ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ วัดพระบาทปางแฟน อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ศรัทธาสาธุชน ร่วมทำบุญทอดกฐิน ประจำปี 2566 ได้ยอดกฐิน 1,350,090.81 บาท(คลิป)

เชียงใหม่ วัดพระบาทปางแฟน อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ศรัทธาสาธุชน ร่วมทำบุญทอดกฐิน ประจำปี 2566 ได้ยอดกฐิน 1,350,090.81 บาท(คลิป)

27 พฤศจิกายน 2023
232   0

Spread the love

โบสถ์วัดพระบาทปางแฟน เชียงใหม่ ใครมาสร้าง ก็ไม่สำเร็จ ถือว่าเป็นโบสถ์อาถรรพ์นานถึง 14 ปี ลูกศิษย์ลูกหา จึงมาแก้อาถรรพ์ร่วมกันมาสร้างใหม่ ภายใน 5 ปี รวมเป็น 19 ปี เดือนมกราคมปี 2567 ฉลองแก้อาถรรพ์ได้สำเร็จ และเป็นโบสถ์แปลก มีรูปปั้นยักษ์ ทั้งอาชีพนักข่าว คุณหมอ ทหาร นักดนตรี นักเลง เศรษฐี กู้ชีพกู้ภัย รอบฐานโบสถ์ มากกว่า 30 ตน ความหมายคือ หลากหลายอาชีพ ในการร่วมกันสร้าง ค้ำชูพระพุทธศาสนา


ที่วัดพระบาทปางแฟน อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ศรัทธาสาธุชน ร่วมทำบุญทอดกฐิน โดยมีขบวนแห่ลูกแก้ว นั่งบนหลังม้า เต้นไปตามจังหวะเสียงปี่กอง เดินรอบพระอุโบสถ์ 3 รอบ ตามด้วยขบวนบริวารกฐิน เพื่อนำไปถวายกับ พระอาจารย์ โต เจ้าอาวาส วัดพระบาทปางแฟน นำปัจจัยไปสร้างโบสถ์ให้สำเร็จ ได้เงินมากกว่า 1,350,000 บาท โดยทางวัดได้แจกวัตถุมงคล ผ้ายันต์พิชัยสงคราม และตะกรุด มหาระงับเนื้อตะกั่วอวน รวมทั้งเหรียญท้าวเวสสุวรรณ ให้กับประชาชน ที่มาร่วมทำบุญในวันนี้ฟรี

โอกาสเดียวกัน ทางศิษย์วัด ยังได้เชิญชวนประชาชน มาร่วมเป็นเจ้าภาพ ในการสร้างพระอุโบสถ์ ซึ่งยังเหลืออีกไม่มาก ก็จะเสร็จตามกำหนด เป็นโบสถ์ที่ภายใน สวยงามมาก และยังแปลกบริเวณฐานภายนอก ที่มีรูปปั้นยักษ์ ในอริยบทต่างๆ ทั้งรูปปั้นยักษ์นักข่าวช่างภาพ มีกล้องถ่ายรูปคล้องคอ รูปปั้นยักษ์เป็นคุณหมอ รูปปั้นยักษ์ทหาร รูปปั้นยักษ์เซียนการพนัน รูปปั้นยักษ์เศรษฐี รูปปั้นยักษ์นักดนตรี รูปปั้นยักษ์กู้ชีพกู้ภัย ทั้งนี้ความหมายคือ ยักษ์เปรียญเสหมือนมนุษย์ ที่มาจากหลากหลายอาชีพ แต่ก็ช่วยกันค้ำชูพระพุทธศาสนา หากมองภายนอก จากรูปลักษณ์ที่เห็นมีหลากหลาย แต่ทุกคนมีเป้าหมายเดียวกัน คือทำบุญช่วยกันค้ำจุนพระพุทธศาสนา โดยพระอุโบสถ ก่อสร้างมานานมากถึง 14 ปี ใครมาสร้างก็ไม่สำเร็จ ถือว่าเป็นโบสถ์อาถรรพ์ ต้องปล่อยให้รกร้าง

และในช่วงไม่มีกี่ที่ผ่านมา ได้มีศิษยานุศิษย์ นำโดยคุณบอล เคณศอินทร์ศวร พร้อมกับกัลยาณมิตรสายบุญ มาร่วมกันสร้าง ใช้เวลาถึง 5 ปี จึงสร้างสำเร็จ รวมเป็น 19 ปี ยังเหลือปัจจัย อีก 3 ส่วน ทั้งโคมไฟระย้า ภายในและภายนอกอุโบสถ พร้อมติดตั้ง จำนวน 25 ชุด สนใจเป็นเจ้าภาพชุดละ 20,000 บาท ปิดทองทำสีประตูหน้าต่าง และผนังโบสถ์ จำนวน 18 ช่อง เป็นเจ้าภาพช่องละ 30,000 บาท และโครงการเทพื้น คอนกรีตพิมพ์ลายรอบอุโบสถ์ จำนวน 1,100 ตารางเมตร งบประมาณ 550,000 บาท ร่วมเป็นเจ้าภาพตารางเมตรละ 500 บาท หรือตามกำลังศรัทธา เพื่อเป็นการค้ำจุนพระศาสนาต่อไป และจะมีการทำบุญฉลองโบสถ์ หรือปอยหลวง ในวันที่ 27 – 29 มกราคม 2567