ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ชาวบ้านชุมชนเทียมพรและชุมชนบ้านท่อ จัดงานแห่โคมไฟยี่เป็งยักษ์(คลิป)

เชียงใหม่ ชาวบ้านชุมชนเทียมพรและชุมชนบ้านท่อ จัดงานแห่โคมไฟยี่เป็งยักษ์(คลิป)

23 พฤศจิกายน 2023
328   0

Spread the love

ชาวบ้านชุมชนเทียมพรและชุมชนบ้านท่อ ในเขตเทศบาลเชียงใหม่ จัดงานแห่โคมไฟยี่เป็งยักษ์ อย่างยิ่งใหญ่สวยงาม นำไปประดับตกแต่ง บริเวณวัดบ้านท่อ ท่ามกลางนักท่องเที่ยว ที่มาชมความสวยงามคึกคัก เพื่อร่วมสบสานประเพณียี่เป็ง


ชาวบ้านชุมชนบ้านท่อ และชาวบ้านชุมชนเทียมพร ตำบลป่าตัน ในตัวเมืองเชียงใหม่ แต่งกายด้วยชุดพื้นเมือง และชุดช่างฟ้อน ร่วมขบวนแห่ถือโคมหูกระต่าย หรือโคมยี่เป็งยักษ์ 12 ราษี เดินจากบริเวณ เพชรพลอยบิสสิเนสพาร์ค เดินไปยังวัดบ้านท่อป่าตัน ระยะทางประมาณ 500 เมตร ตลอดระยะทางเดิน มีชาวบ้าน มารอชมความสวยงาม จำนวนมาก เพื่อนำโคมประจำ 12 ราศีเกิด ทั้งหมด นำไปตกแต่งประดับ บริเวณกำแพงหน้าวัด และบริเวณลาน หน้าพระวิหารของวัด แล้วเปิดไฟส่องสว่าง ทำให้มีสีสัน ตามสีของโคม อย่างสวยงาม ในยามค่ำคืน ทั้งสีม่วง สีฟ้า สีเขียว สีส้ม สีเหลือง จนสว่างไหวไปทั่วบริเวณวัด รวมทั้งในบริเวณวัดยังมีการประดับโคมไฟยี่เป็ง หลากหลายสีสัน และเปิดไฟประดับ ทำให้ยามค่ำคืน มีสีสวยงาม ทำให้มีประชาชนและนักท่องเที่ยว มาเที่ยวชมความสวยงาม และถ่ายภาพกันอย่างคึกคัก

นอกจากนั้นทางวัดยังมีกิจกรรม ให้ชาวบ้านได้ร่วมทำบุญ โดยการหยอดขี้ผึ้ง ในถ้วยผางประทีปตามราศีเกิดทั้ง 12 ราศี ใครเกิดราศีไหน ก็นำขี้ผึ้งไปหยอดในถ้วย เป็นการทำบุญถวายเป็นพุทธบูชา และเป็นการร่วมสืบสานประเพณียี่เป็ง ซึ่งปีนี้จัดอย่างยิ่งใหญ่ กว่าทุกปี และยังมีการแสดงฟ้อนเล็บ ของชาวบ้านในชุมชน ต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างสวยงาม และในคืนวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้ ทางวัดบ้านท่อป่าตัน ยังมีการจัดงานประเพณี ลอยสะเปา หรือเรือสำเภา ในแม่น้ำปิงบริเวณหน้าวัด เพื่อเป็นการสะเดาเคราะห์ โดยการตัดเล็บหรือนำเส้นผม ใส่ในเรือ พร้อมทั้งจุดผางประทีป นำเรือไปลอยตามสายน้ำ หรือนำสิ่งไม่ดีให้ลอยไปกับสายน้ำ เป็นการสะเดาะเคราะห์ ตามความเชื่อ ของชาวล้านนาในอดีต