ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ แม่ครูนาฎศิลป์ ประดิษฐ์ท่าฟ้อนรำงานวันประสูติ พระราชชายาเจ้าดารารัศมี ครบรอบ 150 ปี(คลิป)

เชียงใหม่ แม่ครูนาฎศิลป์ ประดิษฐ์ท่าฟ้อนรำงานวันประสูติ พระราชชายาเจ้าดารารัศมี ครบรอบ 150 ปี(คลิป)

13 กันยายน 2023
634   0

Spread the love

แม่ครูนาฎศิลป์ ประดิษฐ์ท่าฟ้อนรำ ดารารัศมี ฝึกสอน ให้ช่างฟ้อน ชาวเชียงใหม่ ที่จะเข้าร่วมฟ้อนดารารัศมี ในงานครบรอบ 150 ปี วันประสูติ พระราชชายาเจ้าดารารัศมี ครบรอบ 150 ปี วันที่ 23 กันยายนนี้ เพื่อเทิดพระเกียรติ และยังจะมีช่างฟ้อนเล็บกว่า 3000 คน มาร่วมฟ้อนเทิดพระเกียรติ

ชาวเชียงใหม่ กว่า 40 คน แต่งกายด้วยชุดล้านนาสีสันสวยงาม ซ้อมฟ้อนท่ารำ ดารารัศมี ที่ประดิษฐ์ท่าฟ้อนรำจากแม่ครู อรพิน มังคละศรี อายุ 71 ปี แม่ครูนาฎศิลป์ของล้านนา โดยเอาภาษา ท่าทางนาฎศิลป์ ประกอบกับท่าฟ้อนเล็บ ของพระราชชาราเจ้าดารารัศมี เอามาประดิษฐ์ เป็นท่าฟ้อนดารารัศมีในครั้งนี้ ซึ่งเป็นท่ารำที่อ่อนช้อยงดงาม ประกอบเนื้อเพลง ที่มีจังหวะเนื้อร้อง ที่เทิดทูนพระเกียรติ ของพระราชชายาเจ้าดารารัศมี ซึ่งได้ประดิษฐ์ท่ารำดารารัศมี ขึ้นมาเป็นครั้งแรก เมื่อปี 2560 และแสดงครั้งแรก ในงานโรงเรียนดาราวิทยาลัย เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2560

ซึ่งแม่ครูเป็นศิษย์เก่า ของโรงเรียนดาราวิทยาลัย และโอกาสครบรอบ 150 ปี ทางจงหวัดเชียงใหม่ ได้มีกิจกรรมโครงการเฉลิมพระเกียรติ พระราชชายาเจ้าดารารัศมี ครบรอบ 150 ปี วันประสูติ ซึ่งจะจัดกิจกรรมขึ้น ที่ข่วงประตูท่าท่าแพ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 23- 24 กันยายน 2566 โดยศูนย์การเรียนรู้ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้ประกาศรับสมัครช่างฟ้อนดารารัศมี และมีช่างฟ้อนจากหลายพื้นที่ยังไม่คุ้นเคย จึงเข้ารับการสอนจากแม่ครู ในท่ารำ เพื่อให้เกิดความสวยงาม พร้อมเพียง จำนวน 40 คนและจะมีการฟ้อนโชว์ ที่ข่วงประตูท่าแพ ซึ่งเนื้อเพลง จะมีความยาวประมาณ 4 นาที การตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งพระสงฆ์จำนวน 150 รูป มีนิทรรศการผลงานพระราชกรณียกิจที่สำคัญ การประกวดตีกลอง การแสดงวงดนตรีล้านนาออร์เคสตร้าที่ยิ่งใหญ่ การฟ้อนเล็บต้นแบบอัตลักษณ์เชียงใหม่คุ้มหลวง เพื่อเทิดพระเกียรติ โดยมีช่างฟ้อนจากทุกรุ่นทุกวัยทั้ง 25 อำเภอ มากถึง 3,000 คน จะมาร่วมฟ้อนเทิดพระเกียรติ