ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ วัดพระธาตุดอยคำ เตรียมจัดสร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณขนาดใหญ่สูง 19 เมตร งบประมาณการสร้าง 17 ล้านบาท(คลิป)

เชียงใหม่ วัดพระธาตุดอยคำ เตรียมจัดสร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณขนาดใหญ่สูง 19 เมตร งบประมาณการสร้าง 17 ล้านบาท(คลิป)

3 กุมภาพันธ์ 2024
236   0

Spread the love

วัดพระธาตุดอยคำ อำเภอแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมจัดสร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณมีความสูง 19 เมตร ใช้งบประมาณการก่อสร้างกว่า 17 ล้านบาท ถือเป็นองค์ท้าวเวสสุวรรณที่สูงที่สุดในเชียงใหม่

พระครูสุนทร เจติยารักษ์ (ครูบาพิณ) เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำ เจริญพรว่า สำหรับท้าวเวสสุวรรณคนพื้นบ้านเรียกว่ายักษ์ แต่ความจริงก็คือท้าวเวสสุวรรณ ผู้มีฤทธิ์มากเปลี่ยนเหมือนยักษ์เลย จึงเรียกว่าท้าวเวสสุวรรณ โดยเดิมวัดพระธาตุดอยคำ เป็นที่อยู่ของยักษ์ 3 พ่อแม่ลูก เรียกว่า ยักษ์ปู่แสะ ยักษ์แม่ย่าแสะและยักษ์พ่อปู่วาสุเทพฤาษี ทางวัดพระธาตุดอยคำจึงได้นำเอาท้าวเวสสุวรรณมาจัดสร้าง และประดิษฐานไว้ที่วัดพระธาตุดอยคำ เพราะท้าวเวสสุวรรณก็คือยักษ์ เป็นบิดาของยักษ์ทั้งหลาย โดยวันที่ 6 เมษายน 2567 จะมีเททองหล่อองค์ท้าวเวสสุวรรณขนาดใหญ่ มีความสูงถึง 19 เมตร ใช้งบประมาณในการก่อสร้างกว่า 17 ล้านบาท นำมาประดิษฐานบริเวณลานด้านหน้าของวัดพระธาตุดอยคำ เพื่อให้คณะศรัทธาประชาชนที่เดินทางขึ้นมาบนวัดพระธาตุดอยคำ ได้ร่วมสักการะขอพระเพื่อเป็นสิริมงคล

สำหรับบรรยากาศบนวัดพระธาตุดอยคำ ประชาชนผู้ที่เดินทางขึ้นมาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บนวัดระธาตุดอยคำ ซึ่งมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไม่ว่าจะเป็น พระธาตุดอยคำ สร้างในสมัยพระนางจามเทวีกษัตริย์แห่งหริภุญชัย โดยพระโอรสทั้ง 2 เป็นผู้สร้างในปี พ.ศ. 1230 ประกอบด้วยเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า ,หลวงพ่อทันใจ ซึ่งสร้างขึ้นในรัชสมัย พญากือนา กษัตริย์แห่งอาณาจักรล้านนา

ปัจจุบันหลวงพ่อทันใจ วัดพระธาตุดอยคำ มีชื่อเสียงอย่างมากในเรื่องของความศักดิ์สิทธิ์หลายต่อหลายครั้งที่มีผู้เดินทางมาขอพรบนบานแล้ว เมื่อประสบความสำเร็จ ก็จะนำดอกมะลิมาแก้บน ส่วนภายในวิหารวัดพระธาตดอยคำก็ประดิษฐาน พระรอดหลวง อายุกว่า 1,300 ปี เป็นพระรอดหินทรายที่มีอายุเก่าแก่

นอกจากนั้นทางระเบียงวัดก็มีลานจุดชมวิว สามารถมองเห็นด้านหลังของหอคำหลวง ภายในอุทยานหลวงราชพฤกษ์และตัวเมืองเชียงใหม่ทางทิศใต้ได้บางส่วน เหมาะที่จะเป็นจุดถ่ายรูปสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นมายังวัดพระธาตุดอยคำแห่งนี้