ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ การยางแห่งประเทศไทย มอบกรวยยางจราจร ทำจากยางพารา 100 เปอร์เซ็นต์ ให้กับตำรวจภูธรภาค 5 (คลิป)

เชียงใหม่ การยางแห่งประเทศไทย มอบกรวยยางจราจร ทำจากยางพารา 100 เปอร์เซ็นต์ ให้กับตำรวจภูธรภาค 5 (คลิป)

15 กันยายน 2023
377   0

Spread the love

การยางแห่งประเทศไทย มอบกรวยยางจราจร ทำจากยางพารา 100 เปอร์เซ็นต์ ให้กับตำรวจภูธรภาค 5 จำนวน 2,000 ชิ้น เพื่อลดอุบัติภัยบนท้องถนน ให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน และช่วยเหลือชาวสวนยางในการระบายน้ำยาง คุณสมบัติทนทานยืดหยุ่น ไม่แตกหักง่าย ใช้งานได้นานถึง 5 ปี นำมาใช้เป็นแห่งแรกของโลก มูลค่ากว่า 1 ล้าน 3 แสนบาท


ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่ นาย ไสว นารีพล ผู้อำนวยการ การยางแห่งประเทศไทย เขตภาคเหนือ พร้อมคณะ มอบผลิตภัณฑ์นวัตกรรม ยางพาราไทย เป็นกรวยยางจราจร จำนวน 2,000 ชิ้นมูลค่า 1,300,000 บาท พร้อมมอบหุ่น CPR ที่ผลิตจากน้ำยางพาราผสมสูตรที่เหมาะสม ในการทดสอบการปั๊มหัวใจ โดยบรรจุแบตเตอรี่ด้านในเพิ่มประสิทธิภาพการปั๊มหัวใจอีก 2 ตัว ซึ่งผลิตภัณฑ์ยางพารา

การที่นำมามอบให้ครั้งนี้ เกิดจากเครือข่าย สถาบันเกษตรกร ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ร่วมกับการยางแห่งประเทศไทยผลิตขึ้น โดยมอบให้กับพลตำรวจโท เฉลิมพล จินตรัตน์ ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทน รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เพื่อนำใช้ในงานจราจร ของตำรวจภูธร พื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือ ทั้งใช้งานบอกตำแหน่ง ของเส้นแบ่งช่องจราจร แบ่งเขตถนน ปิดการจราจร ป้องกันรถวิ่งผิดเลนถนน ใช้แบ่งทางเดินรถ ทางสวนเข้า-ออก หรือใช้บ่งบอกพื้นที่เขตก่อสร้าง และพื้นที่ห้ามเข้า

สำหรับกรวยยางชนิดนี้ ทำจากยางพารา 100 เปอร์เซ็นต์ คุณสมบัติยืดหยุ่น ไม่แตกหักง่าย และคืนกลับรูปสภาพเดิมได้ หากถูกเหยียบหรือถูกทับ และเมื่อถูกยานพาหนะทับ ก็จะเกิดความเสียหายได้น้อย กว่ากรวยจราจร ที่ทำจากยางสังเคราะห์ และยังมีความทนทาน ใช้งานได้นานถึง 5 ปี เหมาะสำหรับงานจราจรโดยเฉพาะ และยังเป็นกรวยจราจร ที่ทำจากยางพารา นำมาใช้เป็นแห่งแรกของโลก และยังเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร ที่ปลูกยางพารา สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร สำหรับกรวยจราจรยางพารา 1 อัน ใช้ยางพารา 5 กิโลกรัม เมื่อทำผลิตภัณฑ์ออกมาน้ำหนัก จะลดลงเหลือ 2.8 กิโลกรัม ต้นทุนราคาอันละ 680 บาท แม้จะมีราคาแพงกว่า แต่ก็ทนทานกว่า 5 เท่า ส่วนกรวยจราจรสังเคราะห์ ซึ่งแตกง่ายหากถูกรถทับ และจะเกิดความเสียหายกับรถ มากกว่ากรวยจราจร ที่ทำจากยางพารา ถือเป็นความสำเร็จอีกก้าว ของการยางแห่งประเทศไทย