ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่นำหน้ากากอนามัยชนิด N95 แจกจ่ายให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยว บริเวณข่วงประตูท่าแพ กลางเมืองเชียงใหม่ (คลิป)

เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่นำหน้ากากอนามัยชนิด N95 แจกจ่ายให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยว บริเวณข่วงประตูท่าแพ กลางเมืองเชียงใหม่ (คลิป)

8 มีนาคม 2024
260   0

Spread the love

เจ้าหน้าที่นำหน้ากากอนามัยชนิด N95 แจกจ่ายให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยว บริเวณข่วงประตูท่าแพ กลางเมืองเชียงใหม่ ที่มีคุณภาพอากาศแย่ หรือมลพิษสูง และรณรงค์ให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวป้องกันตนเอง ลดผลกระทบ โดยค่าPM2.5 พื้นที่ตำบลศรีภูมิอยู่ที่ 116.9 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร มีผลกระทบต่อสุขภาพ และคุณภาพอากาศยังแย่อันดับ 4 ของโลก


นายแพทย์ สราวุฒิ บุญสุข ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมเจ้าหน้าที่ ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ ร่วมกับนางวิภาวัลย์ วรพุฒพงศ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และสมาชิกสภาจังหวัด ออกรณรงค์สร้างความรู้ ให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยว บริเวณข่วงประตูท่าแพ ในตัวเมืองเชียงใหม่ เพื่อสู้ฝุ่นจิ๋ว หรือPM2.5 ที่ปกคุมท้องฟ้า ทั่วเมืองเชียงใหม่ อย่างหนาแน่น จนทัศนวิสัยขุ่นมัว มองเห็นกลุ่มหมอกควันไฟป่าที่ลอยในอากาศ ได้อย่างชัดเจน จนส่งผลกระทบต่อสุขภาพ โดยมีการแจก แผ่นพับข้อความ วิธีป้องกันฝุ่น PM2.5 และแจกหน้ากาก ป้องกันฝุ่น ชนิด N 95 ให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยวคนไทย รวมทั้งชาวต่างชาติ ที่พากันมาถ่ายภาพ กับฝูงนกพิราบ ที่มากินอาหาร และประชาชน ที่ขับรถสัญจรผ่านไปมา บริเวณหน้าข่วงประตูท่าแพ เพื่อลดผลกระทบ ที่จะเกิดขึ้นจากฝุ่นPM2.5 จากหมอกควันไฟป่าข้ามแดน ที่ลอยมาจากประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งยังมีการลักลอบเผาป่า กระจายในหลายอำเภอ ทำให้ค่ามลพิษหรือPM2.5 ยังสูงเกือบทุกสถานี และยังไปแจกหน้ากาก N 95 ให้กับพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนที่ไปซื้ออาหารที่ตลาดประตูก้อม ในตัวเมืองเชียงใหม่


ขณะที่รอบเช้าวันนี้ เชียงใหม่ยังพบจุดความร้อน กระจายใน 17 อำเภอ จำนวน 176 จุด พื้นที่อำเภอเชียงดาว มากที่สุด 31 จุด รองลงมาพื้นที่อำเภอแม่แตง 21 จุด พื้นที่อำเภอ แม่แจ่ม 21 จุด พื้นที่อำเภอฮอดจำนวน 21 จุด ทำให้ค่าPM2.5 บริเวณตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงใหม่ มีค่ามลพิษสงสุดของจังหวัดเชียงใหม่ หรือค่าPM2.5 เมื่อเวลา 8 นาฬิกา สูงถึง 154.6 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนพื้นที่ตำบลสุเทพ ตำบลช้างเผือกและตำบลศรีภูมิ อำเภอเมือง ค่าPM2.5 อยู่ระหว่าง 90.1 – 116.9 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร มีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนเว๊ปไซด์ไอคิวแอร์ จัดอันดับให้เชียงใหม่มีคุณภาพอากาศแย่ อยู่ในอันดับ 4 ของโลก เมื่อเวลา 8 นาฬิกาที่ผ่านมา