ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ชาวบ้านชุมชนเทียมพร ในเขตเทศบาลเชียงใหม่ ร่วมแรงร่วมใจ ตัดเย็บผ้าหลากสี ทำโคมยี่เป็งล้านนา กว่า 500 ดวง(คลิป)

เชียงใหม่ ชาวบ้านชุมชนเทียมพร ในเขตเทศบาลเชียงใหม่ ร่วมแรงร่วมใจ ตัดเย็บผ้าหลากสี ทำโคมยี่เป็งล้านนา กว่า 500 ดวง(คลิป)

7 พฤศจิกายน 2023
238   0

Spread the love

ชาวบ้านชุมชนเทียมพร ในเขตเทศบาลเชียงใหม่ ร่วมแรงร่วมใจ ตัดเย็บผ้าหลากสี ทำโคมยี่เป็งล้านนา กว่า 500 ดวง นำมาประดับตกแต่ง ตามริมถนนในชุมชน ระยะทางยาวเกือบ 1 กิโลเมตร และร่วมทำสะเปา นำไปลอยในแม่น้ำปิง เพื่อสืบสานต่อยอด ส่งต่อให้ลูกหลาน ถึงประเพณีที่งดงามของล้านนา


นางสาว พรฤดี พุทธิศรีสมาชิกสภาเทศบาลนครเชียงใหม่ หรือ ส ท. แอ้ และ นาง ซอน สมจักร ประธานชุมชนเทียมพร ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ รวมทั้งพี่น้องชาวบ้าน เจ้าหน้าที่อสม. และสมาชิกสาวรำวงของชุมชน แสดงพลังความสามัคคีในชุมชน พร้อมใจกันนำผ้าหลากสี นำมาตัดเย็บกันเอง ทำเป็นโคมไฟ ยี่เป็งล้านนา ทรงกระบอก มีทั้งสีแดง สีขาว สีฟ้า สีส้ม สีเขียว สีเหลือง สีม่วง จำนวนกว่า 500 ดวง ตั้งแต่ชุ้มประตูชุมชน ไปจนถึงที่ทำการชุมชนฯ ตลอดสองข้างทาง ของถนนในชุมชน ระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร เพื่อสืบสานประเพณียี่เป็งหรือเทศกาลลอยกระทง ที่กำลังจะมาถึง และยังเป็นการร่วมไม้ร่วมมือ ของชาวบ้าน ในชุมชน แสดงถึงความสามัคคี ในการร่วมกิจกรรมของชุมชน และช่วงกลางคืน ก็จะมีการเปิดแสงไฟ ทำให้มีสีสันอย่างสวยงาม

นอกจากนั้นทางชุมชนเทียมพร จะสร้างสเปา นำไปลอยในแม่น้ำปิง บริเวณท่าน้ำหน้าวัดบ้านท่อ ซึ่งในสะเปาหรือเรือ ก็จะมีการจุดประทีปดวงไฟ และมีการตัดเล็บ หรือเส้นผม นำใส่ในสะเปา ให้ลอยลอยไปกับสายน้ำเป็นการสะเดาะเคราะห์ ตามประเพณีความเชื่อ ของชาวล้านนาในอดีต ซึ่งมีการทำกันเป็นประจำทุกปี สืบสานส่งเสริมต่อยอด ให้กับลูกหลาน ในชุมชนถึงวัฒนธรรมที่งดงามของล้านนา