ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ พระเจ้าอินทร์สานหรือพระพุทธเจ้าทำจากไม้สาน ใช้เวลาสานกว่า 3 เดือนนับว่า เป็นองค์ที่ 9 ของประเทศไทย นำมาประดิษฐานที่ม่อนพญาราคราช (คลิป)

เชียงใหม่ พระเจ้าอินทร์สานหรือพระพุทธเจ้าทำจากไม้สาน ใช้เวลาสานกว่า 3 เดือนนับว่า เป็นองค์ที่ 9 ของประเทศไทย นำมาประดิษฐานที่ม่อนพญาราคราช (คลิป)

21 ธันวาคม 2023
258   0

Spread the love

เสร็จแล้วพระเจ้าอินทร์สาน พระพุทธเจ้าที่ทำจากไม้สาน ขนาดหน้าตัก 89 นิ้ว ซึ่งนับว่า เป็นองค์ที่ 9 ของประเทศไทย สร้างด้วยไม้ไผ่มุงจำนวน 99,999 เส้น นำมาประดิษฐานที่ธรรมสถาน ม่อนพญานาคราช อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่

ที่ธรรมสถานม่อนพญานาคราช อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ครูบาชัยประสิทธิ์ภิกขุ เจ้าสำนักธรรมสถาน ม่อนพญานาคราช ได้ทำพิธีอัญเชิญพระเจ้าอินทร์สาน หรือพระพุทธรูปที่ทำจากไม้ไผ่ มาประดิษฐานที่ธรรมสถาน ม่อนพญานาคราช โดยพระเจ้าอินทร์สานองค์นี้ เป็นพระพุทธปางสมาธิสิงห์ 2 ขนาดหน้าตักกว่า 89 นิ้ว ใช้ไม้ไผ่มุงจำนวนถึง 99,999 เส้น เพื่อสานพระเจ้าอินทร์สานขึ้นมา นับว่าเป็นองค์ที่ 9 ของประเทศไทย

พระอาจารย์ ปันติจ๊ะ เกจิ ชื่อดังจากประเทศพม่า ซึ่งนิมนต์มาจำพรรษาที่ วัดจองกลาง ตำบลจองคำ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นผู้สร้างสรรค์ผลงานตลอดระยะเวลาจำพรรษา 3 เดือนหรือในเวลา 99 วันจึงแล้วเสร็จ โดยต้องใช้ไม้ไผ่ไล่มุงจำนวนถึง 99,999 เส้น สานพระเจ้าอินทร์สานขึ้นมา ถือว่าเป็นองค์ที่ 9 ของประเทศไทย โดยได้นำมาประดิษฐ์สถานให้ศรัทธาสาธุชนผู้ที่เคารพนับถือทางพุทธศาสนา มากราบไหว้สักการะบูชาที่ธรรมสถานม่อนพญานาคราช อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ และจะมีพิธีแห่สมโภชอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับไม้ไผ่มุง มีลักษณะเหนียว ทนทานเป็นพิเศษ มีกิ่งก้านสาขาเลื้อยขึ้นมุงไม้ใหญ่ คล้ายหวาย มักจะขึ้นในหุบเขาหนาวเย็น