ข่าวทั่วไทย » คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดกิจกรรมวิ่งการกุศล “ล่นเป๋นยา” ครั้งที่ 2 เพื่อสุขภาพที่ดี ในโอกาสครบรอบ 60 ปี (คลิป)

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดกิจกรรมวิ่งการกุศล “ล่นเป๋นยา” ครั้งที่ 2 เพื่อสุขภาพที่ดี ในโอกาสครบรอบ 60 ปี (คลิป)

5 กุมภาพันธ์ 2024
204   0

Spread the love

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดกิจกรรมวิ่งการกุศล ล่นเป๋นยาครั้งที่ 2 เพื่อสุขภาพที่ดี ในโอกาสครบรอบ 60 ปี มีประชาชนและศิษย์เก่าและนักศึกษา ร่วมวิ่งจำนวนมาก พร้อมสีสันนักวิ่ง แต่งแฟนซีเป็นแม่เต่า และบางรายนำลูกเล็ก นั่งรถเข็นวิ่งไปด้วย ในรุ่นแฟมิลี่รัน


ศาตราจารย์ ด็อกเตอร์ นายแพทย์ พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดกิจกรรมวิ่งการกุศล ล่นเป๋นยาครั้งที่ 2 แบ่งเป็น 3 ระยะ ทั้ง วิ่งมินิมาราธอน 10 กิโลเมตร และวิ่งฟันรัน 5 กิโลเมตรและแฟมิลี่รัน 5 กิโลเมตร และยังมีการประกวดแต่งแฟนซี่ ของคณะเภสัชศาสตร์ ในโอกาสครบรอบ 60 ปี โดยปล่อยตัวออกจากจุดสตาร์ท บริเวณศาลาอ่างแก้ว วิ่งไปตามเส้นทาง ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

โดยมีนักวิ่ง มากถึง 850 คน บางรายนำครอบครัว และลูกนั่ง ในรถเข็นวิ่งไปด้วย หรือบางคนก็จะแต่งแฟนซีเป็นแม่เต่า ซึ่งคนที่วิ่งเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก รุ่นมินิมาราธอน 10 กิโลเมตร ใช้เวลาเพียง 37 นาที ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชน หันมาออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพที่ดี หากมีสุขภาพที่ดี ก็จะห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ จึงใช้ชื่อว่า ล่นเป๋นยา หรือวิ่งเป็นยา ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็น แต่ละปีคณะเภสัชศาสตร์ ผลิตนักศึกษา เป็นเภสัชกร ออกมารับใช้สังคม มานานถึง 60 ปี โดยมีศิษย์เก่า มาร่วมกิจกรรม และร่วมสนับสนุน ให้กับคณะเภสัชศาสตร์ ทั้งบริษัทสมูทอี และร้านขายยาดาราเภสัช

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดการเรียนการสอน ระดับปริญญาตรี มีนักศึกษา จำนวน 900 คน และมีปริญญาโทและปริญญาเอก อีกประมาณ 100 คน แต่ละปีคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สามารถผลิตเภสัชกร ได้ประมาณ 160 คน ซึ่งทั่วประเทศ มีสถาบันอุดมศึกษา จำนวน 19 แห่ง ผลิตเภสัชกร ได้ประมาณ 3,000 คน ต่อปี ซึ่งก็ยังไม่เพียงพอเนื่องจากมีการขยายโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ขยายโรงพยาบาลและรวมไปถึงจำนวนร้านขายยาที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน