ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ รอง ผวจ.เชียงใหม่ เปิดร้านกาแฟ และโรงคัดแยกคุณภาพเมล็ดกาแฟ ของมูลนิธิพัฒนาชาวเขาแบบผสมผสาน (คลิป)

เชียงใหม่ รอง ผวจ.เชียงใหม่ เปิดร้านกาแฟ และโรงคัดแยกคุณภาพเมล็ดกาแฟ ของมูลนิธิพัฒนาชาวเขาแบบผสมผสาน (คลิป)

18 ตุลาคม 2023
201   0

Spread the love

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดร้านกาแฟ และโรงคัดแยกคุณภาพเมล็ดกาแฟ ของมูลนิธิพัฒนาชาวเขาแบบผสมผสาน จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรับซื้อเมล็ดกาแฟ จากกลุ่มพี่น้องชาติพันธุ์ ใน 4 จังหวัด เพื่อส่งโรงงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ สร้างรายได้ให้กับพี่น้องชาติพันธุ์ แต่ละปีผลิตได้มากถึง 150 – 200 ตัน


นาย ชัชวาล ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กงสุลใหญ่ ลิสา บูเจนนาส กงสุลใหญ่ สหรัฐอเมริกาประจำจังหวัดเชียงใหม่ และ อาจารย์ ไมเคิล อาร์แมน ผู้อำนวยการ มูลนิธิพัฒนาชาวเขาแบบผสมผสาน และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมกันเปิดอาคาร สำนักงานร้านกาแฟลานนา โรงคัดแยกคุณภาพเมล็ดกาแฟ โรงคั่ว ของมูลนิธิพัฒนาชาวเขาแบบผสมผสาน ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านร้องขี้ควาย หมู่ 3 ตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณก่อสร้าง จากคุณหมอ อีริค แฮนสัน และครอบครัวชาวอเมริกัน เพื่อส่งเสริมให้พี่น้องชาติพันธุ์ ใน 4 จังหวัด ทั้งเชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน และลำปาง ที่มีอาชีพปลูกกาแฟ โดยทางมูลนิธิจะรับซื้อผลผลิตเมล็ดกาแฟ มาคัดแยกคุณภาพ และคั่ว เพื่อส่งไปขายทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

นาย สุรยน รัตนบรรพตศรี เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการตลาดกาแฟ ของมูลนิธิพัฒนาชาวเขาแบบผสมผสาน บอกว่า โรงคัดแยกแห่งนี้ทั้งอาคาร และเครื่องคัดแยกคุณภาพ ของเมล็ดกาแฟ มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ประกอบด้วยเครื่องสี กะเทาะเปลือก คัดแยกเกรด ยิงสี และเครื่องบรรจุ ซึ่งมีหลายเกรด เมล็ดกาแฟจำนวน 5 – 6 กิโลกรัม เมื่อแกะเปลือกและคั่ว จะเหลือแค่ 1 กิโลกรัม หากเป็นเมล็ดกาแฟกะลา กิโลกรัม ละ 220 บาท และฮันนี่กิโลกรัมละ 225 บาท และถ้าเป็นสารกาแฟ กิโลกรัมละ 300 บาท ซึ่งมีเกษตรกรที่ปลูกใน 4 จังหวัด มีมากถึง 40 หมู่บ้าน 400 ครัวเรือน แต่ละปีผลิตเมล็ดกาแฟส่งออกได้มากถึง 150 ตัน สร้างรายได้ให้กับกลุ่มพี่น้องชาติพันธุ์เป็นอย่างดี

อาจารย์ ไมเคิล อาร์แมน ผู้อำนวยการ มูลนิธิพัฒนาชาวเขาแบบผสมผสาน เผยว่า แต่ละปีสามารถผลิตเมล็ดกาแฟ ส่งขายให้กับผู้ประกอบการรายใหญ่ในประเทศ และในต่างประเทศมากถึง 150 – 200 ตันต่อปี ซึ่งทางมูลนิธิฯเราเอง ก็มีร้านกาแฟของเรา ในแบรนด์ ลานนากาแฟ