แหล่งท่องเที่ยว » เชียงใหม่ กระทรวงวัฒนธรรม เปิดตัว “ตลาดวัฒนธรรมชุมชนวัดศรีสุพรรณเชียงใหม่” เป็น “กาดหมั้ว คัวเงิน คัวเขิน 1 ใน 10 ตลาดบก” ของประเทศ

เชียงใหม่ กระทรวงวัฒนธรรม เปิดตัว “ตลาดวัฒนธรรมชุมชนวัดศรีสุพรรณเชียงใหม่” เป็น “กาดหมั้ว คัวเงิน คัวเขิน 1 ใน 10 ตลาดบก” ของประเทศ

5 พฤศจิกายน 2023
374   0

Spread the love

กระทรวงวัฒนธรรม เปิดตัว ตลาดวัฒนธรรมชุมชนวัดศรีสุพรรณ เชียงใหม่ เป็น กาดหมั้ว คัวเงิน คัวเขิน 1 ใน 10 ตลาดบก ของประเทศ สืบสานวัฒนธรรมไทย นำของดีที่โดดเด่น มาต่อยอด เผยแพร่ Soft Power และส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ


ที่วัดศรีสุพรรณ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นางโชติกา อัครกิจโสภากุล รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดงานตลาดบก 1 ใน 10 แห่งของประเทศ สืบสานวัฒนธรรมไทย” ของกระทรวงวัฒนธรรม โดย ตลาดวัฒนธรรมชุมชนวัดศรีสุพรรณ ชุมชนวัดหมื่นสาร และชุมชนวัดนันทาราม มีลักษณะเป็นถนนทางเดิน มีกาดหมั้ว คัวเงิน คัวเขิน ซึ่งจะมีร้านขายเครื่องเงิน เครื่องเขิน อาหารสินค้าพื้นเมือง และของฝากของที่ระลึก นำมาจำหน่าย สืบสานวัฒนธรรมไทย ประจำปีงบประมาณ 2566 ของกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งจะเป็นการต่อยอดด้านการท่องเที่ยว ของจังหวัด ให้เกิดความคึกคัก เป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ของชุมชน และส่งเสริมการท่องเที่ยว เชิงวัฒนธรรม โดยนำต้นทุนทางวัฒนธรรมที่โดดเด่น มาเป็นจุดขาย ทั้งเครื่องเงิน ชุมชนวัดศรีสุพรรณและชุมชนวัดหมื่นสาร และเครื่องเขิน จากชุมชนวัดนันทาราม ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างคึกคัก


โอกาสนี้ นางโชติกา อัครกิจโสภากุล รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ได้เข้ากราบสักการะพระพุทธปาฏิหาริย์(พระเจ้าเจ็ดตื้อ บริเวณหน้าอุโบสถเงินหลังแรกของโลก วัดศรีสุพรรณ และได้เดินชมตลาด และลงมือใช้ครกหิน ลงมือปรุงอาหาร เมนู ตำจี๊นแห้ง ซึ่งเป็นเมนู เชิดชูอาหารถิ่น รสชาติที่หายไปของจังหวัดเชียงใหม่อีกด้วย บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติ มาเดินเลือกซื้อสินค้าและอาหาร