ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ เจ้าอาวาสวัดโลกโมฬี เชียงใหม่ มอบสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค ให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติออบหลวง(คลิป)

เชียงใหม่ เจ้าอาวาสวัดโลกโมฬี เชียงใหม่ มอบสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค ให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติออบหลวง(คลิป)

3 มีนาคม 2024
281   0

Spread the love

เจ้าอาวาสวัดโลกโมฬี เชียงใหม่ มอบสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค อาหารแห้ง และไข่ไก่ กว่า 5 พันฟอง ผ่านการปลุกเสกบริกรรมคาถา เสริมสิริมงคล มอบให้กับหัวหน้าอุทยานแห่งชาติออบหลวง นำไปเป็นเสบียงให้กับเจ้าหน้าที่อุทยานฯและเสือไฟนอนป่า เฝ้าระวังเกือบ 200 นาย


ที่วัดโลกโมฬี อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พระครูไพบูลเจติยานุรักษ์ เจ้าอาวาส วัดโลกโมฬี อำเภอเมืองเชียงใหม่ พร้อมคณะสงฆ์ ประชาชน รวบรวมสิ่งของ เครื่องอุปโภคบริโภค น้ำดื่ม เครื่องดื่มเกลือแร่ อาหารแห้งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ไข่ไก่กว่า 5,000 ฟอง ผ่านการปลุกเสกบริกรรมคาถา เสริมสิริมงคล และปัจจัย มอบให้กับ นายศุภฤกษ์ เลิศลักษณ์ศิริกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติออบหลวง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ มารับมอบ เพื่อนำไปมอบเป็นเสบียงอาหาร ให้กับเจ้าหน้าที่เสือไฟ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง ที่เฝ้าระวังและนอนเฝ้าป่า กระจายอยู่ในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติออบหลวง ที่มีพื้นที่ 3 อำเภอ มากกว่า 345,625 ไร่

พร้อมกันนี้พระครูไพบูลเจติยานุรักษ์ ยังได้ประกาศตั้งจุดรวบรวมสิ่งของช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ฯ ที่ปฎิบัติภารกิจสู้ไฟป่า เพิ่มเติม ณ วัดโลกโมฬี อำเภอเมืองเชียงใหม่ ผู้มีจิตเป็นกุศลประสงค์ จะมอบสิ่งของบริจาคช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ ติดต่อได้ที่วัดโลกโมฬี เบอร์ 096/3633996 โดยสามารถนำสิ่งของไปร่วมบริจาคได้ทุกวัน ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

นาย ศุภฤกษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติออบหลวง เผยว่าณวันนี้ มีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติออบหลวงเกือบ 100 นาย และเจ้าหน้าที่สถานีไฟป่าออบหลวงและเจ้าหน้าที่สถานีไฟป่าจอมทองอีกประมาณ 80 นาย หรือเกือบ 200 นาย นอนฝั่งตัวเฝ้าระวังไฟป่าอยุ่ในพื้นที่ของอุทยานฯ สาเหตุยังคงเป็นชาวบ้านยังใช้วิถีชีวิตแบบเก่าๆ ใช้วัตถุจากธรรมชาติแบบสิ้นเปลื้อง เช่นเข้าไปเก็บผักหวาน แต่เนื่องจากเข้าลำบาก ก็จะจุดไฟเผานำทาง จึงขอความวิงวอนชาวบ้านหยุดเผา ซึ่งพื้นที่เป้าหมาย ที่เกิดไฟป่าเยอะ ก็จะมีพื้นที่ป่าอำเภอฮอด อำเภอแม่แจ่ม อำเภอจอมทอง อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติออบหลวง


สาเหตุหลักมาจากคนเก็บหาของป่าและล่าสัตว์ รวมทั้งรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จากการเผาไร่แล้วลุกลามเข้าป่า ซึ่งพื้นที่อุทยานแห่งชาติออบหลวงมีพื้นที่ 345,625 ไร่ กินพื้นที่ 3 อำเภอ 9 ตำบล 34 หมู่บ้าน กำลังเจ้าหน้าที่อาจดูแลไม่ทั่วถึง ทุกวันนี้ใช้วิธีสุ่มเสี่ยงที่เกิดไฟไหม้ป่า ที่มีสถิติไฟไหม้ซ้ำซากในช่วง 5 ปี ที่ผ่านมา ไฟไหม้ซ้ำซากใช้เจ้าหน้าที่ไปนั่งเฝ้า และต้องใช้เสือไฟนอนเฝ้า 24 ชั่วโมง ซึ่งเสบียงที่ได้รับวันนี้ ก็จะนำไปมอบให้กับเสือไฟที่นอนในป่า แม้ว่าจะมีเงินแต่ในป่าก็ไม่มีที่ซื้อ ต้องนำเสบียงติดติดตัวเข้าไปเท่านั้น ขณะที่วันนี้เชียงใหม่ยังพบจุดความร้อนทั้งภาคเช้าและภาคบ่าย มากกว่า 171 จุด ทำให้ค่ามลพิษยังสูงเกินค่ามาตรฐาน 5 สถานี เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน ค่ามลพิษเกินมาแล้ว 21 วัน