ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ สสส.ร่วมกับเครือข่าย 23 องค์กรในจังหวัดเชียงใหม่ เล่านิทานให้เด็กและการแสดงละคร เกี่ยวกับผลกระทบจากหมอกควันไฟป่า(คลิป)

เชียงใหม่ สสส.ร่วมกับเครือข่าย 23 องค์กรในจังหวัดเชียงใหม่ เล่านิทานให้เด็กและการแสดงละคร เกี่ยวกับผลกระทบจากหมอกควันไฟป่า(คลิป)

18 ธันวาคม 2023
164   0

Spread the love

สสส.ร่วมกับเครือข่าย 23 องค์กรในจังหวัดเชียงใหม่ เล่านิทานให้เด็กและการแสดงละคร เกี่ยวกับผลกระทบจากหมอกควันไฟป่า

ที่ศูนย์ธรรมชาติวิทยาดอยสุเทพ ถนนห้วยแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ สสส.ร่วมกับภาคีเครืออข่าย ในจังหวัดเชียงใหม่ 23 องค์กร จัดกิจกรรม มหกรรมนิทานสร้างเมือง ครั้งที่ 4 มี เด็กๆและครอบครัว เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 1,000 คน และยังมีกิจกรรมอีก 25 ฐาน ให้เด็กๆเรียนรู้และร่วมสนุก


นางสาวทัทยา อนุสรราชกิจ  ผู้ประสานงานเครือข่ายเชียงใหม่อ่าน กล่าวถึงที่มาของการจัดงานว่า “งาน มหกรรมนิทานสร้างเมืองเริ่มต้น จัดครั้งแรกในปี 2563 และได้จัดต่อเนื่องในปี 2564 และ 2565 โดยทุกครั้งที่ จัดงานจะมีการกำหนดแนวคิดหลัก เพื่อสร้างการเรียนรู้ให้เด็กๆ และเป็นประเด็นเดียวกับ นิทานที่เราสร้างสรรค์ขึ้น ในแต่ละปี ปี 2563 เราผลิตนิทานชุด ‘อ่านดอยสุเทพ’ ธีมงานก็คือ ‘ตะลุยป่าดอยบ้านของเรา’ ปีต่อมาเราทำ นิทาน ‘มาช่วยเพื่อนเรากันนะ’ รณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อม จึงใช้หัวข้อ ‘มาช่วยกันสร้างเมืองน่าอยู่’ ปีที่แล้ว เรามี นิทานชุด ‘โลกของน้องหล้า’ ออกมาสองเล่ม คือ ‘น้องหล้าหาผักแกงแค’ กับ ‘อยู่ดีมีรอยยิ้ม’ เราก็ใช้หัวข้อ ‘อยู่ดี มีรอยยิ้ม’ มาสร้างการเรียนรู้ให้เด็กๆ”

หัวใจหลักของการจัดงาน มหกรรมนิทานสร้างเมือง คณะการสื่อสารมวลชน เพราะฝุ่นควันส่งผลกระทบร้ายแรง ทั้งร่างกาย จิตใจ และสมองของเด็ก ถ้าเขาไม่ได้รับการปกป้องที่ดี พอ เขาจะเติบโตเป็นประชากรที่แข็งแรงไม่ได้ และประชากรที่ไม่แข็งแรงก็จะเป็นภาระอย่างใหญ่หลวงของเมือง เราก็ใช้นิทานเล่มเล็กๆ นี่แหละทำงาน ทั้งสร้างการตระหนักรู้โดยการส่งไปให้ครูใน 451 ศูนย์พัฒนาเด็ก เล็ก ทั่วจังหวัด รวมทั้งผู้ปกครองอีก 1,000 คน ซึ่งงานมหกรรมนิทานฯ ก็ทำหน้าที่เดียวกัน เพียงแต่เราโฟกัส เรื่องความแข็งแรงของเด็กแทนการรับมือ เพราะเชื่อว่าผู้ปกครองในเมืองมีความเข้าใจเรื่องนี้ในระดับหนึ่ง”

นอกจากนี้ ในงานมหกรรมนิทานสร้างเมือง ทางแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สสส. โดย ดร.จิรพร วิทยศักดิ์พันธุ์ ประธานคณะกรรมการบริหารแผนคณะที่ 8 และที่ปรึกษาคณะกรรมการ กำกับทิศทางแผน ระบบสื่อและวิถีสุขภาวะทางปัญญา สสส. สำนัก 11 ได้มอบหนังสือนิทาน “เจ้าชายน้อยกับเพื่อนใหม่ในล้านนา” จำนวน 500 เล่ม ให้ตัวแทนเครือข่ายเชียงใหม่อ่านนำไปใช้ในการสร้างวัฒนธรรมการอ่าน

ด้านนางสุดใจ พรหมเกิด ผู้จัดการแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน กล่าวว่า “ในวาระเฉลิม ฉลอง80 ปี เจ้าชายน้อย ทางแผนงานฯ ได้เชิญ ครูปรีดา ปัญญาจันทร์ และครูระพีพรรณ พัฒนาเวช ร่วม พัฒนาออกแบบหนังสือมาส่งต่อเครือข่ายเชียงใหม่อ่าน เพื่อเป็นตัวแทนความแข็งแกร่งแห่งพลังจินตนาการ ถ่ายทอดภูมิปัญญา วัฒนธรรมและธรรมชาติ พื้นที่เรียนรู้ที่แข็งแรงของเด็กๆ สมทบต้นทุนการทำงานที่น่าชื่นชม ของเชียงใหม่อ่าน”