ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ เจ้าอาวาสวัดโลกโมฬี นำวิทยากรจิตอาสาหมอเขียวหรือปราชญ์ชาวบ้าน มาให้ความรู้ กับประชาชน(คลิป)

เชียงใหม่ เจ้าอาวาสวัดโลกโมฬี นำวิทยากรจิตอาสาหมอเขียวหรือปราชญ์ชาวบ้าน มาให้ความรู้ กับประชาชน(คลิป)

20 สิงหาคม 2023
4318   0

Spread the love

เจ้าอาวาสวัดโลกโมฬี เชียงใหม่ นำวิทยากรจิตอาสาหมอเขียวหรือปราชญ์ชาวบ้าน มาให้ความรู้ กับประชาชน ในการดูแลป้องกันสุขภาพ ช่วยแพทย์ลดจำนวนผู้ป่วย จากอาหารการกิน และยังนำข้าวสาร ศีล 5 มาหุงและปรุงเมนูปลอดโรค มาให้รับประทาน


ที่วัดโลกโมฬี จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าอาวาส ได้นำวิทยากรจิตอาสา แพทย์วิถีธรรม จากหลายอาชีพ มาบรรยายให้ความรู้ เกี่ยวกับสุขภาพ ทั้งเรื่องอาหารการกิน น้ำดื่ม ให้กับประชาชนที่สนใจ ในการดูแลสุขภาพ เพื่อเป็นการป้องกันโรคด้วยตัวเอง จากการใช้ชีวิต ลดอัตราการป่วย ซึ่งเปิดสอนให้ฟรีในการดูแลตนเอง ทั้งการทำน้ำดื่มคลอโรฟิล การปรุงอาหารหลายเมนู จากพืชผักสวนครัว ไร้เนื้อสัตว์ แต่ครบอาหาร 5 หมู่ ซึ่งวิทยากร ที่มาบรรยายให้ความรู้ ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วย ที่ผ่านการอบรม จนสุขภาพดีขึ้น บางคนแพทย์บอก อยู่ได้ไม่ถึงปี แต่อยู่ยาวมานานกว่า 10 ปี มีทั้งนักธุรกิจ ข้าราชการ จากการดูแลสุขภาพโดยการรับประทานอาหาร ที่เป็นพืชสมุนไพรพื้นบ้าน จากการเข้าอบรมหมอเขียว จึงนำความรู้มาขยายผล ให้กับผู้ที่สนใจ เป็นทางเลือก ในการดูแลสุขภาพ จากการใช้ชีวิต โดยการไม่รับประทานเนื้อสัตว์ ทุกอย่างต้องไร้สารเคมี นอกจากนั้นยังมีข้าวสารศีล 5 มาหุงเป็นข้าวสวย ในการรับประทาน กับเมนูพืชผัก

นางสาว วรณา พลรบ อายุ 58 ปี บอกว่า ข้าวที่ปลูกโดยคนที่ถือศีล 5 เมื่อนำมาหุง ก็จะใส่เม็ดถั่วเขียว เพิ่มรดและโปรตีน ไปด้วย เป็นข้าวสวยศีล 5 และมีกลิ่นหอม ซึ่งแพทย์วิถีธรรม ใช้ทั้งธรรมะ และ พืชผักไร้สารเคมี ในการปรุงอาหารการกิน ในการดูแลสุขภาพ เป็นการป้องกันโรคไว้ก่อน


พระครู ไพบูลย์เจติยานุรักษ์ เจ้าอาวาสวัดโลกโมฬี เชียงใหม่ บอกว่าทางวัด ได้นำวิทยากรจิตอาสา แพทย์วิถีธรรมหรือปราชญ์ชาวบ้าน มาให้ความรู้ เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรม นำไปขยายผลต่อ ในหมู่บ้านและชุมชน ในการใช้ชีวิต ในการป้องกันโรคและดูแลสุขภาพด้วยตนเอง ลดการพึ่งพาหมอ ซึ่งทุกวันนี้ตามโรงพยาบาลต่างๆคนไข้ล้นโรงพยาบาล และเงินทองที่หามาได้ ก็ต้องนำไปรักษาตนเองบางคนมีทรัพย์สินก็ต้องขาย ในการรักษาตัว ทางที่ดีป้องกันดูแลสุขภาพไว้ก่อน หากสุขภาพดี ทุกอย่างก็จะดีตาม แม้กระทั่งการเข้าวัดทำบุญ และก็ไม่ได้แอนตี้แพทย์ในการรักษา แต่เป็นการดูแลตนเองในเบื้องต้น หากป่วยหนักก็ต้องให้แพทย์รักษา บางคนไปโรงพยาบาลกลับมาพร้อมกับยาถุงใหญ่