ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ นายทุนแอบลักลอบนำขยะมาทิ้งพื้นที่กว่า 10 ไร่ ต.ชมภู จนเกิดไฟไหม้หนัก จนท.ต้องระดมฉีดน้ำสกัดไฟ(คลิป)

เชียงใหม่ นายทุนแอบลักลอบนำขยะมาทิ้งพื้นที่กว่า 10 ไร่ ต.ชมภู จนเกิดไฟไหม้หนัก จนท.ต้องระดมฉีดน้ำสกัดไฟ(คลิป)

20 กุมภาพันธ์ 2024
268   0

Spread the love

นายทุนแอบลักลอบนำขยะมาทิ้งพื้นที่กว่า 10 ไร่ ต.ชมภู อ.สารภี จนเกิดไฟไหม้หนัก จนท.ต้องระดมฉีดน้ำสกัดไฟทั้งคืน จนช่วงสายวันนี้จึงเข้าควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ ขณะที่ทางนายกเทศบาลตำบลชมภูเผย พื้นที่ตำบลชมภูไม่มีรถขยะ ที่ผ่านมาจ้างเหมานำขยะนำไปทิ้งในพื้นที่ของ อบจ.เชียงใหม่ ส่วนขยะที่เกิดขึ้นเป็นขยะจากพื้นที่ เตรียมให้นิติกรของเทศบาลเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของพื้นที่แล้ว

เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานระดมกำลังกันเข้าสกัดเพลิงที่ลุกไหม้บริเวณบ่อดินพื้นที่ขนาด 10 ไร่ บริเวณด้านหลังวัดป่าเป่า บ้านร่มป่าตอง หมู่ 9 ตำบลชมภู อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ เหตุเกิดช่วงกลางดึกเมื่อคืนที่ผ่านมา จนกระทั่งช่วงสายของวันนี้(20 กพ.) เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้อยู่ในวงจำกัด

โดยบริเวณจุดเกิดเหตุมีพื้นที่ประมาณ 10 ไร่ แต่ก่อนเป็นบ่อดินร้างอยู่ห่างจากวัดประมาณ 200 เมตร ต่อมามีกลุ่มนายทุนได้แอบนำขยะจากพื้นที่อื่น นำมาทิ้งในบ่อขยะแห่งนี้ โดยชาวบ้านบอกว่ามีการลักลอบน้ำขยะมาทิ้งกว่า 2 ปีแล้ว ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน กลิ่นขยะส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ด้านนายอนันต์ ฟองจันทร์ นายกเทศมนตรีตำบลชมภู เปิดเผยว่า จุดนี้จะเรียกว่าบ่อขยะไม่ได้ จริงๆ แล้วเป็นบ่อดินเดิม เป็นบ่อดินที่ผู้ประกอบการซื้อที่ดินเมื่อกว่า 10 ปีก่อน และมีการขุดดินนำไปขาย แต่มาในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการก็มาขออนุญาตจากทางเทศบาลว่า จะมาขออนุญาตขนเศษหินดินทรายหรือกิ่งไม้ที่ไม่ใช่เป็นขยะอันตรายลงถม ซึ่งทางเทศบาลฯก็ได้อนุญาตแต่ปรากฏว่า มีท้องถิ่นอื่นไม่ใช่เทศบาลชมภู แอบลักลอบนำมาทิ้ง ซึ่งที่ผ่านมาเทศบาลชมภู บริหารจัดการขยะแบบบูรณาการ คัดแยกขยะจากครัวเรือน มีการเซ็นต์สัญญาจากผู้ประกอบการที่มารับเหมา จุดที่นำขยะไปทิ้งก็เป็นผู้รับเหมาขององค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ชัดเจน จึงเป็นไปไม่ได้ที่ขยะในพื้นที่ตำบลชมภูจะไปลงจุดนั้น ซึ่งตำบลชมภูไม่มีรถขยะ เทศบาลชมภูจ้างเหมาอย่างเดียว และหลังจากที่เกิดไฟไหม้บ่อดินทางเทศบาลก็ยังกังวลเรื่องของมลพิษPM 2.5 เป็นช่วงที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้ประกาศงดการเผา ซึ่งจุดที่เกิดไฟไหม้ก็ห่างจากชุมชนประมาณ 1 กิโลเมตรเศษ ตนเองก็ได้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขตำบลลงไปตรวจสอบเข้าไปดูแลกลุ่มเบาะบาง พร้อมนำแมส หรือหน้ากากอนามัยไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านในพื้นที่ เป็นการแก้ไขเบื้องต้นก่อน ส่วนเรื่องการกระทำผิดกฏหมาย ก็ให้ทางนิติกรของเทศบาลเข้าไปดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของพื้นที่แล้ว