ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ชมการปลูกเห็ดถังเช่าอยู่ในห้องแอร์เปิดเพลงล้านนาให้ฟัง

เชียงใหม่ ชมการปลูกเห็ดถังเช่าอยู่ในห้องแอร์เปิดเพลงล้านนาให้ฟัง

20 พฤษภาคม 2020
1307   0

Spread the love

รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ ปรับปรุงบ้าน 2 ชั้นทำฟาร์มเพาะเลี้ยงเห็ดถังเช่าสีทองด้วยตัวเอง หลังพบตนเองมีปัญหาด้านสุขภาพ จะซื้อสมุนไพรมารับประทานเองก็ราคาแพง จึงเพาะเห็ดถังเช่าทำเป็นแคบซูลและชนิดผงรับประทานบำรุงสุขภาพได้ผลดี ซึ่งยังพร้อมจัดจำหน่ายให้ผู้ที่สนใจรับสุขภาพในราคาย่อมเยาว์อีกด้วย

ผู้สื่อข่าวพามาชมชูดวงฟาร์ม ซึ่งฟาร์มแห่งนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอสารภี จังหวัดเชียงหม่ เป็นฟาร์มที่ทำการเพาะเลี้ยงเห็ดถังเช่าสีทอง ทำเป็นชนิดแคปซูลและชนิดผงชงกับน้ำร้อนนำมารับประทาน ซึ่งถังเช่ามีคุณสมบุัติให้ประโยชน์กับร่างกายมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการยับยั้งอนุมูลอิสระ ชะลอความชรา เพราะมีสารดอร์ไดเซปิน กรดดอร์ไดเซปิก และอะดีโนซิน เพิ่มภูมิคุ้มกัน ต้านการเกิดเนื้องอกและเซลล์มะเร็ง ยับยั้งการอับเสบลดน้ำตาลและลดไขมันในเลือด ป้องกันการเสื่อมสุภาพของตับ ไต ปอด เพิ่มความแข็งแรงของร่างกาย ฯลฯ อีกมากมาย

อาจารย์ประสิทธิ์ ชูดวง รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มการเพาะเห็ดถังเช่าสีทองเปิดเผยว่า ตนเองมีปัญหาด้านสุขภาพมานานหลายปี จึงได้เซาะหาสมุนไพรต่างๆ เพื่อนำมารับประทานบำรุงร่างกาย ซึ่งแต่ละชนิดหรือกระทั่งเห็ดถังเช่าก็มีราคาแพง จึงได้ศึกษาหาข้อมูลการเพาะเลี้ยงเห็ดถังเช่า จนกระทั่งนำมาสู่การทดลองเลี้ยง และให้หลาน ๆ เข้ามาดูแลการเพาะเลี้ยง โดยได้ดัดแปลงบ้าน 2 ชั้นของตนเอง ทำเป็นโรงเพาะเห็ด ส่วนชั้นบนเป็นการนำเห็ดถังเช่ากำหนดเก็บเกี่ยวมาอบแห้งและบดบรรจุทำเป็นแคปซูลหรือชนิดซองเพื่อชงดื่ม ซึ่งชั้นล่างนั้นจะเป็นห้องสำหรับเพาะเลี้ยงเห็ดถังเช่าสีทอง อยู่ในห้องป้องกันเชื้อ 2 ห้อง ปรับอุณหภูมิเปิดแอร์เย็นๆ ให้เห็ดได้เจริญเติบโต นอกจากนั้นยังได้เปิดเพลงพื้นบรรเลงเป็นเพลงล้านนาเป็นดนตรีพื้นเมืองให้เห็ดได้ฟัง เพราะเชื่อว่าเมื่อเห็ดได้ฟังเพลง ความเจริญเติบโตของเห็ดจะเร็วและเห็ดจะมีความสมบูรณ์มากขึ้น

สำหรับผู้ที่สนใจอยากสั่งซื้อนำไปรับประทานบำรุงร่างกายหรือจะสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมในการเพาะดเลี่ยงเห็ดถังเช่าสีทอง สามารถเข้าไปดูได้ในเฟสบุ๊ก “ทิพยถังเช่า” ซึ่งพร้อมให้บริการกับผู้ที่สนใจทุกวัน