ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ รพ.สต.บ้านซาง อำเภอแม่ริม จัดโครงการแก้ไขปัญหาโรคทางเดินหายใจจาก PM2.5 โดยใช้ศาสตร์แพทย์แผนไทย(คลิป)

เชียงใหม่ รพ.สต.บ้านซาง อำเภอแม่ริม จัดโครงการแก้ไขปัญหาโรคทางเดินหายใจจาก PM2.5 โดยใช้ศาสตร์แพทย์แผนไทย(คลิป)

22 กุมภาพันธ์ 2024
178   0

Spread the love

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านซาง อำเภอแม่ริม นำศาสตร์แพทย์แผนไทย แก้ไขปัญหาผู้ได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM 2.5 โดยใช้การสุมยาสมุนไพรในท้องถิ่น

นางณฤชล รัญเสวะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านซาง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านซาง นำศาสตร์แพทย์แผนไทย โดยใช้การสุมยา ฟื้นฟูอาการในระบบทางเดินหายใจ ในช่วงที่ได้รับผลกระทบจาก PM2.5 ซึ่งจากการเก็บข้อมูลทางด้านสาธารณสุขในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบนพบว่า จังหวัดเชียงใหม่มีผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากมลพิษทางอากาศในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านซาง ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการใช้สมุนไพรในชุมชน จึงจัดทำโครงการป้องกันอาการในระบบทางเดินหายใจ เพื่อให้แกนนำสุขภาพแกนนำสุขภาพและประชาชนจากหมู่ที่ 3,4 และ 5 ตำบลขี้เหล็ก ในเขตโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านซาง มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสมุนไพรที่ใช้ป้องกันอาการในระบบทางเดินหายใจ และสามารถนำสมุนไพรในชุมชนมาใช้ฟื้นฟูอาการในระบบทางเดินหายใจ และป้องกันอาการในระบบทางเดินหายใจเบื้องต้น เพื่อลดผลกระทบจากปัญหา PM2.5 แบบง่าย ๆ ภายในครอบครัวและชุมชนได้


ทั้งนี้ การสุมยาสมุนไพร เป็นหัตถการหนึ่งในทางการแพทย์แผนไทยที่ใช้ในการดูแลระบบทางเดินหายใจ โดยการใช้ความร้อนชื้นจากไอน้ำเป็นตัวนำพาน้ำมันหอมระเหยจากยาสมุนไพรที่มีฤทธิ์ในการช่วยขยายทางเดินหายใจ เพื่อเพิ่มการไหลเวียนให้หายใจได้ดีขึ้น บรรเทาอาการหวัด คัดจมูกน้ำมูกไหลหายใจไม่สะดวก อาการไอจาม ลดอาการหอบหืด และยังช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดลม ลดอาการตื้อศีรษะ มึนงงได้อีกด้วย โดยประขาขนสามารถเลือกใช้สมุนไพรฤทธิ์ร้อน ที่มีอยู่ในชุมชนมาใช้ เช่น หอมแดง มะกรูด ตะไคร้ ข่า ซึ่งสมุนไพรเหล่านี้ล้วนมีน้ำมันหอมระเหย ที่ช่วยให้หายใจสะดวก ทางเดินหายใจโล่ง ขยายหลอดลมและมีฤทธิ์ต้านการอักเสบเป็นหลัก