหม่ ตั้งอยู่บริเวณวงแหวนรอบ 3 หมู่ที่ 4 หมู่บ้านร้องอ้อ ตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

เพื่อชี้แจงรายละเอียด ให้ประชาชนรับทราบ ซึ่งก็มีการอภิปรายและโต้แย้งกันอย่างกว้างขวาง ต่างฝ่ายต่างก็ยกเหตุผลมาคุยกัน จึงยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัย บริเวณหมู่บ้านจัดสรร ที่อยู่รอบๆพื้นที่ ที่จะมีการสร้างวัดจีนโดยอ้างว่าอาจจะได้รับความเดือดร้อน ผลกระทบที่จะตามมาเช่น การจุดธูปเทียน ประทัด มลพิษด้านสิ่งแวดล้อม และการจราจร ที่จะตามมาอีกมากมาย จึงไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง ทำให้ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้

แต่ส่วนใหญ่ที่มาในวันนี้ ทางภาคเอกชน จะยกมือสนับสนุนในหลักกา เห็นด้วยให้มีการก่อสร้าง สุดท้ายจึงต้องยุติลง เพราะมีทั้งผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ดังนั้นทางอบจ .จะได้นัดประชุมประชาคมกันในครั้งต่อไป จนกว่าจะมีข้อสรุป ทั้งนี้ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ บอกว่าขึ้นอยู่กับประชาชนส่วนใหญ่ ว่าจะมีความคิดเห็นต้องการให้สร้างหรือไม่อย่างไร

ก่อนหน้านี้ ได้มีคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน จังหวัดเชียงใหม่ สมาคมนักธุรกิจไทยจีนจังหวัดเชียงใหม่ มูลนิธิเชียงใหม่สามัคคีการกุศล และคณะกรรมการบริหารสมาคม ชมรม องค์กรชาวไทยเชื้อสายจีน จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 19 องค์กร มีความประสงค์ที่จะสร้างวัดจีน วัดเล่งเน่ยยี่ เพื่อเป็นการจรรโลง ส่งเสริมพระพุทธศาสนา ส่งเสริมการพัฒนาท้องถิ่นให้เจริญก้าวหน้า และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับประชาชน ชาวเชียงใหม่