ข่าวทั่วไทย » แม่ฮ่องสอน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง สั่งเพิ่มมาตรการคุมเข้มมาตรการดับไฟป่า พร้อมจุบกุมผู้ฉวยโอกาสลักลอบตัดไม้ในพื้นที่

แม่ฮ่องสอน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง สั่งเพิ่มมาตรการคุมเข้มมาตรการดับไฟป่า พร้อมจุบกุมผู้ฉวยโอกาสลักลอบตัดไม้ในพื้นที่

27 กุมภาพันธ์ 2024
126   0

Spread the love

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง สั่งเพิ่มมาตรการคุมเข้มมาตรการดับไฟป่า พร้อมจุบกุมผู้ฉวยโอกาสลักลอบตัดไม้ในพื้นที่

นายพรเทพ เจริญสืบสกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง เปิดเผยว่า ในช่วงสถานการณ์หมอกควันไฟป่าในปีนี้ ได้สั่งกำชับให้เข้มงวดหน่วยงานป่าไม้ในทุกพื้นที่ เพิ่มมาตรการกวดขัน การลักลอบเข้าพื้นที่ป่าเพื่อตัดไม้ ล่าสัตว์ หาของป่า ซึ่งจะเป็นสาเหตุการเผาป่า ซึ่งทำให้เกิดจุด hotspots ในพื้นที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปายจำนวนมาก

ล่าสุดนายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ตรวจพบว่ามีกลุ่มชาวบ้านลักลอบตัดไม้และแปรรูปไม้ในพื้นที่ เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปายจึงสนธิกำลัง เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย โซนอำเภอเมือง ลาดตระเวนดับไฟและหาตัวผู้ลักลอบเผาป่า ตามจุด hotspots บริเวณป่าห้วยไร่ ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน โดยการเดินลาดตะเวนเข้าพื้นที่ โดยระหว่างทางไปดับไฟป่า พบชาย 1 คน เข้าพื้นที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย โดยไม่ได้รับอนุญาต และกำลังเลื่อยไม้อยู่ จึงได้แสดงตัว

ตรวจสอบ พบว่า ชายคนดังกล่าว เป็นคนไทย อาศัยอยู่บ้านห้วยซลอบ หมู่ 1 ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน พบไม้สักแปรรูป จำนวน 6 แผ่น ปริมาตร 0.16 ลบ.ม. ,เลื่อยตั้ง 1 ปื้น ,ปืนแก๊ป 1 กระบอก ,มีด 1 เล่ม ,วิทยุสื่อสาร 1 เครื่อง และไฟแช็ก 1 อัน เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหา เข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ,แปรรูปไม้ และมีไม้สักแปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ,มีอาวุธปืนครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ส่ง พงส.สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน ดำเนินคดีต่อไป