ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ พุทธศาสนิกชนไทยและชาวไทใหญ่ ร่วมบุญทอดกฐินวัดร้องอ้อ ปัจจัยนำปิดทององค์พระพุทธรูป ปางชนะมาร ปรับปรุงระบบไฟฟ้าภายในวัด(คลิป)

เชียงใหม่ พุทธศาสนิกชนไทยและชาวไทใหญ่ ร่วมบุญทอดกฐินวัดร้องอ้อ ปัจจัยนำปิดทององค์พระพุทธรูป ปางชนะมาร ปรับปรุงระบบไฟฟ้าภายในวัด(คลิป)

26 พฤศจิกายน 2023
469   0

Spread the love

พุทธศาสนิกชนไทยและชาวไทใหญ่ ร่วมบุญทอดกฐินวัดร้องอ้อ เชียงใหม่ ปัจจัยนำปิดทององค์พระพุทธรูป ปางชนะมาร ปรับปรุงระบบไฟฟ้าภายในวัด

ที่วัดร้องอ้อ ตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พระอธิการชาญชัย กนฺตวีโร เจ้าอาวาสวัดร้องอ้อฯ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์องค์พิจารณากฐินสามัคคี ที่ศรัทธาสาธุชน ในพื้นที่ตำบลสันผีเสื้อ ทั้งชาวไทย ชาวไทใหญ่ ตลอดจนประชาชนพื้นที่ใกล้เคียง นำมาทอดถวาย โดยมีนางณัฐณิชาช์ นนท์พงษ์ภัค พร้อมคณะฯ ประธานจุดธูปเทียนถวายพระพุทธรูป พร้อมด้วยนางสุกันยา ใหญ่วงศ์ ผู้อำนวยการส่วนประสานพื้นที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 5, นายสว่าง ธาตุอินทร์จันทร์ ประธานเครือข่ายศูนย์ประสานงานกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดเชียงใหม่และ 8 จังหวัดภาคเหนือ, นางสุรีย์ศรี แสงสุวรรณ ผู้อำนวยการกลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน จังหวัดเชียงราย, นายพูนทวี พันธุ์จินดานนท์,นายลัก บุญชละ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสันผีเสื้อ, นายศรีคราม ปิจมิจร ผอ.โรงเรียนวัดร้องอ้อ, นางเลนุ พอเพียง, คุณพ่อสานิต คุณแม่ศรีอ่อน เข็มขาว พร้อมด้วย คณะกรรมการดำเนินงาน ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ ในการถวายองค์กฐินสามัคคีในครั้งนี้ พระสงฆ์สวดอุปโลกน์กฐิน เป็นอันเสร็จพิธี

ทั้งนี้คณะศรัทธาในพื้นที่ตำบลสันผีเสื้อ มีทั้งชาวไทยพุทธ และชาวไทใหญที่นับถือศาสนาพุทธ เดินทางมาร่วมงานบุญ จำนวนกว่า 400 คน เป็นการถวายกฐินก่อนเทศกาลงานลอยระทง หรือยี่เป็งเชียงใหม่ ได้รับปัจจัยในการทอดกฐินสามัคคี โดยทางวัดร้องอ้อ จะนำไปใช้ในการปิดทององค์พระพุทธรูปปางชนะมาร พร้อมนำไปปรับปรุงระบบไฟฟ้าภายในวัดร้องอ้อ

ภายในพิธีทอดกฐินสามัคคีในครั้งนี้ ทางวัดยังได้จำลองสระน้ำวนเพื่อให้ ศรัทธาพุทธศาสนิกชน ได้บูชาเรือจำลอง เพื่อจุดเทียนบูชาลอยน้ำ เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ และเสริมสิริมงคลด้วย นอกจากนี้ทางวัดร้องอ้อ ยังได้ประชาสัมพันธ์ เปิดจององค์พญาครุฑ โดยจะได้มีพิธีปลุกเสกในวันที่ 31 ธันวาคม 2566 ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ สวดมนต์ข้ามปี ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ด้วยเปิดรับจอง องค์พญาครุฑพร้อมกรอบ เพื่อเข้าในพิธีปลุกเสก พร้อมกับรับองค์พญาครุฑ ในวันที่ 1 มกราคม 2567 โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมด้วยตนเองได้ที่วัดร้องอ้อ.