ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ คนแห่เที่ยวปางช้างแม่สาในช่วงวันหยุดยาว 6 วัน ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมมาเลี้ยงช้างแบบธรรมชาติ(คลิป)

เชียงใหม่ คนแห่เที่ยวปางช้างแม่สาในช่วงวันหยุดยาว 6 วัน ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมมาเลี้ยงช้างแบบธรรมชาติ(คลิป)

5 สิงหาคม 2023
392   0

Spread the love

คนแห่เที่ยวปางช้างแม่สาในช่วงวันหยุดยาว 6 วัน ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมมาเลี้ยงช้างแบบธรรมชาติ ไม่มีโชว์ ไม่มีขี่

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้ขอสัมภาษณ์นางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้บริหารปางช้างแม่สา อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้เปิดเผยถึงสถานการณ์ท่องเที่ยวและตัวเลขนักท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวที่ปางช้างแม่สา นางอัญชลีกล่าวว่า”ได้มีนักท่องเที่ยวแห่กันมาชมช้าง ป้อนอาหารช้าง รวมถึงทำโปรแกรมเลี้ยงช้างมากในช่วงวันหยุด 6 วันถึงกว่า 2,000 คน ตนขอบคุณที่รัฐบาลประกาศให้เป็นวันหยุดยาว ตั้งแต่วันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม ถึงวันที่ 2 สิงหาคม 2566”

ช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ปางช้างได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มีทั้งคนไทย จีน เกาหลี อิตาลี สเปน และอังกฤษ นอกจากจะนิยมมาป้อนอาหารช้างแล้วยังนิยมซื้อโปรแกรม Elephant Care ที่ทางปางช้างให้นักท่องเที่ยวทำอาหาร ปั้นก้อนสมุนไพรต่างๆด้วยตนเอง นำไปป้อนให้ช้าง รวมถึงมีการลงไปอาบน้ำ ขัดตัวให้ช้างในลำธาร

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่บอกว่า” ชอบที่ช้างแม่สาปลดโซ่ช้างแล้ว ส่วนที่ปางช้างแม่สาทำได้เพราะช้างกลุ่มนี้ถูกคัดเลือกมา โดยมีนิสัยดี มีความเป็นมิตรกับนักท่องเที่ยว จึงไม่ใส่โซ่” เมื่อภาพถูกเผยแพร่ออกไปตามเฟสบุ๊ค ทำให้ได้รับการจองโปรแกรมนี้จากบริษัททัวร์ รถเช่า รถแดง จนแทบจะจัดคิวไม่ทัน บางวันมีคนมาที่ปางช้างแม่สามากถึง 400-500 คน จากปกติจะมีนักท่องเที่ยวแค่หลักร้อยต่อวันเท่านั้น

นางอัญชลียังให้ข้อมูลอีกว่า ในจำนวนนักท่องเที่ยวเฉลี่ย 2,000 คน แบ่งออกเป็นคนไทย 1,400 คน ชาวต่างชาติ 600 คน ซึ่งปางช้างต้องการให้มีวันหยุดยาว แบบนี้เพื่อจะได้ต้อนรับคนไทยจากต่างจังหวัดไกลๆ สามารถขับรถมาเยี่ยมชมช้างได้ หากเป็นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ก็จะได้ต้อนรับเฉพาะคนไทยในพื้นที่และที่อยู่ใกล้เคียงเท่านั้น เมื่อมีคนมามาก เงินรายได้ก็มากพอจะนำมาเป็นค่าใช้จ่ายเลี้ยงช้าง ซึ่งปางช้างแม่สาเลี้ยงช้างไว้จำนวนมากถึง 68 เชือก ค่าใช้จ่ายต่อเดือนโดยเฉลี่ยยังคงที่อยู่ที่ 3,000,000 บาท (สามล้านบาท) ทั้งค่าอาหารช้าง เงินเดือนคนเลี้ยงช้าง พนักงานบริการ ค่าไฟฟ้า และอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม ตนยังคงต้องต่อสู้เพื่อรอให้เข้าสู่สภาวะปกติให้ได้ “ปางช้างแม่สาต้องการเงินมาฟื้นฟู และจ่ายหนี้ที่เกิดขึ้นในระหว่างวิกฤตการณ์โควิด หากมีทางได้จัดการทรัพย์สินของนายชูชาติ กัลมาพิจิตร และการท่องเที่ยวมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ก็จะทำให้ปางช้างแม่สายังคงอยู่ต่อไปได้”

ส่วนที่มีการกล่าวหาว่าตนบริหารไม่ดีจนทำให้ติดลบนั้น ไม่เป็นความจริง ตนได้อดทนและพยายามรักษาปางช้างแม่สาไว้ เนื่องจากที่ผ่านมาไม่มีใครสนใจจะมารับผิดชอบร่วมกับตนยาวนานถึงเกือบห้าปี พอปางช้างเริ่มจะดี ก็มีคนอยากเข้ามาบริหารทันที แต่คงเป็นไปได้ยาก เพราะตนเองนั้นถือหุ้นเกินครึ่ง และตนมาตามคำสั่งศาลให้เข้ามาบริหารปางช้างแม่สา ตนคิดว่าที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ตนทำได้ดีแล้ว “ส่วนของหนี้สินได้เกิดจากการขาดสภาพคล่องทางการเงินหลังจากบิดาเสียชีวิตและไม่สามารถจัดการทรัพย์สินได้ตามคำพิพากษาของศาล ทั้งๆที่คดีการจัดการทรัพย์สินตามพินัยกรรมโดยมีผู้จัดการมรดกร่วมสองคนได้สิ้นสุดลงเมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2565แล้ว “

ส่วนการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินในช่วงโควิดเพื่อนำมาเลี้ยงช้าง รวมถึงจ่ายเงินเดือนพนักงานก็เป็นเรื่องจำเป็น ทุกวันนี้บริษัทฯต้องจ่ายเงินคืนธนาคารเป็นรายเดือนทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย “ส่วนเรื่องคดีอาญา ทั้งคดีลักทรัพย์และยักยอกทรัพย์ ที่ตนแจ้งความกล่าวหาไว้รวม 6 คน ก็ค่อนข้างล่าช้า อยากให้ตำรวจจัดการส่งคดีฟ้องศาลโดยเร็ว เพื่อให้บริษัทฯได้รับเงินคืน กว่า 100 ล้านบาท “เรารับผิดชอบเลี้ยงช้าง จึงมีภาระรับผิดชอบมากกว่าคนอื่นๆ”นางอัญชลีกล่าวก่อนยุติการให้สัมภาษณ์