ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ชาวบ้านท่าร้องขี้ควาย เชียงใหม่ ถือฤกษ์ดี ทำบุญบวงสรวงเจ้าที่ และครูบาอาจารย์ ช่วงประเพณีปี๋ใหม่เมืองล้านนา(คลิป)

เชียงใหม่ ชาวบ้านท่าร้องขี้ควาย เชียงใหม่ ถือฤกษ์ดี ทำบุญบวงสรวงเจ้าที่ และครูบาอาจารย์ ช่วงประเพณีปี๋ใหม่เมืองล้านนา(คลิป)

9 เมษายน 2024
98   0

Spread the love

ชาวบ้านท่าร้องขี้ควาย เชียงใหม่ ถือฤกษ์ดี ทำบุญบวงสรวงเจ้าที่ และครูบาอาจารย์ ช่วงประเพณีปี๋ใหม่เมืองล้านนา เพื่อแสดงความกตัญญู เป็นแบบอย่าง ให้คนรุ่นหลัง ได้สืบทอด


นาย สว่าง ธาตุอินจันทร์ ปราชญ์ภูมิปัญญาล้านนา บ้านท่าร้องขี้ควาย ตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ และเป็นประธานกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดเชียงใหม่ ทำพิธีบวงสรวง ครูบาอาจารย์ เจ้าที่เจ้าทางประจำบ้าน ที่ปกปักรักษาคุ้มครองในช่วงประเพณี ปี๋ใหม่เมือง หรือตรงกับเดือน 7 เหนือ ขึ้น 1 ค่ำ พร้อมการบรรเลง วงปี่พาทย์ และนางรำมารำถวาย เพื่อแสดงความกตัญญู และการเคารพ ครูบาอาจารย์ ของคนล้านนา

โดยมีชาวบ้านและลูกศิษย์ มาร่วมพิธีจำนวนมาก เพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมทั้งนำเครื่อง บวงสรวง ทั้งผลไม้ ขนม ข้าวปลา อาหาร หัวหมู ที่นำมาไหว้ ให้ลูกศิษย์นำไปรับประทาน เพื่อความเป็นมงคล ซึ่งในช่วงประเพณี ปี่ใหม่เมือง คนในล้านนา จะยึดถือ ในการแสดง ความกตัญญู ต่อผู้มีพระคุณ หรือรดน้ำดำหัว ครูบาอาจารย์ ถือเป็นประเพณี วัฒนธรรมที่งดงาม ที่ปฎิบัติสืบทอดกันมา เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดี ให้กับลูกหลาน ต่อไปในอนาคต