ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ “อัญชลี” ​อัพเดทอาการน้องน้ำเพชร พร้อมแจ้งข่าวดี รับขวัญสมาชิกใหม่ “ปางช้างแม่สา” ตุลาคม-พฤศจิกายนนี้(คลิป)

เชียงใหม่ “อัญชลี” ​อัพเดทอาการน้องน้ำเพชร พร้อมแจ้งข่าวดี รับขวัญสมาชิกใหม่ “ปางช้างแม่สา” ตุลาคม-พฤศจิกายนนี้(คลิป)

8 ตุลาคม 2023
265   0

Spread the love

อัญชลี ​อัพเดทอาการน้องน้ำเพชร พร้อมแจ้งข่าวดี รับขวัญสมาชิกใหม่ ปางช้างแม่สา ตุลา-พฤศจิกา​นี้

นาง​อัญชลี​ กัลมา​พิจิตร​ ผู้บริหารปางช้างแม่สา ชี้แจงกรณีอุบัติเหตุของน้องน้ำเพชร ไม่อยากให้ FC กังวลเรื่องการรักษา พร้อมทำหน้าที่อย่างเต็มที่ โดยแยกแยะระหว่างเรื่องการรักษาลูกช้าง กับเรื่องความรับผิดชอบของผู้ก่อเหตุ ที่ยังต้องตามตัวกันอยู่ ส่วนในช่วงเดือนตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกา​ยน จะมีข่าวดีเรื่องการตกลูกของ “แม่วันเพ็ญ” แม่ของ “ขุนศึก” ที่มีน้ำนมไหลจากเต้า บ่งบอกอาการใกล้คลอดแล้ว

นาง​อัญชลี​ฯ พูดคุย FC ผ่านทางเพจเฟสบุ๊ค​ปางช้างแม่สาว่า วันนี้จะมาอัพเดท อาการของน้องน้ำเพชร ที่ได้รับอุบัติเหตุทำให้ “น้องน้ำเพชร” ได้รับบาดเจ็บบริเวณ​ขาข้างซ้ายด้านหลัง โดยทางเราได้รับการอนุเคราะห์จาก มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมฯ ที่ได้นำทีมสัตวแพทย์ พร้อมด้วยเครื่องเอกซเรย์เข้ามาร่วมมือกับทีมงานสัตวแพทย์ของปางช้างแม่สา ในการที่จะทำการเอกซเรย์ขาด้านหลังของน้องน้ำเพชร ที่มีปัญหาเรื่องของกระดูกหรือว่าข้อเท้า ผลของการเอกซเรย์ในเบื้องต้น เท่าที่ดูจากฟิล์มเอกซเรย์ จะพบรอยร้าวที่กระดูกขาทั้งสอง ของน้องน้ำเพชร โดยจะพบรอยร้าวมากหน่อยที่บริเวณขาด้านซ้าย ซึ่งทีมงานสัตวแพทย์ ได้แจ้งถึงการรักษาเบื้องต้นก็คือ ต้องกักบริเวณน้องน้ำเพชร ให้อยู่ในวงจำกัด เพื่อไม่ให้เดิน ไปในพื้นที่บริเวณวงกว้าง เพื่อไม่ให้ใช้ขา ที่มีปัญหาเยอะ โดยให้น้องน้ำเพชรอยู่ในพื้นที่ที่มีบริเวณไม่กว้างมาก ซึ่งในตอนนี้น้องน้ำเพชรอยู่กับแม่ทองศรี โดยน้องน้ำเพชรก็ยังออกมาในส่วนแสดงของปางช้างแม่สาเพื่อพบกับนักท่องเที่ยวบ้าง ส่วนการให้ยารักษานั้น ในส่วนของคุณหมอทีมงานสัตวแพทย์ปางช้างแม่สา ได้ให้ยาแก้ปวด เพื่อลดอาการ แต่ก็ไม่ได้ใช้ยาปฏิชีวนะมากนัก เพราะว่าน้องน้ำเพชรยังเป็นช้างเด็ก อายุก็ประมาณ 7 ขวบ คือ ต้องรักษา แบบปลอดภัยที่สุด โดยทีมงานสัตวแพทย์กำลังปรึกษาหารือกันเกี่ยวกับการรักษา ด้วยการพอกด้วยแคลเซียม เพื่อช่วยเหลือในเรื่องของกระดูก

นาง​อัญชลี​ กล่าวต่อไปว่าทางปางช้างแม่สา ก็ไม่อยากให้ FC ของน้องน้ำเพชรกังวลมากเกินไป โดยเฉพาะเรื่องเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะไม่มีใครอยากให้เกิด แต่ว่าในเมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้นไปแล้ว ทางเราก็ต้องรับผิดชอบดูแลช้างของเราก่อนให้ดีที่สุด ในส่วนของเรื่อง คดีความหรือความรับผิดชอบ ก็ได้ให้ นางรัตนาฯ ผู้จัดการปางช้างแม่สา ได้ติดต่อประสานไปยังผู้ที่นำสุนัขเข้ามายังปางช้างแม่สา ซึ่งก็ยังติดต่อกันไม่ได้ โดยจะได้ดำเนินการติดต่อไปอีกครั้งหนึ่ง

และตอนนี้ตนเองอยากจะแจ้งข่าวดี เรื่องช้างที่จะเกิดใหม่ของปางช้างแม่สา คือแม่ของขุนศึก “แม่วันเพ็ญ” โดยทีมงานสัตวแพทย์ของปางช้างแม่สา ได้ตรวจดูแล้วพบว่ามีน้ำนมไหล ซึ่งทางทีมสัตวแพทย์ก็คาดว่า ในช่วงของเดือนตุลาคมต่อเดือนพฤศจิกายนนี้ ก็จะมีลูกช้างเกิดใหม่ที่ปางช้างแม่สา จากแม่วันเพ็ญ​ ซึ่งถือว่าเป็นข่าวดีมาก ซึ่งในตอนนี้เราก็ได้เตรียมสถานที่เพื่อที่จะต้อนรับขวัญลูกช้างที่จะเกิดใหม่ พร้อมกันนี้ได้เลือกช้างที่จะเป็น “แม่รับ” ให้กับลูกช้างที่จะเกิดใหม่ คือ “แม่หนุงหนิง” เพราะว่าแม่หนุงหนิงเป็นช้างที่สนิทกับแม่วันเพ็ญได้ดี แต่เราก็ยังคงต้องสำรอง “แม่รับ” เอาไว้อีกหนึ่งเชือก ถือว่าเป็นข่าวดีเป็นเรื่องดีที่จะเกิดขึ้นที่ปางช้างแม่สา

จึงอยากประชาสัมพันธ์​เชิญชวนทุกท่านที่ “รักช้าง” เดินทางมาเที่ยวชมพร้อมให้กำลังใจ “ช้าง” หรือมาให้อาหารช้าง ที่ปางช้างแม่สา มาช่วยกันเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลช้าง ซึ่งทางปางช้างแม่สา มีกิจกรรม “Elephant care โปรแกรม” ที่นักท่องเที่ยวสามารถมาอยู่กับช้างได้ 2 ชั่วโมง / ครึ่งวันหรือเต็มวัน โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นางรัตนา ศรีหมอก ผู้จัดการปางช้างแม่สา เบอร์โทร 081-882-3738, 089-838-4242, 053-206-247, 053-206-248 หรือติดต่อผ่านช่องทางเพจ facebook ได้ที่https://www.facebook.com/Maesaelephantcamp?mibextid=ZbWKwL นางอัญชลีฯ กล่าว.