ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ห้วยตึงเฒ่านำชาวบ้านร้านค้ากว่า 500 คนจุดธูปสาบานไม่เผา

เชียงใหม่ ห้วยตึงเฒ่านำชาวบ้านร้านค้ากว่า 500 คนจุดธูปสาบานไม่เผา

4 มีนาคม 2020
809   0

Spread the love

อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่านำชาวบ้านร้านค้ากว่า 500 คนจุดธูปสาบานไม่เผา เฝ้าพื้นที่ดูแลปกป้องพื้นที่กว่า 2.4พันไร่ ไม่ให้เกิดไฟป่าเกิดขึ้น หลังจากทำมาเป็นปีที่ 3 ประสบความสำเร็จพร้อมปิดป้ายเข้าเข้าป่า ใช้คำสาบานเป็นภาษาไทยและไทยใหญ่แก่ลูกจ้าง

พันเอก สุปกรณ์ เรือนสติ ผู้จัดการสำนักงานโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่าตามพระ
ราชดำริ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม ได้นำราษฏรหมู่บ้านตัวอย่างห้วยตึงเฒ่าอันเนื่องพระราชดำริ เจ้าหน้าที่ ลูกจ้าง และผู้ประกอบารร้านค้าสวัสดิการรอบอ่างเก็บน้ำนำลูกจ้างคนงาน บริกร แม่ครัว เจ้าของร้าน จำนวนกว่า 500 คน เข้าทำพิธีสาบานจุดธูปต่อหน้าองค์พระพุทธรูป ทำพิธีปฏิญานตนเพื่อแสดงเจตนาบริสุทธิ์ ต่อมาตรการป้องกันไฟป่าและหมอกควัน ณ ศาสนสถานห้วยตึงเฒ่า (ฐานพระ)

อย่างไรก็ตามเป็นมาตรการเชิงรุก กุศโลบาย ให้ทุกคนในพื้นที่ กว่า 2,400 ไร่ ช่ยกันดูแลปกป้อง หลังจากที่ ผ่านมาเคยประสบปัญหาเกิดไฟป่ามาตลอดจนภายหลัง 2 ปีที่ผ่านมาได้กระทำจุดธูปสาบาน ก็ไม่ไม่เกิดไฟป่าเกิดขึ้น จึงได้ทำมาเป็นปีที่ 3 ซึ่งทุกคนจะต้องเฝ้า ดูแล ป้องกัน แจ้งข่าว ช่วยกันไม่ให้เกิดไฟไหม้ป่าในพื้นที่ นอกจากนี้ได้ปิดทางเข้าทุกเส้นทางเพื่อป้องกันการเข้าไปลักลอบเผาป่า ซึ่งได้วางมาตรการต่อทุกคนภายในอ่างเก้บน้ำห้วยตึงเฒ่าตามพระราชดำริ ต้องมาลงชื่อ ใครไม่มาถือว่าไม่ให้ความร่วมมือและจะถูกเพ่งเล็ง ให้เจ้าของร้านเป็นผู้นำทีมของตนเอง ซึ่งได้รับความร่วมมือทุกคนได้เดินทางมารวมในพิธีอย่างเคร่งครัด ขณะเดียวกันพร้อมมีรางวัลให้กับผู้ชี้เบาะแสลักลอบมาเผาจำนวน 1 หมื่นบาท

dav