ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ผู้ประกอบการและนายจ้างในภาคเหนือ 15 แห่ง ร้องตำรวจสืบสวนภาค 5 ถูกผู้รับเหมารายใหญ่เบี้ยวค่าแรงค่าจ้างเป็นเงินกว่า 20 ล้านบาท(คลิป)

เชียงใหม่ ผู้ประกอบการและนายจ้างในภาคเหนือ 15 แห่ง ร้องตำรวจสืบสวนภาค 5 ถูกผู้รับเหมารายใหญ่เบี้ยวค่าแรงค่าจ้างเป็นเงินกว่า 20 ล้านบาท(คลิป)

7 สิงหาคม 2023
1754   0

Spread the love

ผู้ประกอบการและนายจ้างในภาคเหนือ 15 แห่ง ร้องตำรวจสืบสวนภาค 5 ถูกผู้รับเหมารายใหญ่ ที่ประมูลงานก่อสร้าง จากหน่วยงานราชการ เบี้ยวค่าแรงและค่าจ้างเป็นเงินกว่า 20 ล้านบาท มานานกว่า 1 ปี หากเป็นหญิงสาว โทรไปทวงเงิน ยังถูกพูดจา คุกคามทางเพศ

ผู้ประกอบการ และผู้รับเหมารายย่อย ที่รับงานรับเหมามาจากนายทุน หรือผู้รับเหมารายใหญ่ ทั้งงานระบบไฟฟ้า งานกระจก หรืองานตรวจสอบระบบไฟฟ้า และค่าแรงคนงานก่อสร้าง แต่ถูกผู้รับเหมาเบี้ยวไม่จ่ายเงิน จำนวน 15 ราย มานานกว่า 1 ปี บางรายนานถึง 3 ปี ทำให้ได้รับผลกระทบ ต้องใช้เงินในการหมุนเวียนทำธุรกิจ ซึ่งแต่ละราย ที่ไม่ได้เงิน มีตั้งแต่ หลักหลายพันบาท ไปจนถึงหลักหมื่นบาท หลักหลายแสนบาท และหลักหลายล้านบาท รวมเป็นเงินมากกว่า 20 ล้านบาท เมื่อติดตามทวงถาม ก็ได้รับการปฎิเสธ บางรายที่เป็นผู้หญิง ถูกพูดจาคุกคามทางเพศ แม้เงินจะไม่มาก แต่เจ็บใจมากกว่า และยังมีการตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมาอีก เพื่อไปรับงาน และหาผู้รับเหมารายใหม่ มาซับช่วงต่อ ซึ่งผู้รับเหมาไม่ทราบว่า เป็นบริษัทที่มีปัญหา ทำให้ไม่ได้เงินอีก

นายภัทรวิทย์ มหายศปัญญา หนึ่งในผู้เสียหายเล่าว่า ทางนายทุนที่รับงานประมูลจากหน่วยงานราชการได้ มาว่าจ้างผู้รับเหมารายย่อย และผู้ประกอบการติดตั้งระบบไฟฟ้าในอาคาร โดยให้ลงทุนซื้อของ รวมทั้งจ่ายค่าแรงงานให้กับคนงานไปก่อน และเห็นว่ามีบริษัทน่าเชื่อถือ และยังรับงานจากหน่วยงานราชการ จึงลงทุนออกเงินไปก่อน ในการซื้อวัสดุและจ้างแรงงานเข้าทำงาน แต่พอถึงเวลาไปเบิกเงิน กลับไม่ได้หรือจ่ายเป็นเช็คก็เด้ง ทำให้ผู้รับเหมาในพื้นที่ภาคเหนือ ได้รับความเดือดร้อน เป็นจำนวนมาก ที่ได้มีการรวบรวมรายชื่อ ที่ยังไม่ได้รับเงินในกลุ่มไลน์ มีมากกว่า 50 ราย และที่สำคัญ ไม่ยากให้ใครมาถูกหลอกให้ทำงานอีก ที่ผ่านมา มีการแจ้งความดำเนินคดี ไปแล้วหลายจังหวัด แต่คดีไม่คืบหน้า จึงเข้ามาแจ้งความร้องทุกข์ ที่กองกำกับการ 3 กองบังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 5 ซึ่งมีอำนาจการสอบสวนหลายจังหวัด เพื่อให้ติดตามตัวมาดำเนินคดี