ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ วัดพระธาตุดอยคำ ประกอบพิธีเททองคำแท้ และเงินแท้ หล่อเหรียญพระเจ้าทันใจ รุ่นเจ้าสัวทันใจ(คลิป)

เชียงใหม่ วัดพระธาตุดอยคำ ประกอบพิธีเททองคำแท้ และเงินแท้ หล่อเหรียญพระเจ้าทันใจ รุ่นเจ้าสัวทันใจ(คลิป)

8 ตุลาคม 2023
295   0

Spread the love

วัดพระธาตุดอยคำ ประกอบพิธีเททองคำแท้ และเงินแท้ หล่อเหรียญพระเจ้าทันใจ รุ่นเจ้าสัวทันใจ ปัจจัยบูรณะวัด และมอบให้สาธารณประโยชน์ ได้เลขเด็ด 119 และ 19 เป็นเลขประจำหลวงพ่อทันใจ

เมื่อเวลา 07.19 น.วันที่ 8 ต.ค.2566 ที่ลานชมวิววัดพระธาตุดอยคำ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
พระครูสุนทรเจติยารักษ์ เจ้าอาวาสวัดดอยคำ ได้นิมนต์พระครูสุเมธธรรมวัฒน์ หรือ ครูบากฤษดา สุเมโธ วัดป่ายาง จ.ลำพูน ซึ่งท่านเป็นพระวิปัสสนากรรมฐานมีศีลจริยวัตรอันงดงามและเป็นพระเกจิ อาจารย์มาเป็นประธานสงฆ์ประกอบพิธี เททองหล่อเหรียญพระเจ้าทันใจ รุ่น “เจ้าสัวทันใจ” ด้วยทองคำแท้และเงินแท้ นางศิวณัฐ รัชตดำรงรัตน์ หรือป้าอ้วนแห่งวัดพระธาตุดอยคำ กรรมการและเหรัญญิกวัดพระธาตุดอยคำ เป็นประฝ่ายฆาราวาท นำประชาชนจำนวนมากร่วมพิธีมงคล

พิธีเททอง ได้เริ่มพิธีโดยบรวงสรวง จุดเทียนชัยเทียนบูชาอัญเชิญเทพดาเหล่าครูบาอาจารย์ทั้งหลาย มีพระฤษีสุเทวะเป็นต้น พร้อมเหล่าฤาษีครูบาอาจารย์ทั้งหลายเทพารักษ์ปู่แสะย่าแสะ ต่างลงมาอนุโมทนาบุญและมาประสิทธิ์ประศาสน์บุญญาบารมีในพิธีเททองหล่อเหรียญพระเจ้าทันใจรุ่นแรกในครั้งนี้


ส่วนชนวนมวลสารมงคลต่างๆ ที่นำมาหล่อนั้น ประกอบด้วย ฉัตรมงคลเก่าแก่ของพระเจ้าทันใจ และชนวนโลหะเก่าแก่โบราณของทางวัดพระธาตุดอยคำ ชนวนวัตถุมงคล พระเครื่อง แผ่นจารย์ยันต์ต่างๆ ที่สำคัญจะขาดไม่ได้เลย คือ ชนวนพระกริ่งชินบัญชรล้านนา ของครูบากฤษดา สุเมโธ ท่านได้เมตตาร่วมถวายวัดพระธาตุดอยคำ เพื่อนำมาร่วมจัดสร้างเหรียญหล่อพระเจ้าทันใจในครั้งนี้ด้วยเป็นสำคัญ และหลังจากที่ได้จัดสร้างเหรียญครบตามจำนวนเสร็จสิ้นแล้ว ทางวัดพระธาตุดอยคำ เราจะได้มีการจัดพิธีพุทธาภิเษกใหญ่ วันที่ 21 ธ.ค.2566 อีกครั้ง

พิธีเททองครั้งนี้ รวมน้ำหนักทองคำ จำนวน 159 กิโลกรัม ได้องค์พระเจ้าทันใจ จำนวน 119 องค์ มูลค่ากว่า 6 ล้านบาท ตามด้วยพิธีเทหล่อพระเจ้าทันใจด้วยเงินแท้ จำนวน 49 กิโลกรัม มูลค่า 1,4000,000 บาท (หนึ่งล้านสี่แสนบาท) และพิธีหล่อเหรียญ แบบต่าง มีเนื้อทองคำใหญ่, เนื้อทองคำเล็ก, เนื้อเงินใหญ่, เนื้อเงินเล็ก และเนื้อชนวน อย่างไรก็ตาม จะมีการจัดพิธีพุทธาภิเษกใหญ่ วันที่ 21 ธ.ค.2566 อีกครั้งพร้อมรับวัตถุมงคลทุกรุ่นในวันนั้น โดยปัจจัยจะนำไปเป็นสาธารณประโยชน์ ในภาคส่วนของวัดพระธาตุดอยคำ และในส่วนสาธารณประโยชน์ต่อส่วนรวม เหมือนดังที่ทางวัดพระธาตุดอยคำปฏิบัติมาเป็นอย่างดี

ส่วนผู้มาทำบุญในวัด ได้เลขเด็ด คือ 19 และ 119 เลขประจำพิธีหล่อเหรียญพระเจ้าทันใจรุ่นเจ้าสัวทันใจ ได้เหรียญเนื้อทองคำแท้ 119 เหรียญ ชาวบ้านนำไปเป็นเลขเด็ดงวดนี้ด้วย